ไม่พบผลการค้นหา
'ภูมิธรรม' โต้ 'ส.ว.จเด็จ' ปมเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ มองประชาธิปไตยยังเดินได้อยู่ ไม่มีเหตุต้องทำแบบนั้น ขออย่าเพิ่งคาดเดาอนาคตการเมือง 'พิธา'

วันนี้ (1 มิ.ย.) ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี จเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ออกมาเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติว่า ตนคิดว่าปกติการเสนอรัฐบาลแห่งชาติไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยในประเทศต่างๆ และรัฐบาลแห่งชาติต้องเกิดวิกฤติที่รุนแรงภายในประเทศ หรือเป็นภาวะสงครามที่ประเทศต้องการร่วมกันแก้ไขวิกฤติรุนแรงนั้นร่วมกันไปให้ได้ แต่วันนี้ประเทศไทยยังไม่ได้เกิดวิกฤติขั้นนั้น ระบอบประชาธิปไตยยังเดินได้ยังมีช่องทางอยู่

การที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลนั้น เป็นเพียงการคาดเดากันไปต่างๆนานา แต่วันนี้พิธา ยังอยู่ในเส้นทางก็ต้องว่ากันไป วันนี้ประเทศไทยเพิ่งผ่านการเลือกตั้งมา ประชาชนแสดงเจตจำนงชัดเจน ก็ต้องทำให้เจตจำนงนั้นประสบความสำเร็จให้ได้ หากมีข้อจำกัดก็ต้องหาทางออกตามรัฐธรรมนูญ ให้ทุกฝ่ายยอมรับในฉันทามติของประชาชน และแม้รัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่ยังไม่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ แต่ก็มีกฎเกณฑ์กติกาให้เราเดินต่อไปได้อยู่ ส่วนเมื่อมีรัฐบาลและเปิดสภาฯ แล้วจะแก้ไขรัฐธรรมนูญกันอย่างไรก็ว่ากันไป 

เมื่อถามถึงการประชุมพรรคร่วมที่จะจัดตั้งรัฐบาลวันที่ 6 มิถุนายนนี้ จะมีการพูดคุยถึงตำแหน่งประธานสภาฯ หรือตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ ภูมิธรรม กล่าวว่า การประชุมวันที่ 6 มิถุนายน เป็นการประชุมที่เป็นวาระกำหนดทิศทางในการทำงานร่วมกันเพื่อหาทางออกให้ประชาชน จะพูดถึงการนำนโยบายของพรรคต่างๆ มาร่วมกันแก้ปัญหาให้ประชาชนได้อย่างไร เราเอาความคาดหวังของประชาชนเป็นที่ตั้งเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนก่อน ส่วนเรื่องตำแหน่งนั้นเป็นเรื่องที่จะพูดกันภายหลังวาระของประชาชนเสร็จสิ้นแล้ว