ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งระดับสูงในเมียนมาถูกยิงเสียชีวิตในรถยนต์ของตัวเอง ณ นครย่างกุ้ง จากการโจมตีครั้งล่าสุดที่มีสาเหตุมาจากกลุ่มติดอาวุธ ที่ต่อต้านการปกครองของเผด็จการทหาร ซึ่งเข้าทำรัฐประหารเมื่อเดือน ก.พ. 2564

ตามรายงานของสำนักงานข้อมูลของกองทัพเมียนมา รายงานของสื่อ และคำแถลงความรับผิดชอบจากกลุ่มกองโจรในย่างกุ้ง ต่างระบุตรงกันว่า ซายคยอทู รองผู้อำนวยการทั่วไปของคณะกรรมการการเลือกตั้งสหภาพเมียนมา ที่ได้รับการแต่งตั้งจากเผด็จการทหาร ถูกยิงด้วยกระสุนหลายนัดในวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 เม.ย.) 

สำนักงานข้อมูลของเผด็จการเมียนมา ระบุเมื่อวันอาทิตย์ (23 เม.ย.) ว่า การโจมตีในครั้งนี้ถูกดำเนินการโดยกองกำลังป้องกันประชาชน (PDF) ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่จัดตั้งตัวเองขึ้นอย่างหลวมๆ ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ที่สนับสนุนประชาธิปไตย โดยเป็นกลุ่มใต้ดินที่ต่อต้านการปกครองของกองทัพเมียนมา ที่เข้ายึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

กองกำลังฝ่ายต่อต้านจำนวนมาก รวมถึงกลุ่มกองกำลังป้องกันประชาชนในท้องถิ่น ลงปฏิบัติการโดยเป็นอิสระจากรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ แต่กองทัพเมียนมาระบุว่ากลุ่มต่อต้านทั้งหมดล้วนเป็น "ผู้ก่อการร้าย" ทั้งนี้ กลุ่มต่อต้านที่เรียกตัวเองว่า “เพื่อย่างกุ้ง” ระบุว่า พวกเขาเป็นผู้โจมตีสังหาร ซายคยอทู อดีตพันตำรวจโท โดยทางกลุ่มประกาศว่าพวกเขาดำเนิน "ภารกิจ: สำเร็จ" บนโพสต์เฟซบุ๊กในเย็นวันเสาร์ ซึ่งมีรูปถ่าย 3 รูปของเป้าหมายของกลุ่มโพสต์ประกอบ

มีข้อมูลที่เชื่อว่า ซายคยอทู เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของ กกต.เมียนมาที่ถูกยิงสังหารลง นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจในเดือน ก.พ. 2564 จากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของ อองซานซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐ และแกนนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่ถูก กกต.ประกาศยุบพรรคไป หลังจากพรรค NLD ไม่สามารถยื่นเอกสารได้ตามเวลากำหนดของ กกต.ภายใต้เผด็จการเมียนมา

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้ กลุ่มต่อต้านพยายามขัดขวางการเตรียมการเลือกตั้งครั้งใหม่ ที่กองทัพเมียนมาให้คำมั่นสัญญา ด้วยการโจมตีบุคลากรที่ดำเนินการสำรวจประชากร ที่จะถูกนำใช้ในการรวบรวมผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และผู้ปฏิบัติงานการเลือกตั้งระดับล่างอื่นๆ อย่างไรก็ดี แผนการเลือกตั้งซึ่งไม่เคยได้รับการกำหนดวัน กลับถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดในเดือน ก.พ. เมื่อเผด็จการทหารประกาศว่าจะขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัยในประเทศ

กลุ่มกองกำลังกองโจรในเมืองของเมียนมาได้ทำการสังหารเป้าหมาย วางเพลิง และวางระเบิดขนาดเล็กหลายครั้ง ทั้งนี้ เหยื่อที่ตกเป็นเป้าหมายยังรวมถึงเจ้าหน้าที่ และสมาชิกของกองทัพ และพรรคพวกของเผด็จการเมียนมา ตลอดจนผู้คนที่เชื่อว่าเป็นผู้แจ้งข่าวหรือผู้ร่วมมือกับทางทหาร

ในเดือน พ.ย. 2564 อดีตเจ้าหน้าที่กองทัพเรือ ซึ่งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่การเงินของบริษัทโทรคมนาคม Mytel ที่เชื่อมโยงกับกองทัพของเมียนมา ถูกยิงจนเสียชีวิตบนถนนในย่างกุ้ง เมืองหลวงทางการค้าของเมียนมา ในขณะที่ ทานทานซเว ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นเป็นรองผู้ว่าการธนาคารกลางของเมียนมา ก็ถูกยิงที่บ้านพักของเธอในนครย่างกุ้งเมื่อเดือน เม.ย. 2565 อย่างไรก็ดี เธอรอดชีวิตและได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้ว่าการธนาคารเมียนมาคนใหม่

ในรายงานล่าสุด ทนายความคนหนึ่งซึ่งถูกกล่าวหาว่าช่วยเหลือผู้นำทางทหารเมียนมา ถูกยิงเสียชีวิตในนครย่างกุ้งโดยกลุ่มกองโจรเมื่อเดือน มี.ค.เช่นกัน

หลังจากการยึดอำนาจ กองทัพเมียนมาได้ปราบปรามฝ่ายตรงข้ามในเมืองต่างๆ อย่างรุนแรง อีกทั้งการจับกุมคนหลายพันคน และใช้กำลังสังหารประชาชน แม้กระทั่งกับผู้ชุมนุมที่ไม่ได้ใช้ความรุนแรง โดยจากการปราบปรามที่เกิดขึ้นโดยกองทัพเมียนมาจนถึงขณะนี้ ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตมากกว่า 3,400 คน ก่อให้เกิดการการต่อต้านด้วยการหยิบอาวุธขึ้นสู้อย่างกว้างขวาง

กองทัพเมียนมาได้ปลดสมาชิกของ กกต.เมียนมาชุดที่แล้ว ซึ่งได้ให้การรับรองผลการเลือกตั้งในชัยชนะของพรรค NLD ของอองซานซูจีในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน พ.ย. 2563 และแต่งตั้งสมาชิกใหม่ของตัวเองขึ้นดำรงตำแหน่งแทน นอกจากนี้ กองทัพเมียนมายังควบคุมตัวสมาชิก กกต.ชุดเก่าหลายคน และตามรายงานของสื่ออิสระเมียนมายังระบุว่า กองทัพเมียนมาได้กดดันให้พวกเขาออกมาบิดเบือนว่า มีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยพรรคของอองซานซูจี

หลังจากการทำรัฐประหาร กกต.เมียนมาชุดใหม่ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยกองทัพ ได้ประกาศให้ผลการเลือกตั้งในปี 2563 เป็นโมฆะ และดำเนินคดีกับ อองซานซูจี และบุคคลสำคัญทางการเมืองระดับสูงอีก 15 คนในข้อหาฉ้อโกงการเลือกตั้ง และข้อกล่าวหาด้านอื่นๆ ซึ่งมีโทษจำคุกรวมกันยาวนานถึงร้อยปี

ในคำแถลงของกลุ่มเพื่อย่างกุ้งระบุว่า ซายคยอทู เคยเป็นโจทก์ในคดีทุจริตการเลือกตั้งต่อ อองซานซูจี โดยปัจจุบันนี้ อองซานซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐ และ วินมยินต์ ประธานาธิบดีเมียนมที่ถูกโค่นลงจากอำนาจ และ มินทู อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักประธานาธิบดี ได้รับโทษจำคุก 3 ปีเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้วจากคดีโกงการเลือกตั้ง

สมาชิกกลุ่มกองโจรกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า ซายคยอทูถูกลอบสังหาร “เนื่องจากเป็นรองผู้อำนวยการทั่วไปของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ผิดกฎหมายของสภาทหาร ซึ่งไม่เคารพคะแนนเสียงของประชาชนในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2563 และทำร้ายประชาชนอย่างอยุติธรรม และยังเป็นผู้ที่ดำเนินคดีกับประธานาธิบดีวินมยินต์ และ อองซานซูจี อย่างไม่ถูกต้อง ในฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของสภาทหาร” พร้อมระบุทิ้งท้ายว่า “ใครก็ตามที่ดูถูกประชาชนจะถูกประชาชนลงโทษ” 

ตามรายงานของสื่ออิสระของพม่า ซายคยอทูถูกซักค้านบนชั้นศาล ในฐานะพยานโจทก์ในการพิจารณาคดีต่ออองซานซูจีเมื่อปีที่แล้ว จากคดีการทุจริตการเลือกตั้งที่ดำเนินการโดยเผด็จการเมียนมา


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/apr/24/myanmar-senior-election-official-linked-to-junta-shot-dead-by-resistance-group?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR1RmqmnlezN4TGihx7l6bNmrNPeUxg5FvjsITA23580sGCzCRPiee9Nk-k