ไม่พบผลการค้นหา
‘วิลาศ’ เผยผลตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ชี้เป้าผิดแบบเพียบ ขณะที่ผู้รับจ้างทำเรื่องขอไม่จ่ายค่าปรับ ลุยร้อง ป.ป.ช. - สตง.สอบถนนริมเขื่อนของอาคารหลังมีการนำขยะ หินไปถมดินหวั่นยุบตัว

เวลา 11.00 น. วันที่ 7 ม.ค. ที่อาคารรัฐสภา วิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) แถลงการตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ระบุว่า ภายหลังคณะกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างมีมติไม่อนุมัติการขยายเวลาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ต่อมาปรากฎว่า ผู้รับจ้างทำหนังสือขอใช้สิทธิงด ลดค่าปรับ หรือขยายเวลาการก่อสร้าง อ้างปัญหาการจัดซื้อจัดจ้าง หลังจากนั้นมีการทำหนังสืออีก 1 ฉบับ ขอใช้สิทธิงด ลดค่าปรับ หรือขยายเวลาการก่อสร้างอีกครั้ง โดยอ้างมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2559 การให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ในสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยขอลดหรืองดค่าปรับ 150 วัน

วิลาศ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้ติดใจการยื่นของด ลดค่าปรับดังกล่าว แต่ขอให้คณะกรรมการตรวจการจ้างทำงานอย่างตรงไปตรงมา ต้องทำตามระเบียบแบบแผน เพราะหากดำเนินการตามหนังสือร้องขอทั้ง 2 ฉบับ จะถือว่าไม่ถูกต้อง และขณะนี้ได้เข้าสู่กระบวนการที่จะต้องดำเนินการปรับแล้ว

จากการตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ยังพบการก่อสร้างไม่ตรงตามแบบ เช่น โคมไฟประดับโดยรอบอาคาร ห้องประชุมกรรมาธิการ 42 ห้องก่อสร้างผิดรูปแบบ ห้องทำงาน ส.ส. และ ส.ว.ผิดแบบทั้งหมด 213 ห้อง พื้นไม้ภายในอาคารปูห่างกันเกิน 2 มิลลิเมตร ทำให้ผู้หญิงใส่ส้นสูงเดินแล้วส้นสูงติดพื้น นอกจากนี้ ยังไม่ได้ใช้ไม้ตะเคียนทองทั้งหมด ซึ่งผิด ไม่ตรงตามแบบ

วิลาศ ทิ้งท้ายว่า พร้อมกันนี้ จะเดินทางไปร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ให้ตรวจสอบการก่อสร้างถนนบริเวณริมเขื่อนของอาคาร เพราะในการถมดินนั้น มีทั้งขยะ หิน ยางรถยนต์ ซึ่งในอนาคตอาจยุบตัวได้ โดยให้ตรวจสอบทั้งผู้รับจ้างและคณะกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง