ไม่พบผลการค้นหา
ศบค. ยกระดับพื้นที่ควบคุม เป็น 69 จังหวัด ห้ามบริโภคสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ตรึงมาตรการเข้มผับบาร์ คาราโอเกะ ระงับการเดินทางเข้าไทยแบบTest & Go ไม่ห้ามออกเคหสถาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. มีการปรับหลักเกณฑ์ระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร โดยประเมินจากระดับความรุนแรงของการระบาดอัตราการครองเตียงของผู้ป่วยแนวโน้มการแพร่ระบาดรวมไปถึงระดับความครอบคลุมของวัคซีน โควิด-19 พื้นที่จังหวัดชายแดน และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว

โดยการยกระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร พื้นที่สีส้มหรือพื้นที่ควบคุม เดิมจาก 39 จังหวัดเป็น 69 จังหวัด ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นครพนมนครราชสีมา นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พะเยาพัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธรยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรีลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สงขลา สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาครสระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรีสุราษฎร์ธานี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภูอ่างทอง อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์อุทัยธานี และอุบลราชธานี 

โดยพื้นที่สีส้ม ในกิจกรรมร้านอาหารทั้งในและนอกศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้าหรือสถานที่อื่นใดที่มีร้านอาหาร ให้บริโภคในร้านได้ เปิดได้ตามปกติแต่ห้ามบริโภคสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน ขณะที่ ร้านสะดวกซื้อตลาดและตลาดนัดยังสามารถเปิดบริการได้ตามปกติ ไม่มีการควบคุมการห้ามออกนอกเคหสถาน


คงพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว 8 จังหวัด

โดยพื้นที่สีเหลืองหรือพื้นที่เฝ้าระวังสูง จาก 30 จังหวัด เหลือ 0 จังหวัด และพื้นที่สีฟ้าหรือพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวคงเดิม 8 จังหวัด ประกอบด้วยกรุงเทพฯกาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงาภูเก็ต และการบางพื้นที่อีก 18 จังหวัด ในส่วนของร้านอาหารทั้งในและนอกศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้าหรือสถานที่อื่นใดที่มีร้านอาหาร ให้สามารถบริโภคในร้านได้เปิดได้ตามปกติ โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสามารถพิจารณากำหนดมาตรการและเพิ่มเวลาเพิ่มเติมได้ตามสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่


ขยาย Work From Home อีก 14 วัน

นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มมาตรการการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 โดยให้ขยายการ Work From Home ให้มีการปรับขยายเวลาออกไปอีก 14 วัน ทั้งนี้ต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการบริการประชาชนและการดำเนินการขององค์กร 

ส่วนการปรับมาตรการสำหรับสถานบันเทิง โดยมีการพิจารณาเปิดดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2565 ให้พื้นที่ในการเปิดดำเนินการ ได้แก่พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว พื้นที่เฝ้าระวัง พื้นที่เฝ้าระวังสูง โดยกำหนดการเปิดบริการจำหน่ายสุราไม่เกินเวลา 23.00 น และเปิดบริการไม่เกิน 24.00 น โดยมีการงดกิจกรรมให้บริการคาราโอเกะ งดจัดพื้นที่เต้นรำ ส่วนกลางงดบริการเครื่องดื่มที่มีการใช้แก้วร่วมกัน งดกิจกรรมส่งเสริมการขายการให้บริการและกิจกรรมที่มีการคลุกคลี และสัมผัสใกล้ชิดกับลูกค้า


เปิดสถานบันเทิง 16 ม.ค. พบระบาดปิด-ลงโทษ

โดยสถานบันเทิงเปิดดำเนินการต้องเคร่งครัดมาตรการ Covid Free Setting ที่กำหนดไว้โดยกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุขรวมไปถึงคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและกทม ต้องกำกับติดตามการเปิดให้บริการอย่างใกล้ชิด หากไม่มีการระบาดจากสถานบันเทิงให้เปิดดำเนินการต่อได้ แต่หากมีการแพร่ระบาดจากสถานบันเทิงจะมีการพิจารณาปิดดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาด พร้อมกับเน้นย้ำว่าหากเกิดการระบาดหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดให้พิจารณาปิดดำเนินการและกำหนดบทลงโทษ โดยผับบาร์สถานบันเทิงที่เปิดดำเนินการเฉพาะสถานประกอบการที่ได้รับอนุญาตก่อนวันที่ 15 มกราคม 2565 และจะเริ่มเปิดในวันที่ 16 มกราคม 2565

ขณะที่มาตรการป้องกันควบคุมโรคสำหรับสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ การเปิดบริการคือจำหน่ายสุราไม่เกินเวลา 23.00 น เปิดให้บริการไม่เกิน 24.00 น งดกิจกรรมบริการคาราโอเกะ งดจัดพื้นที่เต้นรำส่วนกลาง งดบริการเครื่องดื่มที่มีการใช้แก้วร่วมกัน งดกิจกรรมการส่งเสริมการขาย การให้บริการโดยกิจกรรมที่มีการควบคุมและสัมผัสใกล้ชิดกับลูกค้า โดยยกระดับ Covid Free Personal ซึ่งนักร้อง นักดนตรี พนักงาน และบุคคลที่เกี่ยวข้องต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์/ ตรวจคัดกรองพนักงานทุกคนด้วย ATK ทุก 3 วัน/ ตรวจคัดกรองความเสี่ยงทุกวันด้วย TST หรือ Application ที่กำหนด/ พร้อมกับถือปฏิบัติตามมาตรการ UP-DMHTA 

ด้านสถานประกอบการต้องลงทะเบียนและทำการประเมินตนเองผ่าน platform Thai Stop Covid 2 Plus เพื่อปฏิบัติการตามมาตรการ Covid Free Setting ที่กระทรวงมหาดไทยกระทรวงสาธารณสุขและคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือกทม.กำกับติดตาม นอกจากนี้จะต้องมีการยกระดับ Covid Free Environment ปฏิบัติตามมาตรการ CFS สำหรับร้านอาหารและการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์การจัดคอนเสิร์ตอย่างเคร่งครัด เน้นการทำความสะอาดพื้นที่พื้นที่ผิวสัมผัสห้องส้วมทุก 1-2 ชั่วโมงและทำความสะอาดอุปกรณ์ที่มีการสัมผัสร่วมกัน มีการจัดระยะห่างระหว่างโต๊ะอย่างน้อย 1 เมตร

กรณีเล่นดนตรีเป็นวงมีระยะห่างระหว่างเวทีกับโต๊ะอาหารอย่างน้อย 5 เมตร มีพื้นที่ให้บริการ 1 คนต่อ 4 ตารางเมตรและติดป้ายแสดงจำนวนผู้ใช้บริการให้เห็นอย่างชัดเจนโดยจะต้องจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการโดย หากเป็นพื้นที่ที่เป็นอาคารปิด มีระบบปรับอากาศจำกัดจำนวนผู้ใช้ไม่เกินร้อยละ 50 /ส่วนพื้นที่โล่งแจ้งอากาศถ่ายเทจำกัดจำนวนผู้ใช้ไม่เกินร้อยละ 75 /จัดพื้นที่สำหรับสูบบุหรี่ด้านนอกอาคาร /ระบายอากาศที่ดีและเพียงพอ มีการเปิดประตูหน้าต่างหรือระบายอากาศเป็นเวลา 2 ชั่วโมงก่อนและหลังให้บริการ/ มีแสงสว่างเพียงพอและเหมาะสมกับการใช้งาน /ห้ามกระทำการผิดกฎหมายเช่นยาเสพติดการพนันการค้ามนุษย์ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าว


ยกเลิกกำหนดกลุ่มประเทศเสี่ยงเข้าราชอาณาจักร

ขณะที่มาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักร มีการยกเลิกในการกำหนดกลุ่มประเทศเสี่ยงเข้าราชอาณาจักร คือประเทศในทวีปแอฟริกาต้องมีการกักตัว และไม่อนุญาตให้ประเทศในแอฟริกาเดินทางเข้าไทย โดยสามารถเข้ามาได้เหมือนประเทศอื่นๆ และแนวทางที่กำหนดแต่ละรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2565 โดยการปรับการเข้าราชอาณาจักรในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว จะมีการรับลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2565 โดยผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าทั้งที่มีสัญชาติไทยและสัญชาติอื่น ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ในการกักตัว 7 วันรวมถึงการตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง 

โดยพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวประกอบด้วย 3 พื้นที่ที่มีความพร้อมทางด้านระบบบริการสาธารณสุข คือจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในส่วนของเกาะพะงัน เกาะสมุย และเกาะเต่า จังหวัดพังงาทั้งจังหวัด และจังหวัดกระบี่ทั้งจังหวัด 

ส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 26 จังหวัด ยังคงดำเนินการเป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวได้ แต่ให้ใช้มาตรการป้องกันควบคุมโรคเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวัง และเพิ่มมาตรการสำหรับการบริโภคสุราในร้านอาหาร 

ส่วนการเพิ่มเติมพื้นที่ นำร่องท่องเที่ยวในระยะที่ 3 จำนวน 5 จังหวัด ประกอบด้วย อำเภอคลองใหญ่จังหวัดตราด อำเภอเมืองและอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดบึงกาฬ จังหวัดนครพนม อำเภอเมืองและอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ให้เลื่อนการเปิดดำเนินการไปก่อนโดยไม่มีกำหนด เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง


ระงับการเดินทางเข้าไทยแบบ Test&Go

ส่วนการปรับมาตรการลงทะเบียน และการเดินทางเข้าราชอาณาจักรในรูปแบบ Test &Go ให้มีการระงับการลงทะเบียนรูปแบบ Test &Go ออกไปก่อน โดยจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง รวมไปถึงมีการระงับการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยในรูปแบบTest &Go ที่มีการขออนุญาตและอนุมัติไว้ก่อนหน้านี้ และจะเดินทางเข้าไทยหลังจากวันที่ 15 มกราคม 2565 ซึ่งมีตัวเลขอยู่ที่ 16,364 คน ที่ลงทะเบียนขออนุญาตไว้ตั้งแต่วันที่ 16-31 มกราคม