ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกอนาคตใหม่ จี้พรรคการเมืองที่ประกาศไม่หนุนสืบทอดอำนาจ รักษาคำพูดร่วมปิดสวิตซ์ สว. พร้อมเผย เตรียมยื่น กกต.นับคะแนนใหม่ในหลายเขต เชื่อ พรรคถูกโกงมากกว่า 20 เขตทั่วประเทศ

นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า กรรมการบริหารพรรคและคณะทำงาน กำลังรวบรวมข้อมูลจากรายงาน ความไม่ชอบมาพากลในการนับและรวมคะแนนบัตรเลือกตั้ง โดยเฉพาะ ในเขตเลือกตั้งกรุงเทพมหานครเชื่อว่าพรรคจะถูกโกงคะแนน ราว 11 เขต รวมทั้งประเทศมากกว่า 20 กรณี ซึ่งหากมีหลักฐานชัดเจนแล้ว จะยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อนำสู่การพิจารณานับคะแนนใหม่ หากผลคะแนนที่ตรวจสอบชัดเจนแล้วทำให้คะแนนเสียงของพรรคลดลง ก็ไม่เป็นไร การดำเนินการเรื่องนี้เป็นไปเพื่อปกป้องเจตจำนงที่ประชาชนเลือกผู้แทน 

ส่วนข้อเสนอของพรรคที่พรรคที่ได้ ส.ส.คาดการณ์อันดับ 1 รวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลนั้น เป็นมารยาททางการเมืองตามหลักสากล แม้ว่าผู้มีอำนาจในรัฐบาลจะไม่ชี้ชัดหรือยอมรับหลักการนี้ก็ตาม ที่สำคัญระบบรัฐสภาไทยไม่เคยถือเอาคะแนนดิบหรือคะแนนความนิยมอ้างความชอบธรรมในการตั้งรัฐบาล แต่ยึดหลักพรรคที่ได้"เสียงข้างมากในสภาผู้แทน" ซึ่งก็คือจำนวน ส.ส.เป็นผู้รวมเสียงก่อน 

นางสาวพรรณิการ์ ยืนยันว่ายังไม่มีพรรคการเมืองใดติดต่อมาให้ร่วมรัฐบาล แต่พรรคอนาคตใหม่ ยืนยันหลักการรวมเสียงฝ่ายประชาธิปไตยซึ่งเชื่อว่าเกิน 250 เสียงในสภา แม้ว่าไม่สามารถปิดสวิตซ์ สว.ได้ แต่จะเป็นการพิสูจน์ว่า หากอยู่ในสถานการณ์ปกติฝ่ายประชาธิปไตยสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างราบรื่น พร้อมกันนี้เรียกร้องพรรคการเมืองต่างๆที่มีจุดยืนคัดค้านการสืบทอดอำนาจของ คสช.และใช้ในการหาเสียงหรือได้บอกกับประชาชนแล้ว ให้ปฏิบัติตามสิ่งที่ได้พูดไว้ 

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังระบุถึง การก่อตั้งมูลนิธิและวิสาหกิจของพรรค ซึ่งเป็นอีก 2 ขาในการขับเคลื่อนทางการเมืองร่วมกับ พรรคการเมืองในระบบรัฐสภา โดยมูลนิธิจะเน้นทำงานทางความคิดและวัฒนธรรมประชาธิปไตยกับคนในสังคม ขณะที่วิสาหกิจ จะเป็นเหมือนห้องทดลองการขับเคลื่อนนโยบายพรรคในระดับย่อย ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือความชัดเจนเช่นกัน

นอกจากนี้ พรรคอนาคตใหม่ ได้ส่งทนายความยื่นเรื่องต่อสำนักงานอัยการเพื่อขอเลื่อนการเข้าฟังคำสั่งคดีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนสมาชิกพรรค และนางสาวจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ที่ถูกกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แจ้งข้อกล่าวหาในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

กรณีจัดรายการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กเพจอนาคตใหม่วิจารณ์ คสช. เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 โดยอัยการนัดฟังคำสั่งวันนี้และได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งคดีตามที่ร้องขอไปวันที่ 26 เมษายน 2562 โดยคำสั่งคดีจะเป็นไปได้ทั้ง 3 แนวทาง คือ 1.มีคำสั่งฟ้องต่อศาล 2.ขอสอบเพิ่มเติม และ 3 สั่งไม่ฟ้อง