ไม่พบผลการค้นหา
“อนาคตใหม่” ขู่ฟ้อง “กกต.” ปมกล่าวหา “ธนาธร” ถือหุ้นสื่อฯ – สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แจกพรรคเล็ก เล็งขึง ป.ป.ช.-ศาลฎีกาฯ ปมปฏิบัติหน้าที่มิชอบ – ใช้อำนาจขัดกฎหมาย จี้เปิดคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศ พิสูจน์เลือกตั้งบริสุทธิ์

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันว่า วันนี้ (30 เมษายน 2562) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และตนจะเดินทางไปชี้แจงกับ กกต.กรณีการถูก กกต.กล่าวหาว่าถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชนโดยละเอียด พร้อมเอกสารหลักฐานต่างๆ หลังจากที่ผ่านมาพรรคอนาคตใหม่และนายธนาธร ไม่เคยได้รับการเปิดโอกาสให้ชี้แจงเรื่องนี้ในชั้นของคณะกรรมการตรวจสอบ อีกทั้งเอกสารแจ้งข้อกล่าวหาของ กกต.ต่อ นายธนาธร ซึ่งลงวันที่ 23 เม.ย.นั้นก็ยังไม่มีรายละเอียดข้อสงสัยหรือข้อเท็จจริงใดๆ เลย มีเพียงการกล่าวอ้างว่า ได้ตรวจสอบสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัท วี ลัค มีเดีย จำกัด ที่ยื่นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้วอธิบายตีขลุมไปเลยว่านายธนาธร ถือหุ้น ซึ่งในกฎหมายอาญา จะไม่มีการกล่าวหาบุคคลด้วยการเขียนข้อกล่าวหาที่เคลือบคลุมเช่นนี้   

โดยยืนยันว่ากระบวนการขายหุ้นบริษัทดังกล่าว ได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วตามกฎหมาย อีกทั้งในช่วงเวลานี้ กกต. ก็ไม่มีอำนาจตรวจสอบคุณสมบัติ นายธนาธร ซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะตามกฎหมายเมื่อมีการเลือกตั้งแล้ว กกต.มีอำนาจตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ได้เฉพาะผู้สมัคร ส.ส.เขต เท่านั้น หากต้องการตรวจสอบก็ต้องประกาศรับรองเป็น ส.ส.ก่อน แล้วจึงทำเรื่องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในภายหลัง รวมถึงกรณีมีกระแสข่าวความพยายามที่จะแจกใบส้มให้กับนายธนาธร ไม่สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย หาก กกต.ยังใช้การตีความกฎหมายไปเรื่อยๆ เพื่อที่จะดำเนินการเรื่องนี้ให้ได้ อาจเข้าข่ายการจงใจใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ผิดประมวลกฎหมายอาญาตามมาตรา 157 , เข้าข่ายความผิดฐานใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และอาจเข้าข่ายที่สามารถส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช. กรณีการใช้อำนาจขัดต่อจริยธรรมและกฎหมายได้  

นายปิยบุตร เชื่อว่า ในสัปดาห์นี้ กกต.น่าจะมีความชัดเจนเรื่องการสรุปสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และน่าจะใช้แบบการคำนวณแบบจัดสรร ส.ส.ให้กับพรรคการเมืองต่างๆ 27 พรรค ซึ่งอาจทำให้ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ลดลง 7-8 ที่นั่ง คิดเป็นคะแนนดิบที่จะหายไปกว่า 6 แสน จึงยืนยันว่า สูตร คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีเพียงสูตรเดียวเท่านั้น คือเป็นไปตามที่ รธน.มาตรา 91 ซึ่งกำหนดไม่ให้พรรคการเมืองมี ส.ส.เกินกว่าจำนวน ส.ส.พึงประเมิน ดังนั้น หากพรรคการเมือง จะมี ส.ส.บัญชีรายชื่อจะต้องมีคะแนนดินไม่ต่ำกว่า 7.1 หมื่นคะแนน เท่านั้นและพรรคที่จะมี ส.ส.พึงประเมินได้มีกรณีเดียวคือ ได้ ส.ส.เขตเกินจำนวน ส.ส.พึงมี โดยไม่มีข้อยกเว้นใดทั้งสิ้น หาก กกต.จะใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบ 27 พรรคนั้น พรรคอนาคตใหม่ในฐานะผู้เสียหายโดยตรง ขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินคดีกับ กกต. ทั้งกรณีการปฏิบัติหน้าที่ และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 , ความผิดตาม มาตรา 69 ของ พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และจะพิจารณายื่นเรื่องร้องต่อ ป.ป.ช.และศาลฎีกา กรณีจงใจใช้อำนาจขัดรัฐธรรมนูญและขัดกฎหมาย 

อีกทั้งยังเรียกร้องให้ กกต. มีคำสั่งลงไปในหน่วยปฏิบัติทั้งหมดให้เปิดเผยคะแนนดิบรายหน่วยเลือกตั้ง ทุกหน่วยเลือกตั้งให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์โปร่งใสในการทำงานของ กกต. เนื่องจากที่ผ่านมาจากการลงพื้นที่เก็บข้อมูลของพรรคอนาคตใหม่ พบความผิดพลาดบกพร่องในหน่วยเลือกตั้งต่างๆ เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังขอให้สื่อมวลชนช่วยกันตรวจสอบผลการบันทึกคะแนนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ทราบมาว่าในวันเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศได้ลงพื้นที่บันทึกผลการเลือกตั้งเอาไว้โดยละเอียดทั้งหมด ซึ่งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้บันทึกเอาไว้ก็ไม่ตรงกับการบันทึกคะแนนของ กกต.