ไม่พบผลการค้นหา
กูเกิลระงับบริการต่างๆ ในโทรศัพท์ของหัวเว่ย ซึ่งจะยกเลิกการให้บริการระบบแอนดรอด์ ในโทรศัพท์รุ่นใหม่

แถลงการณ์ของกูเกิลระบุว่า กูเกิลได้ระงับการดำเนินธุรกิจกับ 'หัวเว่ย' บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนในส่วนที่ต้องการแลกเปลี่ยนข้อมูลของระบบฮาร์ดแวร์ ระบบปฏิบัติการ และการให้บริการทางด้านเทคนิคต่างๆ ตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ได้ขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย

กูเกิลยังระบุเพิ่มเติมว่า ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่ให้บริการอยู่ในโทรศัพท์และอุปกรณ์สื่อสารของหัวเว่ยในปัจจุบันนั้นยังสามารถใช้งานได้ต่อไป อย่างไรก็ตามโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยจะไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชันและระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ของแอนดรอยด์ได้อีก รวมไปถึง Google Play Store และ Gmail และ YouTube ด้วยเช่นกัน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา(16 พ.ค.) รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนอย่างหัวเว่ย ซึ่งมีผลทำให้เกิดข้อจำกัดในบริษัทต่างๆ ที่เข้ามาทำธุกริจในสหรัฐฯ ขณะที่เมื่อวันศุกร์ ทางกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯระบุว่า การขึ้นบัญชีดำ หัวเว่ยนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแทรกแซงเครือข่ายและอุปกรณ์เทคโนโลยีจากจีน 

ก่อนหน้าที่หัวเว่ยได้ออกมากล่าวว่า ทางบริษัทได้พัฒนาระบบปฏิบัติการของสมาร์ทโฟนหัวเว่ยและคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นแผนสำรอง หากถูกสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำ หรือ ใช้มาตรการที่เข้มงวดกับหุ้นส่วนธุรกิจของหัวเว่ยอย่างกูเกิ้ล

ที่ผ่านมา 'หัวเว่ย' ตกเป็นที่ต้องสงสัยว่าเป็นสายลับให้กับรัฐบาลจีนโดยผ่านเทคโนโลยีต่างๆจากสหรัฐฯ และรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เรียกร้องให้ชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ 'แบน' อุปกรณ์และเทคโนโลยีของหัวเว่ย ซึ่งออสเตรเลีย นิวซีเเลนด์ และหลายประเทศในแถบยุโรปได้ระงับโครงการต่างๆ ที่พัฒนาร่วมกับหัวเว่ยในช่วงปีที่ผ่านมา รวมไปถึงการวางระบบเครือข่าย 5G ในประเทศต่างๆด้วยเช่นกัน

ที่มา Reuters / BBC / SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง