ไม่พบผลการค้นหา
หัวเว่ยพร้อมเปิดดีลขายชิปโมเด็ม 5G ให้แก่แอปเปิล หลังจากที่ซัมซุงและควอลคอมปฏิเสธที่จะขายชิปให้แก่แอปเปิลเพื่อนำไปผลิตไอโฟน อ้างยังไม่มีเทคโนโลยีรองรับ

หัวเว่ย ผู้ผลิตและพัฒนาเทคโนโลยีของจีนพร้อมที่จะเปิดดีลขายชิปโมเด็ม5G 'Balong 5000' ซึ่งเป็นอุปกรณ์หลักสำหรับโทรศัพท์มือถือเพื่อรองรับการสื่อสารในระบบเครือข่าย 5G ให้แก่แอปเปิล หลังจากที่แอปเปลยังไม่สามารถพัฒนาชิปโมเด็ม 5G สำหรับไอโฟนได้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีกล่าวว่า ชิปของหัวเว่ยรุ่นดังกล่าวนี้มีคุณสมบัติคล้ายกับที่แอปเปิลต้องการ

ที่ผ่านมาแอปเปิลมีแผนพัฒนาชิป 5G ร่วมกับอินเทล ผู้ผลิตเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐฯ แต่ทั้งนี้อินเทลยังไม่สามารถพัฒนาเทคโนโลยีชิปสำหรับมือถือในระบบ 5G ได้ภายในปีนี้ โดยทางอินเทลระบุว่า มีแผนที่จะเปิดตัวชิป 5G ที่สามารถรองรับอุปกรร์สื่อสารได้ในปี 2020

ปัจจุบันไม่มีบริษัทเทคโนโลยีทั้งในสหรัฐฯ หรือประเทศอื่นๆ สามารถพัฒนาเทคโนโลยีชิป 5G ให้แก่แอปเปิลได้ ซึ่งทางด้านบริษัทควอลคอม ผู้นำในการผลิตชิป 5G รายใหญ่ของโลกก็ปฏิเสธที่จะพัฒนาชิป 5G ร่วมกับแอปเปิลในปีนี้ ขณะที่ซัมซุงต่างก็ปฏิเสธที่จะผลิตชิป 5G ให้แก่แอปเปิลเช่นกัน โดยซัมซุงให้เหตุผลว่า ยังไม่สามารถผลิตชิปได้เพียงพอต่อความต้องการ 

สื่อทางด้านเทคโนโลยีวิเคราะห์ว่า แอปเปิลอาจจะสูญเสียโอกาสในการแข่งขันตลาดโทรศัพท์ 5G หลังจากที่เมื่อต้นปี หัวเว่ยได้เปิดตัวโทรศัพท์รุ่น Mate 20X และ foldable Mate X รวมไปถึงซัมซุงที่เปิดตัว Galaxy S10 5G เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาและเกาหลีใต้ยังเปิดตัวการให้บริการเครือข่าย 5G สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์เป็นประเทศแรกของโลก ขณะที่ไอโฟนยังไม่สามารถพัฒนาโทรศัพท์ที่สามารถรองรับการทำงานในระบบ 5G ได้อย่างเต็มตัว แม้ว่าสหรัฐฯ จะเปิดตัวการให้บริการเครือข่าย 5G ให้แก่ผู้บริโภคในสหรัฐฯเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน

ชิปโมเด็ม 5G 'Balong'นี้ หัวเว่ยเปิดตัวไปเมื่อเดือนมราคมที่ผ่านมา ซึ่งทางหัวเว่ยระบุว่าเป็นชิป 5จี ตัวแรกของโลกที่รองรับการสื่อสารแบบ 2G 3G 4G และ 5G ได้ในตัวและสามารถลดทั้งความหน่วงของการรับส่งข้อมูลและพลังงานที่ใช้ขณะรับส่งข้อมูลที่โหมดการทำงานต่างๆ อีกทั้งยังสามารถช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ในช่วงเวลาที่การสื่อสารแบบ 5G ที่เริ่มใช้งานจริงในเชิงพาณิชย์ได้เช่นกัน

ขณะที่ทางหัวเว่ยกล่าวว่า แอปเปิลอาจจะทบทวนข้อเสนอและผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยในเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้สื่อทางด้านเทคโนโลยีระบุว่า ความร่วมมือระหว่างแอปเปิลและหัวเว่ยนั้น อาจจะไม่เกิดขึ้น โดยมีเหตุผลสืบเนื่องจากเรื่องของการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯได้มีคำสั่งห้ามให้ใช้อุปกรณ์การสื่อสารและเทคโนโลยีของหัวเว่ยในหน่วยงานต่างๆของรัฐ รวมไปถึงได้ขอความร่วมมือประเทศพันธมิตรสหรัฐฯรณรงค์แบนเทคโนโลยีการสื่อสารของหัวเว่ยเช่นกัน โดยสหรัฐฯให้เหตุผลในเรื่องการป้องกันการสอดแนมซึ่งเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ

ที่มา engadget / straitstimes /reuters