ไม่พบผลการค้นหา
ปธน.จีนกล่าว โควิด -19 เป็นปัญหาสาธารณสุขที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่จีนก่อตั้งประเทศ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อฯ ทั่วโลกยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิหร่าน อิตาลี

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนกล่าวในการประชุมว่าด้วยการประสานงานป้องกันและควบคุมไวรัสโควิด-19 ว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด -19) เป็นวิกฤตการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่จีนก่อตั้งเป็นสาธารณรัฐในปี 1949 ( พ.ศ. 2492 )

'นี่คือวิกฤตการณ์สำหรับพวกเรา (จีน) และมันเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ของเรา' ปธน.สีจิ้นผิงกล่าว

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังเรียกร้องให้คณะกรรมการพรรคและหน่วยงานรัฐบาลทุกระดับรักษาความระแวดระวัง รวมทั้งผลักดันความพยายามในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดอย่างไม่หยุดยั้ง

“เราไม่ควรป่าวประกาศชัยชนะแม้แต่น้อย หากยังไม่คว้าชัยอย่างสมบูรณ์” ผู้นำจีนกล่าว 

ปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนามีมากกว่า 80,000 คนทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,700 โดยในประเทศจีนมีผู้ติดเชื้อฯ 78,150 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า2,500 ราย 

ยอดผู้ติดเชื้อฯ นอกจีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ใน 'อิตาลี' มีรายงานยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วกว่า 400 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย ทั้งนี้รัฐบาลท้องถิ่นแคว้นลอมบาร์ดี และเวเนโต ของอิตาลีได้ออกคำสั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยอย่างน้อย 1 สัปดาห์ และสั่งปิดพิพิธภัณฑ์และโรงภาพยนตร์รวมไปถึงการยกเลิกการจัดงานเวนิสคาร์นิวัลด้วย

ที่ผ่านมารัฐบาลท้องถิ่นของแคว้นลอมบาร์ดีและเวเนโตได้สั่งปิด 12 เมือง โดยมีประชากรกว่า 50,000 คนที่ถูกกักตัวภายในแคว้นดังกล่าว พร้อมทั้งถูกร้องขอให้ประชาชนอาศัยอยู่ในบ้านพักเท่านั้น

ขณะที่ 'อิหร่าน' มีรายงานยอดผู้ติดเชื้อไวรัสฯ แล้วกว่า 150 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 15 คน ทั้งนี้ประเทศเพื่อนบ้านของอิหร่านอย่างอิรักและตุรกี ต่างมีคำสั่งปิดพรมแดนที่เชื่อมต่ออิหร่านทั้งหมด รวมถึงสายการบินหลายประเทศยกเลิกเที่ยวบินไปยังอิหร่านแล้ว

ทางด้าน 'เกาหลีใต้' มีรายงานยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 330 กว่ารายส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อฯ แล้วกว่า 1,500 รายและมีผู้เสียชีวิต 11 ราย ทั้งนี้รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศยกระดับมาตรการป้องกันภัยเป็นระดับสูงสุด หลังจากมีผู้ติดเชื้อฯ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ 'ญี่ปุ่น' มีรายงานยอดผู้ติดเชื้อฯ แล้วเกือบ 900 ราย และมีผู้เสียชีวิต 4 ราย ทั้งนี้ทางรัฐมนตรีสาธารณสุขของญี่ปุ่นได้ออกมาขอโทษ หลังจากพบว่า ผู้โดยสารหญิงที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือ Diamond Princess เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาติดเชื้อโควิด -19  

ที่มา Reuters / CNA  / Koreatimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง