ไม่พบผลการค้นหา
'ปิยบุตร' แนะ 'ประยุทธ์' ควรขอพระบรมราชานุญาตถวายสัตย์ปฏิญาณใหม่ จบเรื่องนี้โดยเร็ว หากสภาฯ เปิดอภิปรายมาตรา 152 รัฐมนตรีต้องมาตอบ แจง ส.ส.จุมพิตา ยังไม่แข็งแรง ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ ยังไม่ลาออกในเวลานี้ ยันไม่กระทบระบบปาร์ตี้ลิสต์แน่นอน

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการดำเนินการกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณตนของคณะรัฐมนตรีไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ว่า เมื่อตนตั้งกระทู้สดไปแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งทาง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ได้มาตอบ หากเราตั้งกระทู้สดไปอีกก็เกรงว่าจะไม่ได้รับคำตอบ เราก็จะใช้ช่องทางอื่นต่อไปอย่างเช่น มาตรา 152 ดำเนินการต่อไปซึ่งเราก็หวังว่าทางรองประธานสภาซึ่งรับผิดชอบการบรรจุญัตติต่างๆนั้นจะดำเนินการให้แล้วเสร็จตามระเบียบข้อบังคับ ที่ระบุว่า หากมีการยื่นญัตติไปแล้ว ภายใน 7 วันก็ต้องตอบมา ซึ่งตนคิดว่าวันศุกร์นี้น่าจะได้รับคำตอบ หรืออย่างช้าอาจจะเป็นในสัปดาห์หน้าที่ ญัตติดังกล่าวจะได้รับการบรรจุเข้าไป

ส่วนกรณีอื่นๆ เช่น ใครจะร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็เป็นเรื่องผู้ตรวจการแผ่นดินไป ส่วนผู้ตรวจการแผ่นดินจะวินิจฉัยอย่างไรก็อีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งสามารถใช้การตีความทางรัฐธรรมนูญทั้งสิ้น หากสภาฯ เปิดอภิปรายมาตรา 152 แล้วรัฐมนตรีมาชี้แจง อาจจะเป็นหนทางที่ดีกว่าก็ได้ เพราะเราจะได้แก้ปัญหาร่วมกัน ซึ่งตนขอเสนอว่า พล.อ.ประยุทธ์ ควรใช้ช่องทางขอพระบรมราชานุญาต ขอถวายสัตย์ปฏิญาณใหม่ เมื่อได้รับโอกาสเมื่อไรเรื่องนี้จะได้จบโดยเร็วที่สุด เพราะหากศาลตัดสินว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ คณะรัฐมนตรีทั้งหลายจะเป็นโมฆะ และใช้ระยะเวลาแก้ปัญหาอย่างยาวนาน

"เราพยายามถึงที่สุดแล้วในการใช้ช่องทางการตั้งกระทู้ เพราะเป็นวิธีการที่สะดวกที่สุด ทั้งด้านรัฐบาลและส.ส. ในการชี้แจงในสภาฯ หากจี้แจงเสร็จแล้วก็หาทางแก้กันต่อไป หากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจจริงเราก็ต้องหาช่องทางอื่นในการทำงานร่วมกับรัฐบาลกันต่อไป อย่างเช่นการใช้ มาตรา 152 ด้านศาลรัฐธรรมนูญ มีหน้าที่ชี้ว่าถูกหรือผิด แต่อำนาจในการใช้รัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของทุกองค์กร ซึ่ง มาตรา 152 มีอำนาจอยู่ในสภาฯ เรามีความคาดหวังว่าการเปิดอภิปรายใน มาตรา 152 จะทันปิดประชุมสภาฯ สมัยแรกในวันที่ 18 ก.ย.นี้ อย่างแน่นอน ซึ่งตอนนี้ตนได้ยื่นญัติไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว" นายปิยบุตร กล่าว

ส่วนข่าวลือเรื่องการซื้อตัว ส.ส. ตนยังมั่นใจอุดมการณ์ของ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร กล่าวว่า ไม่มีแตกแถว สำหรับคนที่จินตนาการไปว่าพรรคจะถูกยุบ เราเชื่อว่ายังมีอีกหลายยก และสมาชิกพรรคก็พร้อมสู้ไปด้วยกัน สำหรับกรณีของ นางจุมพิตา จันทรขจร ส.ส.นครปฐม เขต 5 พรรคอนาคตใหม่ ที่ประสบอุบัติเหตุและรักษาตัวอยู่ในเวลานี้ ตนขอเรียนว่าแม้ทางด้านสุขภาพของคุณจุมพิตายังไม่แข็งแรงและยังไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ แต่ตนยังยืนยันว่ายังไม่ลาออกในเวลานี้ และต้องถามความสมัครใจจากเจ้าตัวอีกครั้ง ซึ่งการลาออก จะไม่กระทบระบบบัญชีรายชื่ออย่างแน่นอน เพราะ การที่จะกระทบระบบบัญชีรายชื่อ ต้องได้ใบเหลืองหรือใบแดงจาก กกต. เพียงเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง