ไม่พบผลการค้นหา
นักเรียนเตรียมอุดม แสดงพลังเพื่ออนาคต ไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ยืนยันจะเป็นต้นกล้าประชาธิปไตยที่พร้อมจะงอกงาม ปัด ไร้นักการเมืองอยู่เบื้องหลัง

กลุ่มนักเรียนเตรียมอุดมศึกษาที่เชื่อมั่นในประชาธิปไตย ร่วมตัวกันบริเวณหน้าเสาธงชาติ เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคอนาคตใหม่และเรียกร้องประชาธิปไตย จากการเชิญชวนผ่านสังคมออนไลน์ ภายใต้แฮชแท็ก #เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ โดยเริ่มกิจกรรมในเวลา 08.30 - 09.15 น. มีนักเรียนร่วมกิจกรรมกว่า 300 คน มีการอ่่านแถลงการณ์กลุ่ม การปราศรัยย่อยและร่วมกันเขียนป้ายผ้่าสื่อความคิดเห็นทางการเมือง

ขณะที่ศิษย์เก่าที่จะมาร่วมกิจกรรม ทางเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนไม่อนุญาตให้เข้ามาภายใน และได้ยืนให้กำลังใจอยู่ภายนอกรั้วหน้าประตูโรงเรียน ซึ่งมีศิษย์เก่าที่เป็นนิสิต นักศึกษาและประชาชน กว่า 20 คน ให้กำลังใจรุ่นน้องจนสิ้นสุดกิจกรรม โดยร่วมร้องเพลง Do you here the people sing และเพลง "ปิ่นหทัย" ซึ่งเป็นเพลงมาร์ชโรงเรียน เป็นกิจกรรมปิดท้าย 

Flash mob เตรียมอุดม_๒๐๐๒๒๗_0033.jpg


โดยตัวแทนนักเรียนหญิงของกลุ่มอ่านแถลงการณ์ ระบุถึงสภาพการเมืองไทยปัจจุบันที่อยู่ใต้ระบอบเผด็จการ เนื่องจากการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลที่มาจาก คสช. และการใช้อำนาจกำจัดฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ทั้งการดำเนินคดีกับนักสิทธิมนุษยชนและกิจกรรมทางการเมือง การใช้คำสั่ง คสช.เพื่อยับยั้งไม่ให้มีการรวมกลุ่มของประชาชนและการยุบพรรคไทยรักษาชาติและพรรคอนาคตใหม่ ก่อให้เกิดการรวมตัวเพื่อแสดงพลังของมวลชน ซึ่งนักเรียนปัจจุบันและศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จึงขอรวมตัวกันเพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านเผด็จการอำนาจนิยมที่ฝังรากลึกอยู่ในสังคมไทยนี้ ทั้งในโรงเรียนและการเมืองระดับประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตประชาชนทั้งในปัจจุบันและอนาคต

อีกทั้งยังต้องการสร้างการตระหนักรู้ต่อสิทธิและเสรีภาพในฐานะพลเมือง ที่ไม่มีขอบเขตของอายุและระดับการศึกษาดังนั้น นักเรียนจึงมีเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองไม่ต่างจากผู้ที่บรรลุนิติภาวะแล้ว

Flash mob เตรียมอุดม


ทางกลุ่มนักเรียนเตรียมอุดมฯ ยืนยันว่า การรวมตัวครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นหรือควบคุมจากกลุ่มการเมืองกลุ่มใด โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาเป็นต้นกล้าของแผ่นดินยาวนาน 83 ปี เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต และขณะนี้ต้นกล้าพร้อมที่จะเติบโตแล้ว เป็นต้นกล้าแห่งประชาธิปไตยอันเจริญงอกงามและปิดท้ายแถลงการณ์ด้วยว่า "เตรียมอุดมจะไม่ก้มหัวให้เผด็จการ"    

ขณะที่ตัวแทนนักเรียนชายคนหนึ่ง กล่าวในการปราศรัยก่อนทางกลุ่มฯ จะอ่านแถลงการณ์ไว้อย่างน่าสนใจว่า โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ก่อตั้งขึ้นตามหลัก 6 ประการของคณะราษฎร ดังนั้น จะบอกว่าโรงเรียนจะไม่ยุ่งกับการเมืองเป็นไปไม่ได้ ซึ่งยุค การเคลื่อนไหวรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร โดยกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็มีนักเรียนเตรียมอุดมศึกษาขึ้นปราศรัยบนเวที, ปี 2556 ที่ กปปส.ชุมนุมก็มีนักเรียนจำนวนหนึ่งเข้าร่วมกับนิสิตจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย Shut Down กรุงเทพฯ ดังนั้นการจะบอกว่านักเรียนเตรียมอุดมศึกษาไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองจึงไม่ใช่ความจริง

โบว์ แจม flash mob เตรียมอุดม_๒๐๐๒๒๗_0005.jpg


นอกจากนั้น ยังมีศิษย์เก่าที่ร่วมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมากมายหลายคน มีรุ่นพี่ชื่อนายจิตร ภูมิศักดิ์ ปัญญาชนนักปฏิวัติ, มีนายวิชิตชัย อมรกุล ที่ถูกแขวนคอในเหตุการณ์ อาชญากรรมรัฐ 6 ต.ค. 2519, มีรุ่นพี่ชื่อ น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ ครูโบว์ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและยังมีรุ่นที่ชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ดังนั้น "จะห้ามนักเรียนโรงเรียนนี้แสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง ก็ดูจะผิดไปหน่อย" 

นักเรียนหญิงคนหนึ่ง กล่าวว่า ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจ แต่ไม่มีอำนาจเพราะผู้มีอำนาจได้พรากมันไป จึงหวังว่า เสียงของนักเรียนที่ออกมาแสดงสัญลักษณ์ในครั้งนี้ จะดังพอให้ผู้มีอำนาจในสถาบันของสังคมได้รู้ว่า ใครคือเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง เพราะฉะนั้นช่วยคืนอำนาจนั้นกลับมาให้เราด้วย

Flash mob เตรียมอุดม_๒๐๐๒๒๗_0009.jpg


โดยนักเรียนอีกหลายคน แสดงความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า การออกในแสดงออกทางการเมืองครั้งนี้เป็นสิทธิตามระบอบประชาธิปไตยและเพื่อความมั่นคงในอนาคตของนักเรียนเอง บางคนระบุว่า อีกไม่เกิน 2 ปีทุกคนจะขึ้นมหาวิทยาลัย อีกไม่เกิน 6 ปีทุกคนจะเรียนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นนักศึกษาจบใหม่ที่ต้องหางานทำ ซึ่งก็จะอยู่ในจุดเดียวกันกับรุ่นพี่ที่เป็นนักศึกษาในปัจจุบัน ซึ่งหวังด้วยว่า เตรียมอุดมเป็นจุดเริ่มของนักเรียนมัธยมที่จะออกมาร่วมกับพี่ๆนักศึกษา เพราะถ้าไม่ทำอะไรต่อไปก็จะไม่มีอนาคตเหมือนกัน