ไม่พบผลการค้นหา
บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรกว่า 1.5 พันใบจากนิวซีแลนด์ ถูก กกต.ตีเป็น 'บัตรเสีย' เพราะจัดส่งไม่ทันเวลา เตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาสาเหตุที่ทำให้ล่าช้า

ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเอกฉันท์ ให้บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์ รวม 1,542 ใบ เป็นบัตรเสีย เนื่องจากจัดส่งไม่ทันเวลานับคะแนน พร้อมกับบัตรเสียจากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 โดยอ้างอิง มาตรา 114 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

การตีความบัตรเสียจะรวมถึง "กรณีที่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง หรือ การออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักรที่ใด มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือ มีการส่งบัตรเลือกตั้งมาถึงสถานที่นับคะแนนของเขตเลือกตั้งใดหลังจากเริ่มนับคะแนนแล้ว หรือหีบห่อที่ส่งบัตรเลือกตั้งมีลักษณะถูกเปิดมาก่อน โดยมีเหตุอันสมควรเชื่อได้ว่าเกิดจากการกระทําที่ไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือมีบัตรเลือกตั้งจากที่ใดสูญหาย"

หลังจากนี้ กกต.จะเตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาสาเหตุของความล่าช้า แต่ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน การบินไทย ได้ออกมาชี้แจงกรณีบัตรเลือกตั้งดังกล่าว โดยระบุว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเวลลิงตันของนิวซีแลนด์ ได้จัดส่งถุงพัสดุบรรจุบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรให้แก่สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. และการบินไทยจะต้องเป็นผู้รับถุงพัสดุดังกล่าวมาส่งยังประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม เกิดกรณีถุงพัสดุตกค้างที่นครโอ๊คแลนด์ แต่การบินไทยได้ติดตามจนได้ถุงพัสดุมาเมื่อวันที่ 22 มี.ค. จากนั้นจึงดำเนินการส่งมายังคลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในช่วงค่ำ 20.30 น. วันที่ 23 มี.ค. แต่เจ้าหน้าที่ กต.ซึ่งต้องเป็นผู้รับผิดชอบนำถุงพัสดุบรรจุบัตรเลือกตั้งไปส่งให้ กกต. ไม่ได้มารับบัตรที่คลังสินค้า

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แถลงว่า เสียใจที่บัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ส่งมาไม่ทันเวลา แต่ยืนยันว่าได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว และชี้แจงเหตุผลว่า ถุงพัสดุบรรจุบัตรเลือกตั้งมาถึงไม่ทันเวลาที่ดำเนินการขนส่งบัตรเลือกตั้ง และทาง กต. ได้หารือกับ กกต.และไปรษณีย์ไทย ซึ่งจะต้องเป็นผู้คัดแยกและกระจายบัตรเลือกตั้งไปตามจุดต่างๆ ทั่วประเทศ และเห็นพ้องร่วมกันว่าไม่สามารถจัดส่งบัตรเลือกตั้งได้ทันเวลา จึงลงมติให้เก็บบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ไว้ที่คลังสินค้าจะปลอดภัยกว่า และเจ้าหน้าที่ กต.ไปรับบัตรเลือกตั้งดังกล่าวอีกครั้งในเวลาประมาณ 19.30 น.วันที่ 24 มี.ค.2562 ซึ่งปิดคูหาเลือกตั้งและเริ่มนับคะแนนกันไปแล้ว