ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ กกต.ยอมรับบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ 1,500 ใบ ไม่ตกเครื่อง แต่ไปไม่ถึงหน่วย ลุ้นเป็นบัตรเสียหรือไม่ รอ 7 กกต.พิจารณา ขณะที่เรื่องร้องเรียนเพียบ คาดจะรับรองผลอย่างเป็นทางการได้ภายใน 60 วัน

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ เวลาประมาณ 18.15 น. พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แถลงข่าวการปิดหน่วยเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศ โดยระบุว่า ทุกหน่วยเลือกตั้งในประเทศได้ปิดการลงคะแนน และเริ่มนับคะแนนหลังปิดหีบในเวลา 17.00 น. แล้ว โดยมีเรื่องร้องเรียนมาที่ กกต. 91 เรื่อง เกี่ยวกับ การปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วย 33 เรื่อง, เกี่ยวกับผู้สมัครทำผิดกฎหมาย 58 เรื่อง โดยจะตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีมูลหรือไม่ ก่อนเข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวน 

ส่วนเรื่องร้องเรียนความผิดจากการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว 2 รายที่จังหวัดชลบุรีกับจังหวัดบุรีรัมย์ แต่การฉีกบัตรเลือกตั้งเกิด 21 แห่งในหลายจังหวัดทุกภาคของประเทศ นอกจากนี้ มีเรื่องร้องเรียนผ่านผู้ตรวจการเลือกตั้งเกี่ยวกับการใช้เงินซื้อเสียง 7 เรื่อง, ข่มขู่ให้ลงคะแนน, จำหน่ายสุราและสวมสิทธิ์เลือกตั้งอย่างละ 1 เรื่อง

สำหรับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร จากประเทศนิวซีเเลนด์ ประมาณ 1,500 ใบนั้น เลขาธิการ กกต.ยอมรับว่า ไม่สามารถกระจายไปเขตเลือกตั้งได้ทันเวลาปิดหีบ 17 .00 น. แม้เครื่องบินจะออกจากนิวซีเเลนด์ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. แต่พึ่งมาถึงไทยเช้าวันนี้ที่ 24 มี.ค. คาดว่าเครื่องดีเลย์ โดยต้องพิจารณาข้อกฎหมายและจะรายงาน กกต.พรุ่งนี้ (25 มี.ค.) เพื่อตรวจสอบวินิจฉัยต่อไป

โดยประกาศผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการคาดว่าประธาน กกต.จะแถลงในเวลา 20.00 น. และจะรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการภายใน 60 วัน ก่อนวันที่ 9 พ.ค. แน่นอน