ไม่พบผลการค้นหา
'ไทกร พลสุวรรณ' แนะประชาธิปัตย์ เสนอชื่อ 'อภิสิทธิ์' เป็นนายกฯ ยุติการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ พาชาติออกจากวิกฤตการเมือง

นายไทกร พลสุวรรณ อดีตแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์และพรรคชาติไทย ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ไทกร พลสุวรรณ ระบุข้อความว่า ทำการใหญ่เพื่อบ้านเมือง ถึงเวลาแล้วที่ประชาธิปัตย์ต้องทำการใหญ่ เพื่อบ้านเมืองการจะพิจารณาเพียงร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐนั้นไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหาชาติ เพราะถ้าร่วมก็เป็นได้แค่รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ หรือรัฐบาลเสียงจมน้ำ รัฐบาลแบบนี้จะพบจุดจบในระยะเวลาอันสั้น

แกนนำประชาธิปัตย์ ผู้ใหญ่ในประชาธิปัตย์ ทราบเรื่องนี้ดีเพราะมีประสบการณ์ทางการเมืองที่เชี่ยวชาญและยาวนาน แล้วอะไรคือการทำการใหญ่ของประชาธิปัตย์ ?

นั่นคือ ประชาธิปัตย์ต้องกล้าเป็นผู้นำประเทศออกจากวิกฤตการณ์การเมืองครั้งนี้ เหมือนในวิกฤตการณ์การเมืองในอดีต ยุคเหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี 2535 ประชาชนทั่วไปรู้จัก ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ เพียงแค่เป็นนักการเมืองคนหนึ่ง และในวันนั้นก็อยู่ในสังกัดพรรคการเมืองของฝ่ายเผด็จการทหาร รสช. คือพรรคสามัคคีธรรม โดยทำหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร

ดร.อาทิตย์ ตัวคนเดียว อยู่ภายใต้อำนาจเผด็จการทหาร แต่ ดร.อาทิตย์ กล้าทำการใหญ่ กล้านำประเทศชาติออกจากวิกฤตการณ์ความขัดแย้งและเหตุจลาจลต่อเนื่องจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ

ดร.อาทิตย์ กล้าเปลี่ยนชื่อนายกรัฐมนตรีจาก พล.อ.อ.สมบูรณ์ ระหงษ์ เป็นนายอานันท์ ปันยารชุน เพื่อยุติการสืบทอดอำนาจของเผด็จการทหาร รสช. เป็นการกล้าปลดชนวนระเบิดทางการเมืองที่กำลังจะระเบิดขึ้นอีกครั้ง

จน ดร.อาทิตย์ ได้ฉายาว่า "วีรบุรุษประชาธิปไตย" วันนี้ประชาธิปัตย์มี ส.ส. 53 เสียงมีท่านชวนเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรและเป็นประธานรัฐสภา มีท่านอภิสิทธิ์เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีไม่ได้หัวเดียวกระเทียมลีบเหมือน ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ในยุคสมัยนั้นประชาธิปัตย์จึงสามารถทำการใหญ่ได้

ในวันที่ 5 มิถุนายน จะมีการเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีให้รัฐสภาเลือกประชาธิปัตย์ต้องกล้าหาญทำการใหญ่เพื่อบ้านเมือง โดยร่วมกันเสนอชื่อท่านอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี ขั้วพลังประชารัฐจะเสนอชื่อประยุทธ์ก็ให้เสนอไป ขั้วเพื่อไทยจะเสนอชื่อชัชชาติก็ให้เสนอไป แต่ประชาธิปัตย์ขอเสนอท่านอภิสิทธิ์ ซึ่งเป็นสิทธิ์อันชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ

โดยประชาธิปัตย์ควรประกาศให้ประชาชนทั่วไปทราบว่า รัฐบาลประชาธิปัตย์ที่นำโดยท่านอภิสิทธิ์จะทำอะไรบ้าง หากได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกรัฐสภาให้เป็นผู้นำรัฐบาล และจะใช้เวลาแก้ปัญหาชาตินานเท่าไหร่ เรื่องที่จะทำเร่งด่วนมีอะไรบ้าง เช่น

(1) สร้างความสามัคคีปรองดองให้เกิดขึ้นในสังคม นิรโทษกรรมผู้ได้รับผลกระทบทางการเมืองทุกฝ่าย เพื่อให้ทุกภาคส่วนมาร่วมกันปฏิรูปประเทศ

(2) เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ แก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและพี่น้องประชาชนโดยทั่วไป

(3) ตั้งคณะกรรมการเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้เป็นประชาธิปไตย ให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนทุกภาคส่วน

ทำเพียงแค่ 3 เรื่องนี้ให้เสร็จสิ้นภายใน 1-2 ปี หลังจากนั้นก็คืนอำนาจให้กับประชาชนทั้งประเทศอีกครั้ง เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจทางการเมือง เลือกพรรคการเมือง เลือกตัวแทนของตนเองเข้าไปในสภาผู้แทนราษฎร

ทำเพียงเท่านี้ ก็สามารถนำประเทศชาติและประชาชน ออกจากวิกฤตการณ์ทางการเมืองที่ต่อเนื่องยาวนานมากว่า 10 ปี ได้สำเร็จ

คำถามคือ ประชาธิปัตย์พร้อมทำการใหญ่เพื่อบ้านเมืองหรือไม่ ?


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :