ไม่พบผลการค้นหา
สำนักนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร จะไม่เดินทางไปร่วมการประชุมด้านสภาพอากาศ COP27 ซึ่งจะจัดขึ้นที่อียิปต์ในช่วงเดือนหน้า แม้ว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ผู้นี้จะมอบคำสัญญาว่า ตนจะให้ความสำคัญกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมก็ตาม

ก่อนหน้านี้ ลิซ ทรัสส์ อดีตนายกรัฐมนตรีคนก่อน มีกำหนดการเดินทางเข้าร่วมการประชุมอย่างน้อย 1 วันในการประชุม COP27 อย่างไรก็ดี โฆษกของซูนัคเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่มี “ภาระผูกพันภายในประเทศเร่งด่วนอื่นๆ”

ภาคสิ่งแวดล้อมต่างตั้งความหวังว่า ซูนัคจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ให้ความจริงจังกับปัญหาสิ่งแวดล้อมมากกว่าทรัสส์ สัญญาณบวกดังกล่าวเริ่มเกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ซูนัคยืนยันในการเดินหน้าการแบนการขุดเจาะแบบแฟรกกิ้ง หรือระบบการผลิตปิโตรเลียมผ่านการฉีดน้ำผสมสารเคมีและทรายจำนวนลงใต้ดิน เพื่อทำให้เกิดรอยแตกในชั้นหิน ซึ่งเป็นคำสัญญาที่ซูนัคเคยมอบเอาไว้ตั้งแต่ปี 2562

โฆษกของซูนัคกล่าวว่างบประมาณช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ เป็นหนึ่งในสิ่งที่ซูนัคความสำคัญสูงสุด แต่รัฐบาลสหราชอาณาจักรยังคง “มุ่งมั่นที่จะเดินหน้าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ และเป็นผู้นำการดำเนินการระหว่างประเทศและในประเทศ เพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ”

“สหราชอาณาจักรกำลังนำหน้าประเทศอื่นๆ ในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ เห็นได้ชัดว่าเราจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับอียิปต์ต่อไป ในฐานะเจ้าภาพ COP27 และเพื่อให้แน่ใจว่าทุกประเทศมีความคืบหน้าในความมุ่งมั่นครั้งประวัติศาสตร์ จากที่พวกเขาทำในข้อตกลงด้านสภาพอากาศของกลาสโกว์” โฆษกนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรระบุ

ยังไม่มีรายงานว่า ซูนัคจะยอมให้สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จเข้าร่วมการประชุม COP27 หรือไม่ ทั้งนี้ เคยมีรายงานว่าทรัสส์ถวายคำแนะนำต่อพระองค์ในการไม่เสด็จร่วมการประชุม แม้ว่าในปีก่อนที่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้ทรงเสด็จร่วมการประชุม COP26 ในกลาสโกว์ ขณะยังทรงดำรงพระยศมกุฎราชกุมาร เจ้าชายแห่งเวลส์ โดยในการประชุมครั้งก่อน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร พระราชทานวิดีโอพระราชดำรัสของพระองค์เพื่อการฉายในการประชุม

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (27 ต.ค.) ซูนัคได้แต่งตั้ง เกรแฮม สจวร์ต ให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสภาพอากาศ ก่อนที่ซูนัคจะได้ไล่เกรแฮมออกจากคณะรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ซูนัคยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังคงเป็น “สิ่งสำคัญ” ในนโยบายของรัฐบาลสหราชอาณาจักรชุดใหม่

ผู้เชี่ยวชาญต่างตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับถ้อยแถลงของสจวร์ตเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการที่สจวร์ตอ้างว่าน้ำมันและก๊าซที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สุดมีมาจากสหราชอาณาจักร ในช่วงสัปดาห์นี้ที่ผ่านมา ซูนัคระบุว่าตนกับรัฐมนตรีอีกคนหนึ่งจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุม COP27 ก่อนที่จะมีการแถลงเปลี่ยนแปลงว่าซูนัคจะไม่เดินทางไปเข้าร่วมการประชุม COP27 ในเวลาต่อมา


ที่มา:

https://www.theguardian.com/environment/2022/oct/27/rishi-sunak-will-not-attend-cop27-climate-summit?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0Uq37mJ9TfNwe6UzkQOyWIIYR8-Az7xSj7L0bXhzBe4xBXb4ejw3xksZc