ไม่พบผลการค้นหา
สภาฯ ถก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทตลอดทั้งวัน รมว.คลังแจงปิดท้าย ยังไม่ได้มีการกู้เงิน 5 แสนล้าน ย้ำจะกู้ได้ต้องมีแผนงาน แย้ม ก.ย.จะใช้เพียง 1 แสนล้านก่อน ย้ำหนี้สาธารณะสิ้น ก.ย.นี้เป็นเพียงการคาดการณ์อาจสูงหรือต่ำได้

ในช่วงดึกของวันที่ 9 มิ.ย. 2564 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาเรื่องด่วน พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 วงเงิน 5 แสนล้านบาท ทั้งนี้ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ชี้แจงถึงแผนการใช้หนี้สาธารณะ โดยการกู้เงินของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ มีจากการกู้เงินสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งการออกพันธบัตร โดยระดมเงินเพื่อลงทุนมาใช้จ่าย หรือออกตั๋วเงินคงคลัง เพื่อสนับสนุนสภาพคล่องของรัฐบาล ในการกู้ขณะนี้ เรากู้ในประเทศ 98% ดังนั้นการกู้ในประเทศจะต้องมีการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยการกู้เงินจะต้องไม่กระทบสภาพคล่องทางการเงิน 

อาคม ระบุว่า พ.ร.ก.5แสนล้านบาท นั้นยังไม่มีการกู้ การกู้ภายใต้ พ.ร.ก.หรือพ.ร.บ.เพื่อชดเชยการขาดดุลจะกู้เมื่อต้องการใช้เงิน คือมีแผนงาน มีความพร้อมอนุมัติเริ่มดำเนินการ จะไม่กู้มากองไว้ เพราะจะเสียดอกเบี้ย ส่วนจะใช้เงินคืนเมื่อไรนั้นสำหรับ 5 แสนล้านบาท เมื่อกู้เงินแล้วจะรวมไปอยู่ในจำนวนหนี้ที่มีอยู่ทั้งหมด การใช้หนี้ 5 แสนล้านบาท จะไม่ใช้ในทันที จะต้องดูหนี้ที่ครบชำระก่อน อีกทั้ง ต้องดูต้นทุนของการปรับโครงสร้างหนี้ หรือสวิตช์หนี้มีความถูกลง

ส่วนประเด็นขีดความสามารถการชำระหนี้ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ ถ้าเศรษฐกิจเราเติบโต การจัดเก็บภาษีก็จะเป็นไปอย่างสม่ำเสมอ อาจจะเพิ่มไม่เติมศักยภาพ เพราะมาตรการภาษีส่วนหนึ่งมีการลดหย่อนยกเว้นต่างๆ มีการลดหย่อนภาษี ยืดเวลาชำระแบบภาษี เมื่อเช้าได้อภิปรายว่ารายได้ภาษีการจัดเก็บ เมื่อเทียบกับจีดีพีค่อนข้างต่ำ 14% ในเรื่องการหารายได้ของเรา ประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีค่อนข้างจำกัด

รมว.คลัง ชี้แจงต่อว่า หนี้สาธารณะที่สมาชิกหลายท่านได้พูดถึงว่าหนี้สาธารณะต่อจีดีพี ณ สิ้นเดือน ก.ย. 2564 จะอยู่ที่ 58.56% เป็นการคาดการณ์ประมาณ อยู่ที่สมมติฐาน ก.ย.นี้จะขาดเงินเท่าใด ก็จะกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุล และ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทยังกู้ไม่หมดมีการกู้ใน 30 ก.ย.นี้ โดยจะมีส่วนหนึ่งจะกู้ตรงนี้ ยืนยัน 5 แสนล้านบาทยังไม่ได้กู้ ถ้า ก.ย.นี้ต้องใช้เงินนี้ก็จะกู้ในวงเงิน 1 แสนล้านบาท ทั้งนี้หนี้สาธารณะใน ก.ย.นี้อาจจะต่ำกว่านี้หรือสูงกว่านี้ก็ได้ 

ชวน สภา 5C207546-6B91-45B8-A517-E940844C69C6.jpeg

สั่งพักประชุมนัดลงมติอนุมัติ พ.ร.ก. 10 มิ.ย.นี้

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ดำเนินมาถึงเวลา 00.25 น. วันที่ 10 มิ.ย. โดย จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย หารือว่าการกลางปีหน้า หนี้สาธารณะจะเกิน 60 % ใช่หรือไม่ และกระบวนการชำระคืนหนี้ที่ รมว.คลังได้ตอบ เป็นการบริหารในภาวะปกติของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ และขอให้มีการชี้แจงในวันที่ 10 มิ.ย.

จากนั้น ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมได้พักการประชุมและนัดประชุมต่อในเวลา 09.30 น. วันที่ 10 มิ.ย.นี้ และจะมีการลงมติว่าจะอนุมัติ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง