ไม่พบผลการค้นหา
ฉลองยิ่งใหญ่ก่อตั้ง 80 ปี ม.ศิลปากร - 90 ปี ม.ธรรมศาสตร์ ร่วมจัดงาน '2 ท่า 2 วัง' Human, Culture, and Arts for All เปลี่ยน 'ท่าพระ-ท่าพระจันทร์' เป็นพื้นที่สร้างสรรค​์ตลอดเดือน พ.ย. 66

ในโอกาสครบรอบ 80 ปี มหาวิทยาลัยศิลปากร (มศก.) และ 90 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) สองมหาวิทยาลัยเก่าแก่แห่งเกาะรัตนโกสินทร์ จับมือเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่ แถลงข่าวการจัดกิจกรรม “2 ท่า 2 วัง” ด้วยแนวคิด “Human, Culture, and Arts for All” เนรมิตพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัย “ท่าพระ-ท่าพระจันทร์” เป็นพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับทุกคน ตลอดเดือน พ.ย. 2566 ผ่านกิจกรรมเชิงวิชาการ ประวัติศาสตร์ ศิลปะ การแสดง แฟชันโชว์ อาหาร ตลาดชุมชน และสตรีตอาร์ต สะท้อนบทบาทของมหาวิทยาลัยที่มีต่อชุมชนโดยรอบและสังคมไทยอย่างยาวนาน พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล Colorful Bangkok 2023 โดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของเมืองโดยการมีส่วนร่วมของทุกคน 

20 ตุลาคม 2566 - ศาสตราจารย์ ดร.ธนะเศรษฐ์ ง้าวหิรัญพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า กิจกรรม “2 ท่า 2 วัง” ภายใต้แนวคิด Human, Culture, and Arts for All จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาส มศก. ก่อตั้งครบรอบ 80 ปี และ มธ. ก่อตั้งครบรอบ 90 ทั้งนี้ จุดร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยทั้งสองแห่ง ไม่เพียงมีพื้นที่ตั้งบนเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นในเหมือนกันเท่านั้น แต่ยังเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศที่มีบทบาทเชิงบวกต่อชุมชนโดยรอบและสังคมไทย กิจกรรม “2 ท่า 2 วัง” Human, Culture, and Arts for All ที่มหาวิทยาลัยศิลปากรและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ร่วมกันจัดขึ้น จะเป็นประจักษ์แห่งความร่วมมือของทั้งสองมหาวิทยาลัยที่มีต่อสังคมมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน 

กิจกรรม 2 ท่า 2 วัง Human, Culture, and Arts for เป็นเวทีให้นักศึกษาทั้งสองสถาบันได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์

แสดงผลงานตามความถนัด ทั้งงานศิลปะ งานออกแบบ งานวิชาการ งานวิจัย รวมทั้งเป็นโอกาสอันดีที่จะเกิดการแลกเปลี่ยน เรียนรู้รวมกันถึงผลการดําเนินงานที่เกิดขึ้นระหวางภาคีเครือข่ายในภาคส่วนต่างๆ และสะท้อนสัมพันธภาพทีดี และผลการดําเนินงานของทั้งสองมหาวิทยาลัยทีมีต่อสังคมร่วมกันอธิการบดี มศก. กล่าว

IMG_1658.jpg

รองศาสตราจารย์ เกศินี วิฑรูชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า โครงการ 80 ปี มหาวิทยาลัยศิลปากร และ 90 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ “Human, Culture, and Arts for All” สะท้อนถึงตัวตนและวัฒนธรรมของสองมหาวิทยาลัย ทั้งกิจกรรมเชิงวิชาการ ประวัติศาสตร์ ศิลปะ การแสดง แฟชั่นโชว์ อาหาร ตลาดชุมชน รวมถึงสตรีตอาร์ต เพื่อส่งเสริมย่านท่าพระ-ท่าพระจันทร์ให้เป็นย่านสร้างสรรค์สำหรับทุกคนตลอดเดือน พ.ย.  

เรายังมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในการเผยแพร่อัตลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับย่านสร้างสรรค์ เพื่อเนรมิตพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และมหาวิทยาลัยศิลปากรให้เติบโต และเป็นสถานที่สร้างสรรค์

สำหรับทุกคนในสังคม โดยมุ่งหวังให้กิจกรรม Human, Culture, and Arts for All เป็นโอกาสให้ทุกคนได้มาพบกัน และแบ่งปันในทางที่สร้างสรรค์ อธิการบดี มธ. กล่าว

ภิมุข สิมะโรจน์​ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กิจกรรม “2 ท่า 2 วัง” Human, Culture, and Arts for All เป็นกิจกรรมลำดับต้นๆ ของเทศกาล Colorful Bangkok 2023 ระหว่างเดือน พ.ย. ถึง ธ.ค. 2566 ซึ่งกรุงเทพมหานครร่วมกับภาครัฐ เอกชน และภาคีเครือข่ายร่วมกันจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อเปิดพื้นที่

สาธารณะเป็นเวทีแสดงความสามารถของศิลปิน และยกพื้นที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ ได้ในหลายย่าน โดยกิจกรรม “2 ท่า 2 วัง” ถือเป็นกิจกรรมไฮไลต์ของย่านเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน ที่จะช่วยขับเคลื่อนเมืองในฐานสังคมและเศรษฐกิจให้เติบโต และทำให้กรุงเทพมหาวิทยาลัยเป็นมหานครแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับนานาชาติ 

โครงการเทศกาลศิลปะกรุงเทพ Colorful Bangkok มีส่วนสำคัญที่ทำให้กรุงเทพมหานครเป็นหมุด

หมายสำหรับสถานที่ท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรม โดยมีกิจกรรมต่างๆ ทั้ง ด้านทัศนศิลป์ วรรณกรรม การแสดง ดนตรี ภาพยนตร์ วัฒนธรรมชุมชน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของการพัฒนาเมือง ตลอดจนการขับเคลื่อนด้านสังคมและเศรษฐกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น เลขานุการผู้ว่าฯ กทม. กล่าว 

กิจกรรม “2 ท่า 2 วัง” Human, Culture, and Arts for All กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 5, 12, 19, 26 พ.ย. 2566 หรือทุกวันอาทิตย์ตลอดเดือน พ.ย. ในลักษณะเหย้าเยือนคือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เป็นเจ้าภาพในวันอาทิตย์ที่ 5 และ 19 พ.ย. ขณะที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ เป็นเจ้าภาพในวันอาทิตย์ที่ 12 และ 26 พ.ย. ทั้งนี้ กิจกรรมย่อย

IMG_1845.jpg

ประกอบด้วย เสวนา "สำนักหมายชูประเทศชาติ" ทบทวน ถกเถียงนิยมชาติ ผ่านปูชนียบุคคลธรรมศาสตร์, Projection Mapping แสดงแสงสีธรรมศาสตร์ โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และผังเมือง มธ., โขนรามเกียรติ์ โดย ชมรม

นาฏศิลป์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, แฟชันโชว์ 2 มหาวิทยาลัย ด้วยแนวคิด Zero Waste Adornment และ Diversity of the Mind, Waking Tour มหาวิทยาลัยในย่านประวัติศาสตร์เกาะรัตนโกสินทร์ และ ดื่มด่ำการแสดงดนตรีริมแม่น้ำเจ้าพระยาโดย TU Band และ TU Folk Song

ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊กเพจ มหาวิทยาลัยศิลปากร, สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเฟซบุ๊กเพจ กรุงเทพมหานคร