ไม่พบผลการค้นหา
นายสีจิ้นผิง ผู้นำจีน เรียกร้องให้กองทัพจีน เตรียมพร้อมรบ หากเกินสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่ประธานาธิบดีไต้หวัน เรียกร้องให้นานาชาติช่วยกันปกป้องไต้หวันจากการคุกคามของจีน

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน และผู้นำกองทัพจีนกล่าวในที่ประชุมกองทัพเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา( 4 ม.ค.) กล่าวว่า กองทัพจะต้องเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงครามและเตรียมกำหนดกลยุทธทางการทหารใหม่ เพื่อพร้อมรับมือการทำสงครามใในโลกสมัยใหม่ 

"โลกกำลังเผชิญหน้ากับช่วงเวลาเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน และช่วงเวลาดังกล่าวก็เป็นโอกาสที่สำคัญของจีนในการพัฒนาเช่นกัน" นายสีจิ้นผิงกล่าว

ผู้นำจีนยังกล่าวว่า กองทัพต้องเตรียมพร้อมตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้กองทัพยังจำเป็นต้องยกระดับความสามารถในการสู้รบและเตรียมกองกำลังในสู้รบรูปแบบใหม่อยู่เสมอ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา(2 ม.ค.) ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงกล่าวเนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี 'จดหมายถึงเพื่อนร่วมชาติไต้หวัน' โดยอ้างสิทธิของจีนเหนือพื้นที่เกาะไต้หวัน และยังกล่าวว่าไต้หวันจะกลับเป็นส่วนหนึ่งของจีนโดยที่ไม่มีใครสามารถขัดข้างหรืออ้างสิทธิ์ได้ และผู้นำจีนก็ไม่สัญญาว่าจะไม่มีการใช้กำลังในพื้นที่ช่องแคบระหว่างไต้หวันและจีนหากมีการล่่วงล้ำอธิปไตยจากนานาชาติเกิดขึ้น

ขณะที่ในวันนี้(5 ม.ค.) นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันได้เรียกร้องในนานาชาติช่วยปกป้องประชาธิปไตยและประชาชนชาวไต้หวันจากการคุกคามของจีน หลังจากเมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา นางไช่อิงเหวินได้เรียกร้องให้จีนเคารพความเป็นประชาธิปไตยของไต้หวัน รวมไปถึงสิทธิและเสรีภาพของคนไต้หวัน และยังกล่าวอีกว่าไต้หวันจะไม่มีวันยอมกลับไปอยู่ภายใต้การปกครองของจีน แม้ว่าทางจีนจะเสนอรูปแบบการปกครอง 1 ประเทศ 2 ระบบตามแบบอย่างฮ่องกงก็ตาม

ทั้งนี้เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา (3 ม.ค.) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในกฎบัตรสนธิสัญญาเพื่อความมั่นคงแห่งเอเชีย เพื่อเน้นย้ำถึงสิทธิในการป้องกันความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียรวมไปถึงการปกป้องและรับรองสถานะของไต้หวันด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง