ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง สั่งให้ทหารที่ประจำภูมิภาคคอยเฝ้าระวังน่านน้ำในทะเลจีนใต้และช่องแคบไต้หวัน หลังจากเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเรือรบ 2 ลำของสหรัฐฯ ได้แล่นเข้ามาในน่านน้ำดังกล่าว

ประธานาธิบดีจิ้นผิงของจีนกล่าวกับกองทัพจีน ขณะเยือนมณฑลกว่างตง ทางตอนใต้ของจีนเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาว่า กองทัพฯ ต้องเตรียมพร้อมและเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการร่วมซ้อมรบ รวมไปถึงการเพิ่มศักยภาพในการเผชิญหน้า และการเตรียมพร้อมสำหรับสงครามของหน่วยรบ

นายสีจิ้นผิงยังกล่าวว่า ภารกิจดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องกระทำ และทางกองทัพและรัฐบาลต้องหารือพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณืที่ซับซ้อนที่เกิดขึ้นนี้ รวมไปถึงการเตรียมแผนการฉุกเฉินให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า คำกล่าวของประธานาธิบดีสีจิ้ผิงมีขึ้นหลังจากที่ นาย เว่ย เฟิ่งเหอ รัฐมนตรีกลาโหมและที่ปรึกษาแห่งรัฐของจีน กล่าวว่า จีนจะไม่ยอมเสียดินแดนแม้แต่ชิ้นส่วนเดียว และยังเตือนว่าความท้าทายที่เกิดขึ้นเหนือดินแดนไต้หวันนั้นจะนำไปสู่อันตรายและอาจนำไปสู่การเผชิญหน้าทางทหารในที่สุด

ทั้งนี้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเรือรบของกองทัพสหรัฐฯ 2 ลำได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน โดยทางสหรัฐฯ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการทำตามพันธะกิจของสหรัฐฯ ที่ต้องการเปิดเขตน่านน้ำเสรีในอินโด - แปซิฟิก 

ขณะที่ทางกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า การกระทำดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับจีนเป็นอย่างมาก และขอร้องให้ทางสหรัฐฯเคารพความสัมพันธ์กับจีน รวมไปถึงให้ระมัดระวังในการปฏิบัติต่อจีนในประเด็นเรื่องไต้หวัน เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ รวมถึงสันติภาพและความมั่นคงในช่องแคบไต้หวันด้วย

ทีี่มา CNN