ไม่พบผลการค้นหา
ผู้สมัครจากฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ชนะการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นในทุกเขตเลือกตั้ง กวาดที่นั่งในสภาท้องถิ่นกว่า 73 % ขณะที่ผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมีมากถึง 71 %

การเลือกตั้งสภาท้องถิ่นฮ่องกง ที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฎว่าผู้สมัครจากพรรคฝ่ายประชาธิปไตยได้รับชัยชนะใน17เขต จาก 18 เขต โดยได้รับที่นั่งในสภาถึง 347 ที่นั่งจากที่นั่งทั้งหมด 452 ที่นั่ง ขณะที่ผู้สมัครจากฝ่ายพรรคการเมืองที่สนับสนุนจีนได้รับที่นั่งเพียง 60 ที่นั่งเท่านั้น 

ชัยชนะของผู้สมัครจากพรรคฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงนั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งท้องถิ่นฮ่องกงปี 2015 ที่ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยได้ที่นั่งในสภาท้องถิ่นเพียง 100 ที่นั่งเท่านั้น

ขณะที่ผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้ก็สูงถึง 71.2 เปอร์เซ็นต์ โดยมีผู้มาใช้สิทธิกว่า 2.94 ล้านคน เยอะกว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นในปี 2015 ที่มีผู้มาใช้สิทธิเพียง 47 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

เลสเตอร์ ชุม อดีตผู้นำนักศึกษาฮ่องกง ผู้ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้กล่าวว่า 'ผลการเลือกตั้งในครั้งนี้มาจากชาวฮ่องกงจำนวนมากที่หวังว่าจะใช้การเลือกตั้งครั้งนี้และคะแนนเสียงของพวกเขาแสดงถึงการสนับสนุนการประท้วงฮ่องกง และข้อเรียกร้องทั้ง 5 ของฝ่ายประชาธิปไตยฮ่องกง รวมไปถึงการแสดงออกถึงความไม่พอใจต่อรัฐบาลฮ่องกงอีกด้วย'

ทางด้านสื่อของจีนอย่างหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ บทบรรณาธิการในเช้าวันจันทร์กล่าวว่า 'หวังว่าการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นจะนำมา ซึ่งโอกาสที่จะทำให้ฮ่องกงกลับไปเป็นเหมือนเดิมอีกครั้ง...ซึ่งบรรยากาศในช่วงก่อนวันเลือกตั้ง 2-3 วันนั้นแสดงให้เห็นว่าผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทุกคนจะใช้โอกาสในการแสดงความเห็นของตนผ่านการเลือกตั้ง'

ที่ผ่านมาสถาท้องถิ่นของฮ่องกงมีหน้าที่ในการดูแลประชาชนในเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐาน รวมไปถึงยังเป็นกระบอกเสียงที่สำคัญของรัฐบาลจีนในการเผยแพร่อิทธิพลทางการเมืองจากจีนให้แก่ชาวฮ่องกงในระดับประชาชนอีกด้วย

ชัยชนะของพรรคการเมืองฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยนั้นคาดว่าจะทำให้พวกเขาได้รับที่นั่งประมาณ 120 ที่นั่งในคณะกรรมการธิการเลือกผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ผลการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้เป็นภาพสะท้อนว่า ประชาชนในฮ่องกงมีความคิดเห็นอย่างไรต่อการประท้วงต่อต้านการแทรกแซงของจีนแผ่นดินใหญ่ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 6 เดือนแล้ว เพราะที่ผ่านมา รัฐบาลฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่โจมตีผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงว่าเป็นผู้ก่อจลาจล สร้างความเดือดร้อนต่อสาธารณะ และทำให้เศรษฐกิจฮ่องกงถดถอย 

การที่ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกงได้รับเลือกจากประชาชน 'มากกว่า' ผู้สมัครที่ประกาศตัวสนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่ อาจเป็นตัวชี้วัดอย่างหนึ่งว่า ประชาชนในฮ่องกงจำนวนมากยังสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ยังไม่อาจระบุได้ว่า ผู้สมัครที่เคยเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงจะถูกดำเนินคดีหรือถูกตัดสิทธิในการเข้าไปปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ 

ที่มา Reuters / SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง