ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจฮ่องกง ล้อม ม.โพลีเทคนิคฮ่องกงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 หลังบุกจับกุมผู้ประท้วงรัฐบาลในเขตสถาบันเมื่อวานนี้ แต่เจอตอบโต้กลับ ส่วนผู้ที่เข้ามอบตัวมีจำนวนกว่า 400 คน ขณะที่ศาลฮ่องกงตัดสินคำสั่งห้ามผู้ประท้วงสวม 'หน้ากาก' ขัดต่อธรรมนูญ

ผู้ประท้วงรัฐบาลฮ่องกงราว 200 คนยังติดอยู่ในมหาวิทยาลัยโพลิเทคนิคฮ่องกง นับตั้งแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปราบปรามจลาจลนำกำลังปิดล้อมโดยรอบมหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 17 พ.ย.เป็นต้นมา โดยตำรวจบุกเข้าไปในพื้นที่มหาวิทยาลัยและจับกุมผู้ชุมนุมบางส่วน 600 คน ซึ่งรวมถึงผู้ที่เข้ามอบตัวกับตำรวจด้วยตัวเองประมาณ 400 คน แต่ยังไม่มีทีท่าว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

เดอะการ์เดียนรายงานอ้างอิงคำแถลงของ 'แคร์รี่ หล่ำ' ผู้บริหารพิเศษฮ่องกง ระบุว่า เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีที่เข้าร่วมการชุมนุมไม่มีใครถูกจับกุม แต่ทางการมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ดุลพินิจได้ว่าจะพิจารณาสอบสวนผู้เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเพิ่มเติมในอนาคตอีกหรือไม่ ส่วนผู้ใหญ่ที่เข้ามอบตัวจะถูกตั้งข้อหาเช่นเดียวกับผู้ที่ถูกจับกุม

สำนักงานตำรวจฮ่องกงยังเปิดเผยด้วยว่า ตลอดระยะเวลากว่า 36 ชั่วโมงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามจลาจลได้ใช้ยุทโธปกรณ์ใดบ้างในการรับมือและสลายกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อให้เกิดความโปร่งใส หลังภาพการบุกเข้าไปในมหาวิทยาลัยถูกวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในฮ่องกงว่าเป็นการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ

จำนวนกระสุนที่ตำรวจใช้ในการสลายชุมนุมฮ่องกง

  • กระสุนแก๊สน้ำตา 1,458 นัด
  • กระสุนยาง 1,391 นัด
  • กระสุนถุงตะกั่ว 325 นัด
  • กระสุนหัวโฟม 265 นัด

ด้าน 'หลิวเสี่ยวหมิง' เอกอัครราชทูตจีนประจำสหราชอาณาจักร ชี้แจงผ่านสื่อในกรุงลอนดอน โดยระบุว่า หากสถานการณ์ในฮ่องกงเกินจะควบคุมได้ รัฐบาลกลางของจีนย่อมไม่อยู่เฉยและเฝ้าดูสถานการณ์เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป พร้อมย้ำว่า จีนมีทั้งอำนาจและมาตรการหลากหลายที่จะใช้ยุติเหตุการณ์ไม่สงบ

ขณะเดียวกัน บีบีซีรายงานว่า ศาลสูงฮ่องกงยังมีคำพิพากษาเมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) ว่าการออกคำสั่งห้ามผู้ประท้วงสวมหน้ากากปิดทั้งใบหน้าถือว่าขัดต่อธรรมนูญฮ่องกง ทำให้จีนแสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินดังกล่าว แต่ยังไม่ระบุว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป 

AFP-ผู้ประท้วงรัฐบาลฮ่องกงโรยตัวด้วยเชือกหนีการปิดล้อมของตำรวจที่ ม.โพลีเทคนิคฮ่องกงในย่านเกาลูน.jpg
  • ผู้ประท้วงพยายามโรยตัวด้วยเชือกเพื่อหนีออกจากอาคารมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกงในย่านเกาลูน

ส่วนการประท้วงฮ่องกงทวีความรุนแรงขึ้นในเดือน พ.ย. มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 รายภายในสองสัปดาห์ โดยรายแรกคือนักศึกษาชายวัย 21 ปีที่เข้าร่วมการประท้วงและพลัดตกจากอาคาร ส่วนรายที่สองเป็นชายวัย 70 ปีที่เสียชีวิตเพราะถูกของแข็งกระแทกศีรษะ ซึ่งเป็นการถูกลูกหลงจากเหตุปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงรัฐบาลและกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาล แต่ตำรวจไม่สามารถระบุได้ว่าชายคนดังกล่าวผ่านไปบริเวณนั้นพอดี หรือเป็นหนึ่งในผู้ชุมนุม

ผู้เข้าร่วมการชุมนุมวัย 16 ปีรายหนึ่ง ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ บอกกับบีบีซีว่า เธอและผู้ประท้วงคนอื่นๆ อยู่ในมหาวิทยาลัยตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 17 พ.ย. จนกระทั่งน้ำและอาหารร่อยหรอ จึงพยายามหาทางออกจากอาคารในมหาวิทยาลัย และยอมมอบตัวกับตำรวจ ทั้งยังระบุด้วยว่า ผู้ที่ยังอยู่ในมหาวิทยาลัยหลายรายบาดเจ็บจากเหตุปะทะขณะพยายามหนีออกมาด้านนอก และบางรายมีอาการขาดน้ำ อ่อนเพลีย 

ทั้งนี้ การประท้วงรัฐบาลฮ่องกงในครั้งนี้เริ่มขึ้นเมื่อ 6 เดือนก่อน หลังจากรัฐบาลพยายามผ่านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกงไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ก่อนจะยกระดับเป็นการรวมตัวต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่ที่แทรกแซงรัฐบาลฮ่องกงในเวลาต่อมา ผู้ประท้วงได้กดดันให้ 'แคร์รี่ หล่ำ' ลาออกจากตำแหน่ง และเรียกร้องให้รัฐบาลหาทางลงโทษตำรวจที่ใช้กำลังกับผู้ชุมนุมจนบาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลฮ่องกงปฏิเสธข้อเรียกร้อง และเรียกผู้ชุมนุมว่าเป็น 'ผู้ก่อจลาจล' ทั้งยังยืนยันว่าตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับคำสั่ง ทำให้เกิดการรวมตัวต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ที่มา: BBC/ The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: