ไม่พบผลการค้นหา
ธารน้ำแข็งบนเทือกเขามองบลังก์ในอิตาลีละลายเร็วสุดในรอบหลายปี สาเหตุหลักจากอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น ผู้เชี่ยวชาญเตือนอาจเสี่ยงต่อการถล่มและเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยทางตอนเหนือของอิตาลี

เจ้าหน้าที่เมืองคูร์เมเยอร์ของอิตาลีออกเตือนประชาชนรับมือกับการละลายของธารน้ำแข็งแพลนแปงซีเยอ (The Planpincieux glacier) ที่ตั้งอยู่บนเทือกเขามองบลังก์ช่วงระหว่างรอยต่อของอิตาลี ฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์ หลังพบว่าในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาน้ำแข็งบนธารน้ำแข็งดังกล่าวละลายลงอย่างรวดเร็ว

โมเรโน่ วิกโนลินี โฆษกของเมืองคูร์เมเยอร์ของอิตาลีกล่าวว่า 'อุณหภูมิที่ร้อนเป็นประวัติกาลในเดือนสิงหาคมและช่วงครึ่งแรกของเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทำให้ธารน้ำแข็งละลายเฉลี่ยถึง 35 เซนติเมตรต่อวัน และมากขึ้นถึง 50-60 เซนติเมตรในบางวัน'

ขณะที่ทางด้านผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า พวกเขาติดตามการละลายของแผ่นน้ำแข็งดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2013 ในช่วงที่ผ่านมาพบว่าอัตราการละลายของน้ำแข็งบนธารน้ำแข็งดังกล่าวเพิ่มขึ้นรวดเร็วอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยที่ไม่สามารถจะทำนายได้ว่าธารน้ำแข็งจะถล่มลงมาเมื่อไร

ทางด้านเทศบาลเมืองคูร์เมเยอร์มีคำสั่งให้อพยพประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณเทือกเขามองบลังก์ เพื่อป้องกันอันตรายจากพื้นที่ดังกล่าว หากมีน้ำแข็งถล่มลงมา

ทั้งนี้ เมื่อปี 2017 น้ำแข็งจากธารน้ำเแข็งแพลนแปงซีเยอเคยถล่มลงมาประมาณ 50 ลูกบาศก์เมตร และเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วมวลน้ำแข็งจากธารน้ำแข็งบนเทือกเขามองบลังก์ฝั่งประเทสฝรั่งเศสก็เกิดการแตกหักลงมาเช่นกัน

ที่มา DW/ The guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :