ไม่พบผลการค้นหา
กต.เปิดไฟล์ทบินอพยพคนไทยเที่ยวแรก 15 คน จากอิสราเอล ถึงไทย 12 ต.ค. นี้ ส่วนตัวประกัน 11 คน อยู่ระหว่างเจรจา ยังไม่ทราบพิกัดถูกจับกุมอยู่ที่ไหน

ที่กระทรวงการต่างประเทศ กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล พร้อมด้วย พรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้โฟนอินเข้ามาเพื่อให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน 

กาญจนา กล่าวถึงสถานการณ์ในอิสราเอลขณะนี้ ว่า ยังมีความรุนแรงโดยเฉพาะในพื้นที่ฉนวนกาซา ซึ่งฝ่ายอิสราเอลพยายามที่จะยึดพื้นที่ และเคลื่อนย้ายประชาชนออกมาในพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งทางการไทยได้รับรายงานจากสถานทูตกรุงเทลอาวีฟ มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 6 ราย รวม 18 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บ 9 คน และตัวประกัน 11 คน อีกทั้งกองทัพอิสราเอลได้อพยพพลเมืองและแรงงานไทยออกจากพื้นที่สีแดงรอบฉนวนกาซ่า 4 กม. นำเทคโนโลยีการจำลองใบหน้าติดตามผู้ที่สูญหายหรือบุคคลที่ติดต่อไม่ได้

ทั้งนี้ ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ ได้หารือโทรศัพท์กับ รมว.การต่างประเทศของอิสราเอล เร่งช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันออกมาให้เร็วที่สุด และขอให้ยืนยันข้อมูลผู้เสียชีวิตผู้บาดเจ็บอย่างเป็นทางการ 

“ส่วนฝ่ายฮามาส ออกมาบอกว่าจะสังหารตัวประกันนั้น ทางการไทยได้หารือกับฝ่ายต่างๆ มั่นใจว่ากลุ่มฮามาสไม่น่าจะทำร้ายคนต่างชาติ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้อง ไม่อยากขยายความขัดแย้งไปประเทศอื่น ต้องรอดูเหตุการณ์ต่อไป” 

สำหรับแรงงานไทยจะอพยพจากอิสราเอลเที่ยวบินแรก วันที่ 11 ต.ค. จำนวน 15 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้บาดเจ็บ ด้วยเครื่องบินพาณิชย์สายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ เที่ยวบิน LY 083 เวลาออก 21.45 น. ถึงไทย 10.35 น. วันที่ 12 ต.ค. ส่วนเที่ยวสองอพยพเพิ่มเติมอีกรอบวันที่ 18 ต.ค. จำนวน 80 ที่นั่ง ซึ่งมีผู้แสดงความประสงค์จะขออพยพ 3,226 คน นอกจากนี้ประเทศแถบยุโรปได้มีการวางแผนจะอพยพผู้คนออกจากอิสราเอลเช่นกัน

พรรณนภา ได้กล่าวถึงขั้นตอนสำหรับแรงงานไทยในการขออพยพกลับ ว่า การอพยพคนไทยทางการไทยจะนำรถไปรับ หรือให้ผู้จ้างให้มาส่งที่สนามบิน และทำเอกสารเดินทางชั่วคราวให้ อีกทั้งสถานทูตได้เปิดให้คนไทยที่ต้องการเดินทางกลับลงทะเบียนผ่าน Google form สายด่วน 60 คู่สาย และทุกช่องการสื่อสาร แต่สถานทูตจะส่งผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดกลับไปก่อน

สำหรับแรงงานไทยที่ไม่มีเอกสารที่ไม่มีติดตัว สถานทูตจะช่วยอย่างไร พรรณนภา เผยว่า จะเตรียมเอกสาร C.I. หรือ หนังสือสำคัญประจำตัวให้ ยืนยันจะดูแลให้ดีที่สุดแล้วจะทำให้ทุกอย่างราบรื่น ทางการข่าวจะให้คำตอบได้อย่างไรว่าตัวประกันยังปลอดภัย และทางการไทยได้ประสานในส่วนของประเทศใด

พรรณนภา เผยว่า เป็นประเด็นเรื่องความมั่นคง กระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอล ให้คำมั่นจะพยายามดูแลและช่วยเหลือทุกคน ทุกชาติที่ถูกจับไป เราขอฝากความหวังว่าคนไทยจะได้รับการช่วยเหลือออกมาพร้อมกับชาติอื่น ถึงแม้ว่าตอนนี้ทางการไทยยังไม่มีข้อมูลว่ามีการย้ายตัวประกันกระจายไปตามจุดต่างๆ ยืนยันว่า ตัวประกันที่ถูกจับไปจำนวนหลายร้อยคน รวมทุกชาติ ไม่ใช่แค่คนไทยสำหรับการดูแลแรงงานไทยถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย ทางการไทยยืนยันจะดูแลทุกคนเท่าเทียมกัน พยายามหาเที่ยวบินพาณิชย์อื่น อาจจะไม่ได้ทั้งหมดแต่ต้องนำกลับมาให้มากที่สุด

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายจ้างได้มีการขายแรงงานต่ออีกทอดนั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดต่อทางการอิสราเอลไปเรียบร้อยแล้ว และได้รับรายงานมาว่า เป็นเพียงการนำไปฝากไว้ในพื้นที่ปลอดภัย เสมือนย้ายสถานที่ทำงานของแรงงาน เพื่อให้สามารถดำรงชีพออยู่ในอิสราเอลต่อได้ เราจึงได้แสดงความกังวลไปว่าขอให้แรงงานเหล่านั้นมีเวลาพักด้วย

สำหรับการกู้ร่างผู้เสียชีวิตตอนนี้ ทางการอิสราเอลมีกำลังพลไม่พอ จึงยังไม่สามารถยืนยันได้อย่างเป็นทางการ อิสราเอลขอใช้เวลาดำเนินการบันทึกบุคคลผู้เสียชีวิตจากสงคราม ซึ่งจะมีขั้นตอนพิสูจน์อัตลักษณ์ มากกว่า 900 คน จึงจะสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตกลับมาได้ เพื่อที่ญาติผู้เสียชีวิตที่จะได้รับสิทธิประโยชน์จากทางการอิสราเอลหลังเกิดภัยสงคราม