ไม่พบผลการค้นหา
‘ทวี’ เผย รมต. สส. ข้าราชการ แห่พบ ‘ทักษิณ’ ไม่เข้าเงื่อนไข ให้ต้องพิจารณาทบทวนพักโทษ ถือเป็นสิทธิเสรีภาพ

18 มี.ค. 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี สนธิญา สวัสดี เตรียมรวบรวมรายชื่อรัฐมนตรี ข้าราชการประจำ และ สส. ที่ไปพบ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบทำได้หรือไม่ ซึ่งอาจนำไปสู่การยื่นให้พิจารณาทบทวน เรื่องการพักโทษของ ทักษิณ ว่า กระทรวงยุติธรรมยึดถือปฏิบัติตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ เมื่อการกำหนดโทษเป็นเรื่องของศาล แต่การบริหารโทษเป็นเรื่องของราชทัณฑ์  

อีกทั้งในพระราชบัญญัติดังกล่าว ระบุเรื่องการพักโทษไว้ โดยกำหนดเงื่อนไขไว้หลายข้อ แต่ไม่มีข้อใดกำหนดการห้ามพบใคร มีแต่เรื่องของยาเสพติด และ อาการเจ็บป่วย เมื่อถึงจังหวะกรมราชทัณฑ์ ก็จะชี้แจง แต่เบื้องต้นยังไม่พบความผิดอะไร ส่วนกรณีการพบกันที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่มีรายงานมาโดยตรง เพราะยังไม่มีเหตุให้ต้องรายงาน

ส่วนความเป็นไปได้หรือไม่ที่ในอนาคต ทักษิณ อาจไปร่วมตรวจราชการกับ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ถ้าไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขก็ถือเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่กรณีนี้อาจจะไม่เกิดขึ้น เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารงานเอง

สำหรับเรื่องการรายงานตัวกับกรมคุมประพฤติของ ทักษิณนั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า จะครบกำหนด 30 วันในวันที่ 19 มีนาคมนี้ และ จะต้องเข้ารายงานตัว