ไม่พบผลการค้นหา
'ทวี' รมว.ยุติธรรม เผย 'ทักษิณ' เข้าเกณฑ์พักโทษ ชี้อยู่ในกลุ่มเจ็บป่วยร้ายแรง-อายุเกิน 70 ปี ย้ำเป็นไปตามกฎหมายกรมราชทัณฑ์ ตั้งแต่ปี 46 หากได้รับโทษ 6 เดือน หรือป่วยหนัก สามารถขอพักโทษได้

วันที่ 13 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่กรมราชทัณฑ์ได้รับรายชื่อผู้เข้าเกณฑ์การพักโทษครั้งล่าสุดจากคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยการพักการลงโทษแล้ว โดยมีชื่อของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมอยู่ด้วย 

โดย พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า อธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้เสนอการลดโทษมาที่กระทรวงยุติธรรม มีผู้ได้รับการพิจารณาพักโทษครั้งนี้ 945 คน ซึ่งได้อนุมัติไปแล้ว 930 คน การพักโทษอยู่ในกฎหมายกรมราชทัณฑ์มาตรา 52 หากได้รับโทษแล้ว 6 เดือน หรือหนึ่งในสาม สามารถดำเนินตามกฎหมายการพักโทษได้

พ.ต.อ.ทวี กล่าวเหตุผลที่มีชื่อของ ทักษิณ โดยระบุว่า ตามรายงานการประชุม คณะอนุกรรมการพิจารณาเห็นชอบตามที่เสนอ เกณฑ์ของท่านอยู่ในกลุ่มเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรืออายุ 70 ปีขึ้นไป ส่วนจะได้รับการพักโทษเมื่อไหร่ หากครบ 6 เดือนแล้ว ก็จะได้รับการพักโทษ 

เมื่อถามว่า จะได้รับพักโทษเมื่อใดนั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เมื่อครบ 6 เดือน ตามเกณฑ์ของท่าน เพราะท่านต้องโทษ 1 ปี ถ้าเป็น 1 ใน​ 3 คือ 4 เดือน แต่เกณฑ์ของท่าน 6 เดือน พอครบก็เป็นไปตามอัตโนมัติได้รับการพักโทษ ส่วนจะปล่อยตัวในวันที่ 18 ก.พ.นี้หรือไม่ก็ต้องไปไล่วันดู​ เพราะเราไม่มีวันหยุด หากครบเกณฑ์ก็เป็นสิทธิ์ของผู้พักโทษ​ ทางกรมราชทัณฑ์​ก็ต้องประสานกัน​ 

“เป็นเรื่องปกติ​ ผมได้ตรวจสอบโครงการการพักโทษ​ กรณีเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรืออายุเกิน 70 ปี เริ่มมาตั้งแต่ปี 2546 มีการพักโทษไปแล้ว​ 2,440 คน​ ครั้งนี้มี​อีก​ 8 คน และมีบุคคลอื่นด้วย​ นอกจากการพักโทษแล้วก็จะมีการยกเลิกการพักโทษก็มี​ ในช่วงที่ผ่านมาจะต้องมีการปฏิบัติตามเกณฑ์​ที่คณะกรรมการกำหนด” พ.ต.อ.ทวี กล่าว