ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' โพสต์ย้ำ ภท. ยังไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล แบ่งกระทรวง ขอฟังเสียงประชาชนก่อน ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กร่วมตอบกลับหนุน ภท. ปิดสวิตช์ ส.ว. ร่วมโหวตนายกฯ ด้าน 'ณัฏฐา' ส่งจดหมายถึงหัวหน้า ภท. ขอให้ตอบชัดจุดยืนการเมือง แนะร่วมผนึกเสียงประชาธิปไตย 296 เสียง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "ขอเรียนว่ายังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลและ แบ่งกระทรวง ภูมิใจไทย กำลังฟัง เสียงประชาชน"

โดยหลังจากนายอนุทินได้โพสต์เฟซบุ๊ก ทำให้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายคนมาแสดงความคิดเห็น อาทิ "เสียงประชาชนก็คือ พรรคที่ได้ส.ส.ในสภามากที่สุดควรจะได้สิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลก่อน และท่านควรจะร่วมปิดสวิท ส.ว.เหมือนกับที่ท่านเคยพูดไว้ #ผมจะไม่ยอมให้สวมาเลือกนายกของเรา"

"ผมเลือกพรรคคุณเพราะหวังว่าคุณจะอยู่ฝั่งประชาธิปไตยไม่ใช่เผด็จการนะครับถ้าคุณไปฝั่งเผด็จการอย่าหวังว่าชาตินี้ผมจะเลือกคุณอีก"

"คุณอนุทิน ไม่รู้หรอครับว่าประยุทธ์ เป็นนายก เพราะยึดอำนาจมาจากรัฐบาลที่ประชาชนเลือกมา ถ้าคุณอนุทินไปอยู่กับประยุทธ์ สมัยหน้าอย่าได้หวังเข้ามาเป็นรัฐบาลอีกเลย ประชาชนเลือกคุณ เพราะคุณบอกว่าไม่เอาเผด็จการ"


อนุทิน ntitled.jpg

'ณัฏฐา' จี้ อนุทิน ตัดสินใจเลือกขั้วการเมือง แนะร่วมประชาธิปไตยเป็นรัฐบาลเข้มแข็ง

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย โพสต์เฟซบุ๊ก เผยจดหมายเปิดผนึกถึงหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 22 มี.ค. พรรคภูมิใจไทยประกาศชัดว่า “ถ้าภูมิใจไทยได้รับการเลือกตั้ง มาเป็นอันดับ 1 นายกฯ ต้องชื่ออนุทิน เท่านั้น แต่หากมาเป็นอันดับ 2 เรายอมให้พรรคเบอร์ 1 ตั้งรัฐบาล เราไม่ขัดหลักประชาธิปไตย เราเห็นด้วยที่หลายพรรคไม่ต้องการให้อำนาจอื่นเข้ามาแทรกแซง”

น.ส.ณัฏฐา ยังขอให้พรรคภูมิใจไทยตอบคำถามต่อประชาชนว่า พรรคยังยืนยันศักดิ์ศรีในการเลือกของส.ส. พร้อมต้านการโหวตเลือกนายกโดยส.ว.หรือไม่? หรือเปลี่ยนใจคิดเลือกร่วมทางที่ง่ายกว่ากับ 250 เสียงสว.ที่หัวหน้าคสช.เตรียมไว้โหวตให้ตัวเอง?

ภูมิใจไทยมีความเห็นอย่างไรกับการคัดเลือก 250 ส.ว.ตามบทเฉพาะกาล ที่ละเว้นทุกข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ จนเกิด ส.ว.ที่เดินย้ายจากเก้าอี้ ครม.และ สนช.จำนวนมากมานั่งรอโหวตเลือกนายกฯ ไม่เว้นแม้แต่น้องชายแท้ๆของหัวหน้าคสช.?

พรรคมีความเห็นอย่างไรกับการพลิกสูตรคำนวณส.ส. ที่ส่งผลให้เกิดการลดจำนวนที่นั่งในฝ่ายประชาธิปไตย และเพิ่มจำนวนให้พรรคเล็กที่ได้เสียงไม่ถึง 71,000 คะแนนตามเกณฑ์ที่จะได้ส.ส.พึงมีตามรัฐธรรมนูญ และรู้สึกอย่างไรที่ทั้ง 11 พรรคเล็กคือพรรคที่จะเข้าร่วมสนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

น.ส.ณัฏฐา ยับระบุว่า หากพรรคภูมิใจไทยเลือกอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย ก็จะเกิดรัฐบาล 296 เสียงที่พร้อมบริหารประเทศทันที แต่ถ้าไม่ก็จะเกิดฝ่ายค้านที่เข้มแข็งแทนด้วย 245 เสียงจาก 7 พรรคบวกกับบางส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ที่อาจตัดสินใจรักษาหลักการประชาธิปไตยและเลือกเป็นฝ่ายค้านอิสระ อาจเกิดปัญหารัฐบาลเสียงข้างน้อยอย่างที่นายอนุทินเคยประกาศว่าไม่ต้องการ

"แต่เหนือสิ่งอื่นใดการตัดสินใจนั้นจะเป็นเครื่องกำหนดเองว่าพรรคภูมิใจไทยได้ทำสิ่งที่น่าภูมิใจทั้งต่อตนเองและประเทศชาติในฐานะนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยแล้วหรือยัง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง