ไม่พบผลการค้นหา
รมช.อิหร่านและตัวแทน 5 ประเทศมหาอำนาจ-สหภาพยุโรป หารือแนวทางยุติเหตุการณ์ตึงเครียดหลังสหรัฐฯ ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 ขณะที่ผู้นำอิหร่านส่งจดหมายแสดงความยินดีนายกฯ อังกฤษคนใหม่ ส่อเค้าสางปมยึดเรือที่ช่องแคบฮอร์มุซ

อับบาส อารักชี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน เดินทางไปยังกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อหารือกับตัวแทนจาก 5 ประเทศ ได้แก่ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และอังกฤษ พร้อมด้วยผู้แทนสหภาพยุโรป (EU) เมื่อ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายหลักคือการไกล่เกลี่ยให้ประเทศภาคีทั้งหมดยึดมั่นในข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อปี 2015 เพื่อนำไปสู่การลดสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างประเทศบริเวณอ่าวเปอร์เซีย

อารักชีระบุว่า การเจรจากับตัวแทน 5 ประเทศภาคี รวมถึงเฮลกา ชมิด เลขาธิการอียู ดำเนินไปด้วยดี แต่เขาก็ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม และระบุเพียงว่า การประชุมครั้งนี้อาจจะยังหาข้อยุติเรื่องแนวทางแก้ไขความตึงเครียดเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์ครั้งใหม่ไม่ได้ แต่ทุกฝ่ายที่เข้าร่วมมีความมุ่งมั่นที่จะหาข้อตกลงร่วมกันว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร 

การประชุมครั้งนี้ไม่มีตัวแทนของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่เคยเป็นผู้ผลักดันการเจรจาจนบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อปี 2015 เพราะรัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวตั้งแต่เดือน พ.ค.ปีที่แล้ว โดยระบุว่าอิหร่านละเมิดเงื่อนไขด้วยการสนับสนุนเครือข่ายก่อการร้ายในต่างประเทศ ทั้งยังรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านขึ้นมาใหม่ หลังจากที่เคยระงับไประยะหนึ่ง ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอิหร่าน

ท่าทีดังกล่าวของสหรัฐฯ นำไปสู่สถานการณ์ตึงเครียดบริเวณอ่าวเปอร์เซีย เนื่องจากมีการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันเกิดขึ้นหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และสหรัฐฯ กล่าวหาว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลัง ทำให้ทั้งสองประเทศตอบโต้ด้วยการอ้างว่ายิงโดรนของประเทศคู่กรณีตก

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา อิหร่านได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันติดธงชาติอังกฤษ เพื่อตอบโต้ที่อังกฤษยึดเรืออิหร่านบริเวณช่องแคบยิบรอลตาร์เมื่อต้นเดือน ก.ค. โดยอังกฤษให้เหตุผลว่าเรือลำดังกล่าวสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในซีเรีย ทำให้เกิดสถานการณ์ตึงเครียด ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันและตลาดหลักทรัพย์ในหลายประเทศ

อย่างไรก็ตาม เมื่อนวานนี้ (28 ก.ค.) ฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ยังได้ส่งสารแสดงความยินดีกับนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ซึ่งมารับตำแหน่งแทนเทเรซา เมย์ บ่งชี้ว่าอิหร่านยังคาดหวังจะเจรจากับอังกฤษเพื่อยุติความขัดแย้งด้วยแนวทางทางการทูต

ที่มา: AP/ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: