ไม่พบผลการค้นหา
ชาวฮ่องกงนับหมื่นชุมนุมประท้วงอีกครั้งเพื่อต่อต้านร่าง ก.ม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน ทำให้รัฐบาลเลื่อนการอภิปรายร่าง ก.ม.ออกไปไม่มีกำหนด แต่ผู้ชุมนุมยังปักหลักกดดันให้รัฐบาลถอนร่าง ก.ม.ทันที ทำให้ ตร.ประกาศว่าการชุมนุมเข้าข่าย 'จลาจล' ก่อนระดมใช้แก๊สน้ำตา-สเปรย์พริก-ไทยกระสุนยาง-กระสุนถุงตะกั่ว สลายการชุมนุม

ตามกำหนดเดิมในวันนี้ (วันพุธที่ 12 มิถุนายน) สภาฮ่องกงจะมีการอภิปรายกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนเป็นรอบที่สอง ทำให้ชาวฮ่องกงนับหมื่นคนที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง ก.ม.ดังกล่าวพากันชุมนุมปิดทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง หลังวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน เกิดการชุมนุมใหญ่ที่มีผู้เข้าร่วม 1.03 ล้านคนมาแล้ว

การชุมนุมครั้งนี้มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ชุมนุมประท้วงเตรียมตัวเป็นอย่างดี โดยแนะนำให้ป้องกันตัวเองด้วยร่ม แว่นตากันแก๊ส และนำพลาสติกแรปมาพันรอบผิวหนัง เพื่อป้องกันแก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทย แนวหน้าของผู้ชุมนุมก็สวมหมวกกันน็อกป้องกันการปะทะด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมหลายรายระบุว่าการชุมนุมในครั้งนี้ไม่มีแกนนำ แต่เป็นการสมัครใจเข้าร่วมแสดงพลังต่อต้านร่าง ก.ม.ที่ผู้ชุมนุมมองว่าเป็นการแสดงอำนาจของจีนแผ่นดินใหญ่เพื่อแทรกแซงอธิปไตยและกระบวนการยุติธรรมของฮ่องกง

ฮ่องกงjpg
  • การเตรียมตัวของผู้ประท้วงฮ่องกง

นอกจากนี้ เว็บโป๊ที่ใหญ่ที่สุดสองเว็บของฮ่องกงได้แก่ AV01 และ ThisAV ก็ออกประกาศพักการให้บริการตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 11 มิถุนายนเป็นต้นมา และเรียกร้องให้ผู้เข้าเว็บออกไป 'ชุมนุมเพื่อฮ่องกง' อีกด้วย

"คุณอยากจะใช้ชีวิตที่เหลืออย่างหวาดกลัวเหรอ มันจะไม่มีที่ไหนปลอดภัยอีกต่อไป รัฐบาลทำให้คุณผิดหวัง ระบบทำให้คุณผิดหวัง สังคมทำให้คุณผิดหวัง คุณอยากจะทำให้ตัวเองผิดหวังอีกคนเหรอ

"#ฮ่องกง #กู้เมืองของเรา #ต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน #ต้านการส่งคนให้จีน" ประกาศจากเว็บ AV01 ระบุ พร้อมขอความร่วมมือให้อย่าปิดทางรถไฟใต้ดิน เพื่อให้ประชาชนตามไปร่วมสบทบการชุมนุมกันได้โดยสะดวก

av01d.png
  • แถลงการณ์จาก AV01 เว็บโป๊ใหญ่ในฮ่องกง กระตุ้นให้ผู้ใช้บริการไปร่วมชุมนุมประท้วงเพื่อเสรีภาพของฮ่องกง

เกรซ ชาน วัย 30 ปี ผู้มีลูกอายุ 2 ขวบ กล่าวกับผู้สื่อข่าวของ The Guardian ว่า ไม่อยากให้ลูกโตมาในสังคมที่ไม่รู้สึกถึงความปลอดภัยเลย

“แม้พวกเขาจะบอกว่ากฎหมายมุ่งจัดการกับอาชญากรหลบหนี แต่มันก็ถูกนำไปใช้เพื่อเหตุผลทางการเมืองได้ง่ายๆ”

ไบรอัน ชาน วัย 23 ปี ผู้เพิ่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรี และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจพ่นพริกไทยน้ำใส่ในการประท้วงครั้งนี้ เข้ารับการรักษาเบื้องต้นที่ศูนย์ปฐมพยาบาลของชุมนุม ซึ่งดูแลโดยนักศึกษาแพทย์เป็นส่วนใหญ่ แขนของชานกลายเป็นสีแดงด้วยผลจากสเปรย์พริกไทย

“เราไม่อยากจะใช้ความรุนแรง มันเป็นสิ่งที่ผิด แต่หากรัฐบาลยังเมินพวกเราอยู่ การยกระดับการประท้วงก็ยังเป็นหนึ่งในทางเลือก” ชานกล่าว โดยปฏิเสธจะลงรายละเอียดว่าจะยกระดับการประท้วงในลักษณะใด

  • ผู้สื่อข่าว The Guardian ลงคลิปกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ถอนร่างกฎหมายที่เป็นปัญหา

การชุมนุมปิดทำเนียบ ส่งผลให้การอภิปรายเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทว่ากลุ่มผู้ประท้วงยังคงปักหลักชุมนุม โดยย้ำว่านี่เป็นเพียงการเลื่อนการอภิปรายออกไปเท่านั้น อาจมีการเริ่มอภิปรายใหม่เมื่อใดก็ได้ เป้าหมายของการชุมนุมคือการให้สภาถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่เป็นปัญหา ในช่วงเที่ยง ผู้ชุมนุมได้มีการประกาศว่าจะยกระดับการชุมนุมหากรัฐบาลไม่ถอนร่างกฎหมายดังกล่าวในบ่าย 3 โมง

“เรายอมให้ทางการยื้อการตอบรับข้อเรียกร้องของเราออกไปเหมือนเมื่อ 5 ปีที่แล้วไม่ได้” ประกาศอ้างอิงถึงเหตุการณ์เคลื่อนไหวออคคิวพาย หรือ การปฏิวัติร่ม พร้อมระบุว่า “ต้องกำหนดเส้นตายและเป้าหมาย”

ในช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการใช้แก๊สน้ำตา ณ ย่านแอดไมรัลตี ใกล้อาคารทำเนียบรัฐบาล และช่วง 16.00 น. ตามเวลาฮ่องกง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการใช้กระสุนถุงตะกั่ว (bean bag round) ยิงใส่ผู้ชุมนุม โดยกระสุนถุงตะกั่ว คือกระสุนที่ทำจากการนำผ้าห่อลูกตะกั่วขนาดเล็กไว้ หากถูกยิงใส่จะทำให้มีอาการปวดเกร็งเพื่อหยุดการเคลื่อนไหว แต่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต อย่างไรก็ตาม มีผู้ชุมนุมอย่างน้อยหนึ่งรายถูกยิงเข้าที่ตา

afp-ฮ่องกง.jpg.jpg
  • ตำรวจฮ่องกงใช้กระสุนยางและกระสุนถุงตะกั่วยิงใส่กลุ่มผู้ประท้วง

สตีเฟน หล่อ ไหว-ชัง อธิบดีกรมตำรวจฮ่องกง ประกาศว่าการปะทะนี้เป็นการจลาจล ก่อความไม่สงบ และต้องใช้อาวุธในการควบคุม

“ตอนนี้มันเป็นการก่อความไม่สงบแล้ว ตำรวจไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากใช้อาวุธหยุดผู้ก่อจลาจลจากการรุกล้ำแนวป้องกัน” อธิบดีกรมฯ กล่าว พร้อมประณามผู้ชุมนุมว่าแสดงพฤติกรรมที่ปราศจากความรับผิดชอบ

“เราแนะนำว่าอย่าทำอะไรที่จะเสียใจไปตลอดทั้งชีวิตดีกว่า” หล่อ กล่าว

ในช่วงเวลา 5 โมงเย็น มีการยืนยันว่าทางตำรวจได้ใช้ทั้งกระสุนยาง กระสุนถุงตะกั่ว และกระหน่ำยิงแก๊สน้ำตา รวมถึงสเปรย์พริกไทย และไม้บาตอง ทาง The Guardian รายงานว่ามีนักข่าวคนหนึ่งถูกยิงเข้าที่ศีรษะหมดสติ

ฮ่องกง
  • ตำรวจฮ่องกงใช้แก๊สน้ำตาในการสลายการชุมนุม

สำนักข่าว CNN ตั้งข้อสังเกตว่าการใช้แก๊สน้ำตาเป็นชนวนทำให้การชุมนุมออคคิวพายเมื่อปี 2014 ทำให้การชุมนุมยกระดับขึ้น โดยตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตากับกลุ่มนักศึกษา ในวันที่ 28 กันยายน 2014 ส่งผลให้ผู้ประท้วงนับแสนคนออกมาสนับสนุน จึงเกิดคำถามว่าการใช้แก๊สน้ำตาในครั้งนี้จะทำให้การชุมนุมยกระดับขึ้นไหม

ขณะนี้เวลา 17.07 นาฬิกา เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งโล่เรียงแถวเป็นหน้ากระดาน ทยอยทวงคืนพื้นที่ให้ผู้ชุมนุมร่นถอยไป

  • ตำรวจเข้าชาร์จและรุมตีผู้ประท้วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่มา: SCMP / The Guardian / Quartz