ไม่พบผลการค้นหา
ชาวฮ่องกงหลายแสนคนประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน โดยกังวลว่าจีนแผ่นดินใหญ่จะมีอำนาจแทรกแซงระบบตุลาการฮ่องกง และยัดข้อหาให้ประชาชนเห็นต่างได้ ด้านกงสุลไทยเตือนชาวไทยในฮ่องกงหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม

ชาวฮ่องกงรวมตัวกันส่วมเสื้อขาว เพื่อเดินประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่กำลังจะผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติฮ่องกง ซึ่งจะอนุญาตให้มีส่งตัวผู้ต้องสงสัยว่าก่ออาชญากรรมไปให้จีนแผ่นดินใหญ่

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าการประท้วงวันนี้ (9 มิ.ย.) น่าจะเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่มีการ "ปฏิวัติร่ม" เมื่อปี 2014 โดยผู้จัดงานเชื่อว่ามีคนเข้าร่วมขบวนประท้วงกว่า 500,000 คน ขณะที่ตำรวจประเมินว่ามีคนเข้าร่วมการชุมนุมประมาณ 153,000 คน ผู้เข้าร่วมชุมนุมในครั้งนี้ค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่นักธุรกิจ นักเรียน นักศึกษา แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตย รวมถึงกลุ่มทางศาสนาต่างๆ ด้วย

หากร่างกฎหมายที่เป็นข้อถกเถียงนี้ผ่าน จะเป็นการอนุญาตให้ฮ่องกงส่งตัวอาชญากรหลบหนีข้ามแดน ที่ต้องโทษจำคุก 7 ปีขึ้นไป ให้ประเทศที่ร้องขอและยังไม่มีสนธิสัญญาหรือข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกงอยู่ รวมถึงจีนแผ่นดินใหญ่ โดยจะพิจารณาเป็นรายคดี

ประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ฮ่องกง 09062019


แคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงพยายามจะผลักดันให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านและมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ค.นี้ โดยระบุว่า กฎหมายนี้จะช่วยอุดช่องว่างทางกฎหมาย และมีเจตนาเพื่อรักษาความยุติธรรมทางกฎหมายในคดีอาชญากรรม รวมถึงปกป้องสาธารณชน ไม่ให้ฮ่องกงเป็นแหล่งลี้ภัยของผู้ร้ายข้ามแดน และกฎหมายนี้ก็ระบุไว้ชัดเจนว่ามีการป้องกันไม่ให้มีการส่งตัวผู้ต้องคดีทางการเมืองและศาสนาไปให้จีนแผ่นดินใหญ่

อย่างไรก็ตาม ผู้คัดค้านกฎหมายนี้เห็นว่า ในอดีตฮ่องกงเลือกที่จะไม่ลงนามในข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับบางประเทศ เนื่องจากประวัติด้านสิทธิมนุษยชนและระบบตุลาการไม่ได้มาตรฐาน แต่จีนแผ่นดินใหญ่ที่ระบบยุติธรรมที่มีข้อบกพร่องอย่างมาก และกฎหมายฉบับนี้อาจทำให้จีนแผ่นดินใหญ่มีอำนาจแทรกแซงระบบตุลาการฮ่องกง และยัดข้อหาให้ประชาชนเห็นต่างได้

ประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ฮ่องกง 09062019


อีแวน หว่อง นักศึกษาวัย 18 ปีกล่าวว่า เขามาประท้วงเพราะรัฐบาลไม่ฟังเสียงของประชาชน กฎหมายฉบับนี้ไม่เพียงแต่จะกระทบกับชื่อเสียงของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินของโลก แต่ยังกระทบกับระบบยุติธรรมของประเทศและอนาคตของคนรุ่นใหม่อย่างเขาด้วย

ด้านกงสุลไทยประจำฮ่องกง ได้เตือนให้ชาวไทยในฮ่องกงหลีกเลี่ยงการเดินทางไปบริเวณพื้นที่ชุมนุม โดยเฉพาะย่านแอดไมรัลตี เซ็นทรัล วานไจ๋ คอสเวย์เบย์ และจิมซาจุ่ย และขอให้นักท่องเที่ยวโปรดเผื่อเวลาในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ 

ที่มา : BBC, SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :