ไม่พบผลการค้นหา
“ยุทธพงศ์" ชี้ วิกฤตเรือเหล็ก “ประยุทธ์” ทำสภาอับอาย ล่มซ้ำซาก - เชื่อรัฐบาลยุบสภา ก่อนศึกซักฟอกพ.ค.นี้

ที่พรรคเพื่อไทย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงถึง “วิกฤตเรือเหล็ก” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีพรรคพลังประชารัฐมีมติขับ ส.ส. 21 คนในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค

ยุทธพงศ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวทำให้สภาอับอาย และล่มซ้ำซาก เพราะส่งผลให้การประชุมสภาเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา ต้องล่มระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ... โดยคนที่เสนอให้นับองค์ประชุมเพื่อให้สภาฯ ล่ม ก็เป็นคนของพรรคร่วมรัฐบาล และในสถานการณ์ปัจจุบัน หลังจากหัก ส.ส.กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส เสียงของพรรคร่วมรัฐบาลจะมีทั้งสิ้น 244 เสียง โดยเสียงกึ่งหนึ่งของสภาฯ ต้องใช้ 237 เสียง ตอนนี้จึงพบว่า เสียงของรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่งเพียง 4 เสียงเท่านั้น เพราะ ต้องหักผู้ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม จำนวน 3 คน ออก

 “เรือเหล็กของพล.อ.ประยุทธ์ วันนี้มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งแค่ 4 เสียง อาจทำให้เกิดวิกฤตทางการเมืองสำหรับเรือเหล็กลำนี้ได้ โดยเฉพาะการลงมติในประเด็นสำคัญ เพราะหากสมัยประชุมนี้ที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตาม ม.152 เชื่อว่าเรือเหล็กลำนี้ยังคงผ่านไปได้ เพราะไม่มีกฎหมายสำคัญเข้า แต่สภาก็จะล่มซ้ำซาก อย่างไรก็ดี หากในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นการเปิดประชุมสภาครั้งที่ 1/2565 แล้วพรรคฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจตาม ม.151 ขึ้นมา พล.อ.ประยุทธ์ จะยุบสภาไม่ได้ และในการอภิปรายอาจเอาตัวไม่รอด หากต้องเจอกรณีเดียวกันกลุ่มกบฎของร.อ.ธรรมนัส เมื่อปี 2564 จนเป็นที่พูดกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ถึงกับต้องยกมือไหว้ขอเสียงส.ส. ดังนั้น เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะยุบสภาก่อน 22 พฤษภาคม นี้ เพื่อไม่ให้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ” ยุทธพงศ์ ระบุ