ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพอิสราเอลได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่อ้างว่าแสดงให้เห็นหลักฐานที่ชัดเจนชิ้นแรก เกี่ยวกับเครือข่ายอุโมงค์ที่ซับซ้อนของกลุ่มฮามาส ใต้กลุ่มโรงพยาบาลดาร์อัลชีฟะห์ของเมืองกาซา ในฉนวนกาซาซึ่งถูกกองทัพอิสราเอลปิดล้อมอยู่

ในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ย.) กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) กล่าวอ้างพร้อมแสดงรูปว่ากองทหารที่ปฏิบัติการใกล้กับอาคารผู้ป่วยในที่โรงพยาบาลอัลชีฟะห์ พบรถกระบะที่ติดอยู่ในโรงรถภายในกำแพงของศูนย์การแพทย์ โดยหลังจากรถกระบะคันดังกล่าวถูกทำลายด้วยระบบควบคุมระเบิดของอิสราเอล ได้ปรากฏอุโมงค์โผล่อยู่ใต้พื้นโรงรถ

ภาพวิดีโอดังกล่าวระบุวันที่ถ่ายเมื่อวันที่ 16 และ 17 พ.ย. ซึ่งถูกบันทึกโดยหุ่นยนต์ของกองทัพอิสราเอล เปิดเผยให้เห็นถึงสิ่งที่อิสราเอลอ้างว่าเป็นอุโมงค์ยาวประมาณ 10 เมตร โดยมีทางเข้าออกเป็นปล่องทรงกลมที่ดูไม่แข็งแรง ก่อนที่หุ่นยนต์จะเข้าไปในอุโมงค์ยาว 55 เมตร ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลอ้างว่า อุโมงดังกล่าวค์มีสายไฟและมีทางลาดลงไปจนถึงประตูกันระเบิด ซึ่งมีช่องเล็กๆ สำหรับใช้ยิงอาวุธ ทั้งนี้ IDF ระบุว่าพวกเขายังไม่สามารถสำรวจเข้าไปถึงหลังประตูได้

กองกำลังอิสราเอลบุกเข้าสู่กลุ่มอาคารโรงพยาบาลอัล-ชีฟะห์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่เป็นครั้งแรกเมื่อช่วง 5 วันก่อน โดยอิสราเอลกล่าวหาว่ากลุ่มติดอาวุธฮามาส ใช้พื้นที่ใต้โรงพยาบาลแห่งนี้เป็นศูนย์บัญชาการ และระบุว่าโรงพยาบาลอัลชีฟะห์เป็นเป้าหมายสำคัญ แม้จะมีเสียงค้านและวิจารณ์จากนานาชาติก็ตาม

จนกระทั่งวันอาทิตย์ที่ผ่านมา IDF ได้แสดงสิ่งที่อ้างว่าเป็นอาวุธ ซึ่งถูกพบหลังจากการตรวจค้นพื้นที่โรงพยาบาลอัลชีฟะห์ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการพบหลักฐานสนับสนุนการกล่าวอ้างของอิสราเอล ในการพบอุโมงค์ขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ใต้โรงพยาบาลอัลชีฟะห์ ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาดังกล่าวจากอิสราเอล ถูกปฏิเสธจากทั้งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและกลุ่มฮามาสว่าไม่เป็นความจริง

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าการค้นหาอาวุธ ปล่องอุโมงค์ และยุทโธปกรณ์อื่นๆ ของกลุ่มฮามาสที่โรงพยาบาลอัลชีฟะห์ยังคงดำเนินการอยู่ ยังมีการกล่าวอ้างถึงการค้นพบอื่นๆ รวมถึงสิ่งที่ IDF ระบุว่าเป็นอุปกรณ์ระเบิดในแผนกกายภาพบำบัด ห้องสอบปากคำในแผนกโรคหัวใจ และอาวุธและข่าวกรองในศูนย์ MRI อย่างไรก็ดี แม้ว่า IDF จะแสดงหลักฐานภาพถ่ายและวิดีโอก็ตาม แต่สื่อต่างประเทศยังคงไม่สามารถหาข้อเท็จจริงยืนยันที่เป็นอิสระได้

ในขณะที่กองกำลังอิสราเอลยกทัพเข้าใกล้โรงพยาบาลอัลชีฟะห์มากขึ้นในสัปดาห์นี้ องค์การสหประชาชาติรายงานว่า มีการพบผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาลอย่างน้อย 40 คน รวมถึงทารกที่คลอดก่อนกำหนด 8 คน เนื่องจากไม่มีไฟฟ้าใช้ในการเปิดอุปกรณ์ช่วยชีวิต เช่น ตู้อบ และเครื่องฟอกไต 

ความพยายามเพื่อรักษาผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่เหลืออยู่ในโรงพยาบาลอัลชีฟะห์อีก 300 คน ให้มีชีวิตรอดอยู่ได้เต็มไปด้วยความสิ้นหวัง ในขณะที่สหประชาชาติพยายามอพยพผู้ป่วยลงไปทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ทั้งนี้ ความลำบากเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่ออิสราเอลกล่าวว่า กองทัพอิสราเอลกำลังขยายปฏิบัติการเพื่อทำลายกลุ่มฮามาส ไปยังพื้นที่ทางใต้ของเมืองกาซา ซึ่งทำให้เกิดความกังวลของพลเรือนหลายแสนคน ที่กำลังลี้ภัยอยู่ในที่นั่น หลังจากได้รับแจ้งจาก IDF ว่าพื้นที่ทางตอนใต้จะปลอดภัยกว่า


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/nov/19/idf-israel-army-footage-claims-hamas-tunnel-al-shifa-hospital-gaza?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR1imLa04A9umsL2w-_tBtHlOKkglBlO3JgPasLYjw5zzLGkJfVaYKhaoUg