ไม่พบผลการค้นหา
ศปก.ศบค.​เผยช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ เล็งงดกิจกรรมที่ถอดหน้ากากอนามัย 'สาดน้ำ-ปะแป้ง' เรียก 3 กระทรวงหารือ​พรุ่งนี้​ (11 มี.ค.) ก่อนเคาะสัปดาห์หน้า เปิดฟรีกลับภูมิลำเนาทุกจังหวัด​ เล็งผ่อนระดับ 'สมุทรสาคร​-ปทุมธานี'​ เป็นเฝ้าระวัง​ 1 เม.ย. นี้

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ หรือ​ สมช.​ กล่าวภายหลังการประชุม​ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศปก.ศบค.) ถึงมาตราการผ่อนคลาย​ในช่วงเทศกาล​สงกรานต์​ว่า​ ในวันพรุ่งนี้(11 มี.ค.64)​ จะมีการเชิญ 3 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงสาธารณสุข​ มาหารือถึงมาตรการจัดกิจกรรม​แบบ New Normal อย่างไร​ ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ ​จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ​ ส่วนจะผ่อนคลาย​ถึงจุดไหนนั้นยัง​เป็นข้อห่วงใยก่อนนำเข้า​ที่ประชุม​ ศบค.​ในสัปดาห์​หน้า​ ซึ่งจะมีการหารืออย่างรอบคอบเพื่อให้เศรษฐกิจเดินต่อไป​ 

อย่างไรก็ตาม ​ที่ประชุมชุดเล็กได้วางแนวทาง​จะอนุญาตให้จัดกิจกรรมและสามารถไปท่องเที่ยวได้แต่อยู่ในลักษณะประเพณีไทย อย่าง​การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่และสรงน้ำพระ​ แต่​กิจกรรม​ที่กระทำถึงขั้นถอดหน้ากากนั้น​ไม่สามารถทำได้ เพราะยังมีความเสี่ยง​ เช่น การสาดน้ำ​และปะแป้งที่ต้องถอดหน้ากาก​ เพราะเริ่มเปิดหน้าก็ทำให้เกิดความเสี่ยง​แล้ว

ดังนั้นภาพการเล่นน้ำ​ อย่างเช่นที่ถนนข้าวสารก็คงจะไม่ได้ แต่ทั้งนี้ต้องรอให้กระทรวงสาธารณสุข​พิจารณา​อีกครั้งว่าจะอนุญาต​ได้มากน้อยแค่ไหน​ 

ส่วนการกลับภูมิลำเนาต่างจังหวัดของประชาชน อนุญาติ​ให้เดินทางกลับได้ทุกจังหวัด ​ส่วนการจัดกิจกรรม​ที่ จ.สมุทรสาคร​กำลังพิจารณา​อยู่​ ซึ่ง​เช้านี้ได้มีการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับ​ จ.สมุทรสาคร​ที่ขอมาตราการลงมาบ้าง​ แต่ที่ประชุมยืนยันว่ายังไม่สามารถผ่อนคลายถึงที่สุดและไม่เท่าจังหวัดอื่น

เบื้องต้น​ 1 เมษายน​จะผ่อนคลาย 2 จังหวัด​ คือ​ สมุทรสาคร​และปทุมธานี​ ซึ่งยังอยู่ในระดับเฝ้าระวัง ดังนั้นการจัดกิจกรรม​ใน จ.​ สมุทรสาคร​ ยังต้องใช้มาตรการของกระทรวงสาธารณสุข​ หรือ​ DMHTT ที่ยังคงให้เว้นระยะห่าง สวมใส่หน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมือบ่อยๆ