ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ กกต. เผยพรรคพลังประชารัฐไม่เข้าข่ายถูกยุบพรรค หลังตรวจสอบแล้วไม่พบเงินบริจาคจากต่างชาติ เตรียมเสนอเรื่องให้ กกต. ต่อไป

สำนักข่าวมติชนออนไลน์ และสำนักข่าวไทย รายงานตรงกันว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เปิดเผยถึงการพิจารณาคดีพรรคพลังประชารัฐจัดโต๊ะจีนระดมทุนว่า จากการตรวจสอบผู้บริจาค ที่มีนิติบุคคล 40 แห่ง และบุคคล 84 คน ไม่พบบุคคลต่างชาติร่วมบริจาคเงิน ถือว่าไม่มีความผิด และไม่เข้าข่ายถูกยุบพรรค โดยหลังจากนี้จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม กกต. ต่อไป 

พรรคพลังประชารัฐ จัดระดมทุนด้วยการจัดโต๊ะจีนจำนวน 200 โต๊ะ มูลค่าโต๊ะละ 3 ล้านบาท ได้ยอดรวมมูลค่ากว่า 650 ล้านบาท

ด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา หนึ่งในผู้ยื่นคำร้องใหัตรวจสอบในเรื่องนี้ ยืนยันว่า จะติดตามตรวจสอบกรณีนี้ต่อไปแม้สำนักงาน กกต.จะสรุปในเบื้องต้นว่าไม่มีโทษถึงขั้นยุบพรรคพลังประขารัฐ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ อย่างไรก็ตามต้องรอดูรายละเอียดข้อสรุปจาก กกต. ซึ่งส่วนตัวในฐานะนักตรวจสอบบัญชีพบว่ายังมีปัญหาเรื่องตัวเลขการปิดบัญชี 

เพราะการปิดบัญชีเงินบริจาค หรือบัญชีร่วมทุน สามารถดูได้จากเอกสาร อย่างที่สำนักข่าวอิศรานำเสนอข่าวเรื่องของบัญชีที่ต้องยื่นนั้น มองว่ายังปิดไม่ลงตัว ทั้งนี้หากพบว่ามีการปิดบัญชีไม่ตรงตามข้อเท็จจริงหรือเป็นการตกแต่งบัญชี จะมีโทษปรับและโทษทางอาญาตามมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง