ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทย ชี้รัฐบาลยื้อแก้รัฐธรรมนูญ ตีตกญัตติ สะท้อนความไม่จริงใจ ไม่เห็นหัวประชาชน

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภาโหวตหนุนตั้งกรรมาธิการศึกษา 1 เดือน ก่อนลงมติรับหลักการร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ญัตติหรือไม่ ในการประชุมสมัยหน้า ว่า ประเทศชาติและประชาชนเสียโอกาสมามากแล้ว ความพยายามที่จะยื้อเวลาออกไป เป็นการยืนยันชุดความคิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อยากอยู่ยาว ยังคงดำรงเป้าหมายอยู่ดังเดิม แม้จะอยู่มาเกือบ 7 ปี ประเทศต้องเผชิญกับวิกฤติ สังคม เศรษฐกิจ การเมือง ประชาชนเห็นถึงความไม่จริงใจของรัฐบาล ที่ใช้วิปรัฐบาล วิปวุฒิสภา ยื้อเวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกจากจะไม่ถอนฟืนออกจากกองไฟ ยังยั่วยุ ผลักสถานการณ์ของประเทศไปสู่การเผชิญหน้า 

ในขณะที่รัฐสภากำลังพิจารณารับหลักการร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ญัตติ กลุ่มนักเรียนนิสิตนักศึกษาประชาชนเดินขบวนมาสังเกตการณ์การลงมติรอบรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังคงใช้กระบวนท่าไม้ตายตามถนัด คือ ลอยตัวเหนือปัญหา ไปมอบนโยบายในการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันพื้นที่ภาคเหนือ สะท้อนการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา ความเข้าใจ และ ทัศนคติมีปัญหา

"นักเรียนนิสิตนักศึกษาประชาชน ออกมาแสดงพลังมากขนาดนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะลอยตัวหนีปัญหาโดยไม่ตัดสินใจอะไรเลยไม่ได้" อนุสรณ์ กล่าว

ด้านวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติ แก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน เสนอต่อที่ประชุมแม้สุดท้ายฝ่ายรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภาจะนำเรื่องที่มีความสำคัญต่อประเทศชาติมาเล่นการเมืองในสภา เพียงแค่ต้องการชนะทางการเมืองเท่านั้น การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อแก้วิกฤติประเทศ รวมทั้งต้องการให้รัฐบาลนำประเทศออกจากวิกฤติ 

วันนิวัติ พรรคเพื่อไทย.jpg
  • วันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย

วันนิวัติ กล่าวด้วยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ฝ่ายค้านนำเสนอ หลังพบว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีปัญหาในการบังคับใช้ ทั้งการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เพราะเขียนห้ามนักการเมืองที่มาจากประชาชน ไม่สามารถที่จะให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ ดังนั้นรัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงเป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่เห็นหัวประชาชน 

"จุดยืนของพรรคฝ่ายค้านที่ไม่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เหตุผลว่าวิธีที่รัฐบาลนำเสนอนั้นจะเป็นวิถีทางที่ล้มเหลวในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งนอกจากจะทำให้เราเสนอร่างอีกไม่ได้แล้ว ทิศทางที่เราจะทำกันต่อไป คือดูการทำงานของ กมธ. ภายใน 1 เดือน ว่าเขาจะสรุปอย่างไร และเมื่อถึงวันที่ต้องโหวต เราก็ยืนยันว่าจะรับหลักการของเราต่อไป วิถีทางของเราก็จะสู้ต่อไป การแก้ไขรัฐธรรมนูญวันนี้ยังจะไม่จบสิ้น แต่เป็นวันที่เราต้องเริ่มต้นสู้เพื่อประชาชนได้รัฐธรรมนูญของประชาชน" วันนิวัติ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: