ไม่พบผลการค้นหา
'ถวิล' ไม่ถอย ยื่นอัยการสั่งอุทธรณ์ศาลฎีกา หลังยกฟ้องคดี 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้ายไม่เป็นธรรม ยันผิดจริงตามฟ้อง

23 ม.ค. 2567 ถวิล เปลี่ยนศรี สว. ในฐานะอดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้ทำจดหมายด่วนที่สุด ถึงอัยการสูงสุด เพื่อขอให้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีที่ยื่นฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยกรณีแต่งตั้งโยกย้ายจากเลขา สมช.ไม่เป็นธรรม หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาให้ยกฟ้องเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2566

สำหรับคดีดังกล่าวทางอัยการสูงสุดได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ กรณีโอนย้าย ถวิล จากเลขาฯ สมช. ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิด ยิ่งลักษณ์ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2563

ถวิล ระบุในหนังสือดังกล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้เสียหายในคดีอาญาดังกล่าว ไม่เห็นด้วยที่มีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง ทั้งที่พยานหลักฐานที่อัยการนำเข้าสืบต่อศาลนั้นมีความชัดเจนว่า ยิ่งลักษณ์ กระทำผิดจริง 

รวมทั้งเห็นว่าจำเลยได้กระทำความผิดตามที่ฟ้อง จึงมีความประสงค์ให้อัยการสูงสุดและโจทก์ ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำพิพากษาดังกล่าวภายในเวลาที่กฎหมายกำหนดตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายบัญญัติไว้ แต่หากอัยการไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ทันเวลา ก็ขอให้ยื่นคำร้องขอขยายระยะเวลายื่นอุทธรณ์ออกไปเพื่ออุทธรณ์ภายในเวลาที่กฎหมายกำหนดด้วย ในอันที่จะให้คดีที่อ้างถึงข้างต้นถึงที่สุดตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป