ไม่พบผลการค้นหา
'ส.ส.เพื่อไทย' เตรียมความพร้อมศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ 'รัฐบาลประยุทธ์' ตั้งแต่ ราคาพืชผลเกษตร-สัมปทานส่อเอื้อทุนใหญ่

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงผลการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทย โดย ครูมานิตย์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากทางพรรคเพื่อให้เป็นผู้ถามกระทู้สดเรื่องราคาข้าว ต่อจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชอีกครั้ง หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการสอบถามไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

เนื่องจาก 'จุรินทร์' ไม่ได้มาตอบคำถามด้วยตนเอง ทั้งนี้เรื่องของปัญหาราคาข้าวเป็นปัญหาสำคัญ แม้รัฐบาลจะได้ออกมาประกันราคาข้าวแล้ว แต่เมื่อดูส่วนต่างราคาเห็นว่าประชาชนยังขาดทุนอยู่ ดังนั้น จึงอยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ปัญหา ให้ตรงกับที่เคยหาเสียงไว้ รวมถึงจะมีการสอบถามเรื่องพืชเศรษฐกิจอื่นด้วยโดยเฉพาะยางพารา 


ขวางต่อสัมปทานรถไฟฟ้า 40 ปี 

ด้าน ยุทธพงศ์ กล่าวเสริมว่า อยากให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงกลไกตลาดเพื่อให้มีราคาข้าวที่สูงขึ้น พร้อมกันนี้ได้กล่าวถึงการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ประชาชนพรรคเพื่อไทยในวันนี้ได้มีการหารือและเตรียมข้อมูลเพื่อที่จะนำไปอภิปราย โดยส่วนตัวจะเน้นในเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งมาตรา 44 งดเว้นการต่อสัมปทานออกไปอีก 40 ปีและไม่ต้องเข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน 

ซึ่งล่าสุดรัฐมนตรีกระทรวงการคลังเตรียมจะนำเรื่องนี้ เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยไม่ได้มีการแก้ไขเนื้อหา ตามที่ครั้งที่ผ่านมาได้เสนอให้นำกลับไปแก้ไขมาใหม่ รวมถึงเรื่องนี้กรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้มีมติไม่เห็นชอบให้มีการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่ออีก 40 ปี และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามกฎหมายให้ถูกต้อง นอกจากนี้เตรียมที่จะอภิปรายในเรื่องถุงมือยางขององค์การการสินค้า ที่จ่ายเงินไปแล้ว 15% หรือกว่า 2,000 ล้านบาท และมีการเบิกจ่ายแล้ว ซึ่งเงินส่วนนี้มีความเกี่ยวข้องกับนักการเมืองหลายคน

อ่านเพิ่มเติม