ไม่พบผลการค้นหา
'เศรษฐา' มีภารกิจด่วน ติดตามสถานการณ์น้ำที่กรมชลประทานฯ รับห่วงน้ำท่วมอุบลฯจะกระทบกับประชาชนและพื้นที่เศรษฐกิจ ขอกรมชลฯติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด-แก้ไขปัญหาอย่างให้ทันท่วงที

วันที่ 27 ก.ย. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ภายหลังจากไปตรวจราชการและเยี่ยมชมงาน OTOP Midyear 2023 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ได้มีหมายภารกิจด่วน เดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำ ที่กรมชลประทาน (สามเสน) ซึ่งเป็นภารกิจที่ไม่ได้การแจ้งล่วงหน้า โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารกรมชลประทาน ให้การต้อนรับพร้อมกับกล่าวรายงาน

ทั้งนี้จากการมาติดตามปริมาณน้ำฝนและปริมาณน้ำกักเก็บในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั่วประเทศ มีการรายงานว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่ทั่วประเทศ ยังมีปริมาณน้อยกว่าปี2565 ส่วนปริมาณน้ำใช้การได้ทั้งประเทศในปี 2566 ขณะนี้มีอยู่ที่ราว 2,500 ล้านลูกบาศก์เมตร น้อยกว่าปี 2565 ถึง 5,000 กว่าล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งอ่างเก็บน้ำและคืนหลักทั่วประเทศ ยังสามารถรับน้ำได้อีกมากถึง 2,600 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำใช้การได้ในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งมีปริมาณน้ำที่ต่ำกว่าเกณฑ์ 30% ของความจุอ่าง 6 แห่ง ประกอบไปด้วยอ่างเก็บน้ำปราณบุรี, อ่างเก็บน้ำกระเสียว อ่างเก็บน้ำทับเสลา อ่างเก็บน้ำป่าสักชลสิทธิ์และอ่างเก็บน้ำภูมิพล 

ขณะที่ภาคอุตสาหกรรม ยังไม่ได้รับผลกระทบเรื่องน้ำในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆในพื้นที่ภาคตะวันออก 

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวห่วงสถานการณ์น้ำในจังหวัดอุบลราชธานี หลังจากที่มีการพูดคุยกับ สส.ภายในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าน้ำจะใช้ระยะเวลาในการลดลงสู่ระดับปกติราวหนึ่งเดือน และได้กำชับให้หน่วยงานในพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ซึ่งจากนี้อีกราว 10 วัน จะลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อติดตามสถานการณ์ด้วยตนเอง

IMG_20230927130942000000.jpg


จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และข้าราชการในกรมชลประทาน ซึ่งขอบคุณข้าราชการทุกท่านที่เตรียมข้อมูลเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ เพราะเรื่องภัยธรรมชาติไม่สามารถควบคุมได้ส่วนตัวภารกิจเยอะแต่พยายามที่จะมาที่นี่เพื่อเป็นห่วงเพราะเป็นห่วงมากเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้ง

ขณะนี้ฝนตกต้องติดตามน้ำทั้งหน้าเขื่อนได้หลังเขื่อนซึ่งเมื่อสองสามวันที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยกับ สส.ภาคอีสาน ซึ่งมีความเป็นห่วงมากในพื้นที่จังหวัดอุบลฝากให้ติดตาม จะต้องแก้ไขปัญหาให้เร็วเพราะจะเกิดความเสียหายฝากให้เฝ้าระวังในพื้นที่ทุกจุด

ส่วนพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไปก็ต้องเฝ้าระวังเรื่อสถานการณ์น้ำด้วยทุกคนทำงานหนักเพราะน้ำท่วมน้ำแล้งมีผลเสียหายหนักมากกับเศรษฐกิจ พร้อมกันนี้เป็นห่วงเรื่องน้ำที่ยังน้อยอยู่แต่ไม่สามารถควบคุมได้เพราะปริมาณฝนตกน้อยตกมากขึ้นอยู่กับสถานการณ์ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ในประเทศอย่างใกล้ชิดทั้งเรื่องพายุที่อาจจะเข้ามากระทบกับประเทศไทย เพราะหากประชาชนเดือดร้อนจากน้ำท่วมก็ขอให้ดูแลอย่างใกล้ชิด ขอให้เตรียมแผนระยะกลาง และระยะยาวให้ดี ส่วนตัวจะพยายามเฝ้าติดตามและลงพื้นที่ต่อเนื่องเพราะประชาชนทุกคนเดือดร้อน