ไม่พบผลการค้นหา
'เท่าพิภพ' ข้องใจจุดก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงกระทบประชาชน เสียหายทางกาย-ใจ-เศรษฐกิจ 'รมช.คมนาคม' รับปากช่วยเหลือ พร้อมลงพื้นที่แก้ปัญหา ชี้ช่องอุทธรณ์เวนคืนที่ดิน

วันที่ 21 ก.ย. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 16 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ในวาระกระทู้ถามสด เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล เสนอญัตติตั้งกระทู้ถาม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ด้วยประเด็นพื้นที่การสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีการกั้นพื้นที่ในการก่อสร้างมาก ทำให้เดินทางลำบาก รถติด รวมถึงในหลาย ๆ พื้นที่ก็ไม่ได้มีการแบ่งเส้นทางที่ชัดเจน จึงขอตั้งคำถามว่าการกั้นทางเกิดความจำเป็นหรือไม่ มีมาตรการผ่อนปรนความเดือดร้อนมากพอหรือไม่

ด้าน สุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นตัวแทนชี้แจง ระบุว่า ส่วนตัวก็ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ ซึ่งก็เป็นข้อเท็จจริง ที่ทางกระทรวงต้องมีมาตรการที่ดีกว่านี้ เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่สัญจรเดือดร้อนน้อยที่สุด และให้การก่อสร้างใช้พื้นที่ผิวจราจรเท่าที่จำเป็น ซึ่งหลังจากนี้จะลงไปดูในพื้นที่จริง ว่าต้องใช้พื้นที่ผิวจราจรประมาณ 30% ในการก่อสร้าง และจัดระเบียบการจัดการในช่วงที่การสัญจรแออัด 

ขอรับปากว่า จะแก้ไขให้ดีขึ้นกว่าที่เห็นที่เป็นอยู่ทุกวันนี้อย่างแน่นอน วันนี้ถือว่ามารับปัญหา ส่วนการลงพื้นที่หลังจากนี้ จะขอเรียนเชิญสมาชิกร่วมด้วย ให้เจ้าหน้าที่ประสานเพื่อให้เห็นข้อเท็จจริงว่าทำไมถึงปล่อยให้มีปัญหาเรื้อรัง และจะแก้ไขให้ดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน

เท่าพิภพ กล่าวว่า ได้ยินแบบนี้ตนเองก็ชื่นใจ และยินดีที่ได้รับการเชิญ นอกจากนี้ยังมี สส. อีกหลายท่านที่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบ จึงอยากให้มาร่วมกันลงพื้นที่ครั้งนี้ด้วย ซึ่งนอกจากปัญหาเรื่องรถติดแล้ว ยังมีเรื่องทางเศรษฐกิจ ทั้งค่าน้ำมัน ค่าเสียโอกาสต่าง ๆ 

ประเด็นที่สองคือเรื่องการเวนคืนที่ และการเยียวยา ในเรื่องความเสียหายด้านทรัพย์สินสำหรับเกณฑ์ในการเวนคืนที่ดิน ความเสียหายด้านสุขภาพกาย ความเสียหายด้านสุขภาพจิต ความเสียหายด้านเศรษฐกิจ โดยการกั้นพื้นที่ก่อสร้างบางครั้งปิดกั้นร้านค้าทำให้ไม่สามารถขายของได้ จึงอยากสอบถามว่ามีนโยบาย หรือเกณฑ์ในการเยียวยาจากผลกระทบทางตรง และทางอ้อมหรือไม่ ถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่จะต้องคำนึงถึงประชาชนเป็นที่ตั้งและผู้รับเหมาเป็นรอง

สุรพงษ์ ตอบว่า จากรายงานการเวนคืนมาจากกรมธนารักษ์ ที่จะไปสอบถามกรมที่ดินเรื่องราคาที่เสียภาษี และราคาซื้อขายในตลาด โดยที่ผ่านมาราคาประเมินของ รฟม. จ่ายสูงกว่าราคาประเมินของกรมธนารักษ์ 3 เท่า ถ้าหากไม่พอ แนะนำให้ยื่นอุทธรณ์ ส่วนเรื่องผลกระทบ และความคุ้มค่า เข้าใจและเห็นใจ การสร้างรถไฟขึ้นมา ก็หวังให้มีความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ แต่ในระหว่างทางก็สูญเสียทางเศรษฐกิจ พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง 

สุรพงษ์ ย้ำว่า หากเขตไหนเดือดร้อนให้แจ้งเข้ามา ยินดีเข้าไปแก้ปัญหา ส่วนเรื่องสัญญาหรือ TOR รัฐบาลชุดนี้จะไปศึกษาว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง และปัญหาในกระทู้เหล่านี้จะถูกบรรจุอยู่ในการทำสัญญาร่วมกันในครั้งถัดไป