วันที่ 7 ก.ย. 2566 สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อม 2 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมม คือ มนพร เจริญศรี และสุรพงษ์ ปิยะโชติ เข้าปฏิบัติงานที่กระทรวงคมนาคมอย่างเป็นทางการวันแรก โดยปฏิบัติตามธรรมเนียมเช่นเดียวกับรัฐมนตรีชุดก่อนๆ คือ การสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และพบปะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานในสังกัด โดยมีสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี, สส.และอดีตผู้สมัคร สส.พรรคเพื่อไทยมาให้กำลังใจคับคั่ง
จากนั้นได้พบปะกับสื่อมวลชนเพื่อนำ รมช.มาแนะนำ เนื่องจากส่วนตัวเคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม จึงคุ้นเคยกับสื่อมวลชนประจำกระทรวงคมนาคมเป็นอย่างดี
สุริยะ ย้ำว่า ยังไม่สามารถพูดถึงนโยบายในเชิงลึกได้ ต้องรอการแถลงนโยบายต่อที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันที่ 11 ก.ย.ก่อน แต่เมื่อผู้สื่อข่าวขอความเห็นเรื่องนโยบายรถไฟฟ้า กทม. 20 บาทตลอดสาย สุริยะ ตอบว่า พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญต่อภาระค่าใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ แต่เรื่องนี้มีขั้นตอนเจรจา โดยเฉพาะกับผู้รับสัมปทาน เช่น สายสีเขียว ที่มี กทม.รับผิดชอบ หรือสายอื่น ที่จะต้องปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์ให้รองรับระบบตั๋วร่วม ที่อาจต้องใช้งบฯ สูงราว พันล้านบาท สายอื่น
“พอลดเหลือ 20 บาท ผู้โดยสารจะเพิ่ม 10% ก็จะต้องมาคุยเรื่องแบ่งปันผลประโยชน์ ขณะนี้มีงานวิจัยผู้เชี่ยวชาญ ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่จะนำมาใช้ ประกอบการตัดสินใจ เราทำแน่ เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับที่เรามี สส.กทม. เราจะดูแลประชาชนทั้งประเทศ”
สุริยะ ยังกล่าวอีกว่า นโยบายเร่งด่วนที่รับสั่งการจากนายกฯ คือการรองรับฤดูกาลท่องเที่ยว โดยกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการบินให้เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว รวมถึงการผลักดันโครงการพัฒนาระบบขนส่งทางราง เชื่อมต่อการขนส่งสินค้า ลดต้นทุนผู้ประกอบการ