ไม่พบผลการค้นหา
กกต.กำชับผู้มีอำนาจทางการเมือง กดไลค์ กดแชร์ช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้ง อบจ.หาเสียง เข้าข่ายผิดกฎหมาย

วันที่ 6 พ.ย. ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ กทม. ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการรับสมัครนายกและสมาชิก อบจ.ว่า ที่ผ่านมา กกต.ได้ใช้ความสมานฉันท์ เพื่อไม่ให้เกิดการกลั่นแกล้งกัน และอยากกำชับผู้ที่มีตำแหน่งทางการเมือง ส.ส. และส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภา ท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ รวมถึงผู้ช่วย ส.ส. ไม่สามารถช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งในการหาเสียงครั้งนี้ได้ไม่ว่า กรณีใดๆ ทั้งสิ้น

ส่วนการหาเสียงผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์นั้น บุคคลข้างต้นก็ไม่สามารถกดไลก์ กดแชร์ได้ หากกระทำถือว่า ผิดเป็นความผิดตามกฎหมายทันที

สำหรับการประกาศรายชื่อผู้สมัครกกต.สามารถประกาศรายชื่อภายใน 7 วัน หากผู้สมัครพบว่าไม่มีรายชื่อให้ประสานต่อ กกต.ได้ภายใน 3 วัน ส่วนการประกาศแบ่งเขต อบต.เทศบาล นั้น กกต.ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว โดยการกำหนดวันเลือกตั้งขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรี ซึ่งทาง กกต.มีความพร้อม หลังจากผ่านการเลือกตั้งวันที่ 20 ธ.ค.นี้

เมื่อถามว่าในวันรับสมัครวันแรกได้มีผู้ช่วย ส.ส.ช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัคร จะถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่

ฐิติเชษฏ์ กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ได้เบอร์ การดำเนินการหาเสียงก็สามารถดำเนินการได้แล้ว วันนั้นผู้สมัครต้องปฏิบัติตามระเบียบของ กกต.

อย่างไรก็ตาม กกต.มีความกังวลในข้อร้องเรียนที่มีการกลั่นแกล้งกัน ส่วนข้อร้องเรียนเรื่องการกระทำผิดกฎหมาย กกต.ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวน ไต่สวนไว้เพียงพอ ซึ่งสามารถปฏิบัติงานได้ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ถ้าหากมีผู้ร้องเรียน กกต.จะดำเนินการตามกฎหมายและไม่ละเว้นรายใด ซึ่งต้องตรวจสอบเป็นกรณีไป


ผิดคดีอาญา

ก่อนหน้านี้ แสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. กล่าวเมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่า กกต.มีมติห้าม ข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ช่วยผู้สมัครหาเสียงเลือกตั้ง หากทำผิดจะมีผลในเชิงผลคดีอาญา ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงผู้ช่วย ส.ส.และเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วย เช่นนายอำเภอมีน้องชายลงสมัครรับเลือกตั้ง นายอำเภอเรียกประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน แล้วบอกให้ไปเลือกน้องชาย อย่างนี้ถือเป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่ เพราะเป็นคนที่มีอำนาจเรียกประชุม แต่ถ้านายอำเภอไปกินก๋วยเตี๋ยว แล้วเจอชาวบ้านก็บอกให้ไปเลือกน้องชาย อย่างนี้ไม่ใช่เป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่ แต่ถือว่าวางตัวไม่เป็นกลางก็มีความผิดเช่นกัน

อย่างไรก็ตามพรรคการเมือง กฎหมายไม่ได้ห้ามที่จะสนับสนุนหรือส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่น สามารถออกเงินค่าใช้จ่ายและใช้โลโก้พรรคหาเสียงได้

แสวงกล่าวว่า ส่วนเรื่องของการให้ทรัพย์สิน หรือเงินซองงานบุญต่างๆ ว่าไม่ว่าจะให้กี่บาทที่ให้แก่ตัวบุคคล มูลนิธิ วัด หรือให้ตามประเพณีปกตินิยม ถือว่ามีความผิด และส่งศาลดำเนินคดีทุกราย

ร.ต.อ.มนูญ วิเชียรนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนงานสืบสวนสอบสวน สำนักงาน กกต. ชี้แจงกรณีข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ กดไลก์ กดแชร์โพสต์หาเสียงของผู้สมัครเลือกตั้ง ว่า การแชร์ถือเป็นการหาเสียงให้ผู้สมัครอยู่แล้ว การกดไลค์กดแชร์ไม่ควรกระทำ เพราะเป็นเหตุให้ถูกร้องได้ ดังนั้นจึงไม่ควรเสี่ยงที่จะกระทำ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :