ไม่พบผลการค้นหา
'ประชาธิปัตย์' ประเดิมเปิดแนวนโยบาย ส่งเสริมฐานราก-เกษตรกร-ประมง มอบชาวนา 30,000 ต่อครัวเรือน กลุ่มประมง 1 แสนบาทต่อปี แง้มรอฟังรายละเอียดภาค 2

วันที่ 13 ม.ค. ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค พร้อมด้วย เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค และ นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ร่วมกันแถลงข่าวเปิดนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ ซีซัน 1

4V4A8944.jpg

โดย จุรินทร์ ชูแนวยุทธศาสตร์หลัก คือ 1) สร้างเงิน การพัฒนาเศรษฐกิจประกันรายได้ 2) สร้างคน พัฒนาสังคมมุ่งเน้นด้านการศึกษาทันสมัย และสาธารณสุข สวัสดิการตลอดชีพ และ 3) สร้างชาติ คือนโยบายทางด้านการเมือง มุ่งสร้างระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และประชาธิปไตยสุจริต

สำหรับวันนี้เป็นการเปิดตัว 8 แนวนโยบายหลักทางด้านการเกษตร พัฒนาหมู่บ้าน ชุมชน ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ และในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งเกษตรกรรมมีความสำคัญ เพราะถือเป็นดีเอนเอของประเทศ และเป็นฐานรากของเศรษฐกิจในภาพรวม


นโยบายส่งเสริมเกษตร-ประมง-ชุมชน

ด้าน เฉลิมชัย กล่าวว่า การแถลงข่าววันนี้ เป็นนโยบายเบื้องต้นในการสร้างฐานรากของสังคมไทย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน และเป็นรูปธรรม ไม่ได้ต้องการคะแนนเสียงอย่างเดียว แต่ต้องการให้ประเทศเดินหน้าอย่างมั่นคงด้วย 

พรรคได้ดำเนินการจัดทำนโยบาย และมีการประชุมทั้งในส่วนของคณะกรรมการของพรรคมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 2 ปี ที่ได้จัดทำและมีการสุ่มสอบถามความพึงพอใจจากพี่น้องประชาชนด้วย ซึ่งแนวนโยบายดังกล่าวจะยื่นกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่วนรายละเอียดของนโยบายแต่ละข้อ จะมีการชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง

4V4A9004.jpg

สำหรับแนวนโยบายทั้ง 8 ข้อ ประกอบด้วย ต่อยอดความสำเร็จ ประกันรายได้ จ่ายเงินส่วนต่าง ข้าว มัน ยาง ปาล์ม และข้าวโพด ให้เกษตรกร

นโยบายต่อมา ชาวนารับ 30,000 บาท ต่อ 1 ครัวเรือน สร้างความเข้มแข็งให้ชาวนาสามารถพัฒนาตัวเองได้ มากกว่าจะให้เงินเพื่อให้เขาไปเลือกเรา รวมถึงฟรีนมโรงเรียน 365 วัน เพื่อพัฒนาบุคลากรเด็ก และส่งเสริมเกษตรโคนม

สำหรับกลุ่มประมงท้องถิ่นรับเงินอุดหนุน 100,000 บาททุกปี ทุกกลุ่ม ทั้ง 2,800 กลุ่ม ได้รับทันทีเมื่อประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาล พร้อมปลดล็อกประมงพาณิชย์ ภายใต้ IUU

นอกจากนี้ ยังออกโฉนดที่ดิน 1 ล้านแปลงภายใน 4 ปี และออกกรรมสิทธิ์ทำกินให้เกษตรกรในที่ดินของรัฐ รวมไปถึงธนาคารหมู่บ้านและชุมชนทั่วประเทศ และทุกชุมชนในกรุงเทพฯ แห่งละ 2 ล้านบาท ทั่วประเทศ เป็นการส่งเสริมฐานรากเพื่อพัฒนาอย่างยั่งยืน


รอเปิดรายละเอียด ภาค 2

เมื่อถามถึงนโยบายมอบ 30,000 บาทต่อ 1 ครัวเรือนให้ชาวนาพัฒนาตัวเอง จะเพียงพอหรือไม่นั้น เฉลิมชัย กล่าวว่า นโยบายนี้ต้องมีมาตรการอื่นควบคู่ ซึ่งจะเปิดเผยต่อใน ภาค 2 ให้หน่วยงานของรัฐบางหน่วยเป็นพี่เลี้ยงในการพัฒนา เช่น พัฒนาพันธุ์ข้าว ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ที่ต้องไปควบคู่กัน ซึ่งจะชี้แจงเพิ่มเติมในภายหลัง

ส่วนที่มาของงบสนับสนุนต่างๆ นั้น ในอนาคตจะเรียนให้ทราบต่อไป ยืนยันว่าพรรคได้คิดนโยบายมาครบแล้ว บนพื้นฐานของสิ่งที่เคยได้ทำจริงส่วนหนึ่ง และบนฐานของความมีความรับผิดชอบ ส่วนนโยบายรายภาคจะพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป ก่อนจะเผยรายละเอียด

สำหรับความพร้อมของผู้สมัครฯ นั้น จุรินทร์ ย้ำว่า จะสามารถเปิดตัวผู้สมัครทั้งหมดได้ภายในไม่เกิน ก.พ. ขณะที่ผู้สมัครฯ ในพื้นที่ภาคเหนือจะเปิดตัวในอีกไม่ช้า

เมื่อถามถึงเป้าหมายของ ส.ส. 52 คน ในการเลือกตั้งครั้งหน้า จุรินทร์ ระบุว่า ได้กล่าวไปหลายรอบแล้ว ขอไม่พูดตรงนี้

ขณะที่การเปิดตัวของนายกรัฐมนตรีกับพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น จุรินทร์ มองว่า ไม่ได้กระทบเป้าหมายหลักที่พรรคประชาธิปัตย์ตั้งไว้แต่เดิม