ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' ย้ำ พ.ร.บ.กัญชา ต้องไม่เสรี หนุนใช้ทางการแพทย์เท่านั้น ขู่หากดันทุรัง ขอค้านถึงที่สุด พร้อมผลักดัน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เปิดทางชาวบ้านทำกิน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงทิศทางของพรรคเพื่อไทยต่อร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ได้บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสมัยหน้าแล้ว หลังจากถูกถอนร่างไปนั้น นพ.ชลน่าน ย้ำว่า จุดยืนของพรรคเพื่อไทยชัดเจนคือ เห็นด้วยกับการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น แต่ไม่เห็นด้วยกับการใช้กัญชาแบบเสรี 

"หากไม่สามารถแก้ไขได้ ก็ต้องคำนึงประเทศชาติและประชาชน มิติสุขภาพ รวมถึงสารเสพติดที่สร้างความรุนแรง พร้อมยืนยัน พรรคจะพยายามเสนอแก้ให้มากที่สุดในสภาฯ ซึ่งในวาระ2 สามารถแก้ไขปรับปรุงได้ แต่ถ้าเสียงข้างมากยังดันทุรัง พรรคก็ต้องมีมติไม่เห็นด้วย"

ส่วนร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่รัฐบาลส่งสัญญาณจะคว่ำร่าง นพ.ชลน่าน มองว่า ในร่างที่กรรมาธิการฯ พิจารณาเสร็จแล้ว เปิดช่องให้สามารถผลิตสุราชุมชน และเปิดให้ผู้ผลิตมาขึ้นทะเบียน เพื่อความหลากหลายมากขึ้น โดยหลักการนี้ พรรคเพื่อไทยทำมาตลอดตั้งแต่สมัยไทยรักไทย ในการผลักดันสุราชุมชน แต่ไม่สำเร็จในยุคนั้น 

ดังนั้น พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยในหลักการกับร่าง พร้อมสนับสนุนเต็มที่ และไม่เห็นด้วยที่จะคว่ำร่างนี้ เพราะต้องการเปิดโอกาสและช่องทางทำมาหากินของประชาชน