ไม่พบผลการค้นหา
ศาลเมียนมาออกหมายจับพระวีรธุ แกนนำกลุ่มพุทธสุดโต่ง ในข้อหายุยงปลุกปั่น อาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 3 ปี ด้านพันธมิตรขู่ว่าจะไม่ยอมอยู่นิ่ง หากพระวีรธุถูกจับกุม

ตำรวจเมียนมาขอหมายศาลจับพระวีรธุ แกนนำขบวนการชาตินิยมพุทธสุดโต่งมาบาธา ในข้อหายุยงปลุกปั่น ซึ่งมีโทษสูงสุดคือการจำคุก 3 ปี แต่ตำรวจเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองที่พระวีรธุจำวัดอยู่ ยังไม่ได้รับหมายจับพระวีรธุ

ตำรวจไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าเป็นหมายจับจากกรณีใด แต่ข้อหายุยงปลุกปั่นที่พระวีรธุโดยหมายจับนี้ ก็ครอบคลุมเรื่องการสร้างความเกลียดชังหรือดูถูกเหยียดหยามรัฐบาล โดยพระวีรธุยังมักวิพากษ์วิจารณ์อองซาน ซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐเมียนมาและรัฐบาลพรรคเอ็นแอลดีว่าสนับสนุนชาวมุสลิม คอร์รัปชั่น และพยายามจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเพื่อลดอำนาจของกองทัพ

ธูซาอิตถะ พันธมิตรของพระวีรธุแสดงความเห็นว่า การตั้งข้อกล่าวหาว่าพระวีรธุยุยงปลุกปั่นถิอเป็นการกลั่นแกล้งกัน และพวกเขาจะไม่บอกว่าจะทำอะไร หากพระวีรธุถูกจับกุม แต่พวกเขาจะไม่นิ่งเฉยอย่างแน่นอน

พระวีรธุเป็นพระที่มีชื่อเสียงมากที่สุดรูปหนึ่งในเมียนมา และมีบทบาททางการเมืองมากนับตั้งแต่ปี 2011 ที่เริ่มมีรัฐบาลของเต็ง เส่ง ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตย พระวีรธุกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะ “บินลาดินของศาสนาพุทธ” ที่ต่อต้านชาวมุสลิม โดยเฉพาะชาวโรฮิงญา โดยพระวีรธุเป็นหนึ่งในแกนนำคนสำคัญที่เทศน์ปลุกระดมให้ชาวพุทธบุกเผาทำลายหมู่บ้านของชาวโรฮิงญาและมัสยิดในรัฐยะไข่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เมื่อเดือนมี.ค. 2017 มหาเถรสมาคมเมียนมามีคำตัดสินสั่งแบนไม่ให้พระวีรธุขึ้นเทศน์เป็นเวลา 1 ปี จากข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังทางศาสนาและการเมือง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลของซูจีจัดการกับการสร้างวาทกรรมสร้างความเกลียดชังต่อชาวมุสลิมภายในประเทศ

ที่มา : Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :