ไม่พบผลการค้นหา
ความสงบสุขและความเรียบง่ายเป็นภาพลักษณ์ที่คนทั่วไปมักเชื่อมโยงเข้ากับศาสนาพุทธ แต่ช่วงหลังมานี้ กลุ่มพุทธสุดโต่งได้ก่อความรุนแรงทางศาสนาขึ้นในหลายประเทศในเอเชีย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นในหลายประเทศในเอเชียอาจไม่ได้ สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง แต่กลุ่มพระสงฆ์หัวรุนแรงที่มีสาวกจำนวนมากเริ่มทำให้ภาพลักษณ์ของศาสนาพุทธเปลี่ยนไปจากการเป็นศาสนาแห่งสันติภาพและมีความอดทนอดกลั้นต่อความแตกต่าง จนกลายเป็นความรุนแรงและการกีดกันต่างๆ

เมื่อสัปดาห์ก่อนกลุ่มพุทธสุดโต่งในศรีลังกาได้ก่อจลาจลต่อต้านศาสนาอิสลาม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายและอาคารบ้านเรืองของชาวมุสลิมมากกว่า 200 แห่งถูกทำลาย จนรัฐบาลศรีลังกาต้องออกมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมสั่งระงับการใช้งานโซเชียลมีเดียในประเทศชั่วคราว

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา พระวีรธุ พระสงฆ์ฝ่ายพุทธชาตินิยมของเมียนมาได้ยุยงปลุกปั่นความเกลียดชังต่อชาวมุสลิมในประเทศ อีกทั้งยังสนับสนุนให้กองทัพเมียนมาปราบปรามชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ส่งผลให้ชาวโรฮิงญาประมาณ 700,000 คนต้องลี้ภัยไปยังบังกลาเทศ จนเกิดวิกฤตผู้ลี้ภัยครั้งใหญ่ 

ก่อนหน้านี้ พระอภิชาต ปุณณฺณจนฺโท ในประเทศไทย ก็ได้แสดงความเห็นสนับสนุนการปราบปรามชาวโรฮิงญาในเมียนมา และยุยงให้สาวกเผามัสยิดในพื้นที่ังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งแม้พระอภิชาตจะลาสิกขาไปเมื่อเดือนกันยายนปี 2017 แต่การแสดงความเห็นเกลียดชังศาสนาอิสลามในประเทศไทยก็ยังไม่หมดไป

จลาจลศรีลังกา

กลุ่มพุทธสุดโต่งในศรีลังกาก่อเหตุจลาจล บุกเผาบ้านเรือนชาวมุสลิม

นายไมเคิล เจอร์รีสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสนาจากมหาวิทยาลัยยังส์ทาวน์สเตทระบุว่าปัจจุบัน พุทธสุดโต่งในศรีลังกา เมียนมาและไทยต่างมีแนวคิดคล้ายๆ กันว่า "ศาสนาพุทธกำลังถูกคุกคาม"

ชาวพุทธในหลายประเทศมุ่งเป้าความเกลียดชังไปที่ชาวมุสลิม โดยเฉพาะหลังเหตุการณ์ระเบิดพระพุทธรูปแห่งบามียานที่อัฟกานิสถาน และการเติบโตอย่างรวดเร็วของกลุ่มก่อการร้ายในตะวันออกกลาง กลุ่มชาตินิยมพุทธจึงวาดภาพให้ศาสนาอิสลามเป็นภัยคุกคามศาสนาพุทธ โดยอาศัยการทำญิฮาดและการเพิ่มประชากรอย่างรวดเร็ว เพื่อทำให้ชาวพุทธกลายเป็นคนกลุ่มน้อย

แม้ประชากรที่นับถือศาสนาอิสลามในเมียนมาจะมีเพียงร้อยละ 4 เท่านั้น แต่พระวีรธุได้เทศน์และใช้สื่อโซเชียลมีเดียโจมตีว่าชาวมุสลิมมีแผนการกำจัดศาสนาพุทธ และกลุ่มมาบาธาก็ผลักดันร่างกฎหมายห้ามเปลี่ยนศาสนาและห้ามแต่งงานข้ามศาสนาจนสำเร็จ

คาดชาวโรฮิงญาหนีเข้าบังกลาเทศเกิน1ล้านคนสิ้นปีนี้

พระวีรธุเคยประกาศตัวว่าตนเป็นบิน ลาดินแห่งศาสนาพุทธ

สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่าชาวตะวันตกมองเห็นภาพความสงบสุขของศาสนาพุทธจากภาพยนตร์ฮอลลีวูด ห้องเรียนสอนสมาธิ และคำสอนขององค์ดาไลลามะ ผู้นำจิตวิญญาณชาวทิเบตพลัดถิ่นจึง ทำให้ชาวตะวันตกรู้สึกแปลกใจที่เห็นข่าวความรุนแรงที่ปะทุขึ้นจากการยุยงของพระสงฆ์เอง แต่ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ชาวพุทธบางกลุ่มก็เคยอ้างศาสนามาสร้างความชอบธรรมให้ก่อความรุนแรงเช่นเดียวกับศาสนาอื่น

26 ปีแห่งสงครามกลางเมืองในศรีลังกา พบว่าฝ่ายชาตินิยมสุดโต่งเป็นชาวพุทธสิงหล ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ มุ่งเป้าโจมตีชาวฮินดูทมิฬ และหลังจากที่กลุ่มพรรคทมิฬถูกปราบปรามในปี 2009 กลุ่มพุทธชาตินิยมก็หันไปโจมตีชาวมุสลิมที่มีอยู่ประมาณร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมด

วอนรัฐทบทวนแผนหมื่นล้านแก้ไฟใต้

ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ก็ทำให้เกิดความตึงเครียดทางศาสนา

กระแสต่อต้านชาวมุสลิมถูกส่งต่อไปยังกลุ่มมาบาธาของเมียนมาในปี 2014 จนความขัดแย้งในรัฐยะไข่ทวีความรุนแรงขึ้น แต่ฝ่ายพุทธสุดโต่งในไทยยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนักในการก่อความรุนแรงต่อศาสนาอื่น นางสนิทสุดา เอกชัย คอลัมนิสต์ ได้แสดงความเห็นว่าข่าวฉาวเรื่องการคอร์รัปชันในวงการสงฆ์ทำให้ความศรัทธาในพระสงฆ์ไทยไม่เข้มข้นมากเท่าประเทศอื่น

อย่างไรก็ตาม ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ก็ทำให้เกิดความตึงเครียดทางศาสนา โดยช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีพลเรือนเสียชีวิตไปมากกว่า 6,500 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือนชาวมุสลิม แต่พระสงฆ์ก็ตกเป็นเป้าโจมตีเช่นกัน อีกทั้งอดีตพระอภิชาตเคยยุยงให้เผามัสยิดเมื่อมีการโจมตีพระสงฆ์ ทำให้ความเกลียดชังชาวมุสลิมยิ่งมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: