ไม่พบผลการค้นหา
‘ชัยวุฒิ’ เผย ‘ประยุทธ์’ เตรียมลงพื้นที่รับฟังปัญหาการระบายน้ำช่วยเหลือประชาชน จ.สิงห์บุรีเชื่อไร้ม็อบต้าน วอนอย่าทำเป็นเรื่องการเมือง โยน กก.บห.พปชร.เคาะแคนดิเดตนายกฯ ด้าน ‘ประยุทธ์’ ยังกั๊กตอบปรับครม. หลัง ปชป.ชง รมช.มท.คนใหม่

เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 23 ต.ค. 2565 ที่พระบรมราชานุสรณ์ พระลานพระราชวังดุสิต (พระบรมรูปทรงม้า) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) อาทิ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมวางพวงมาลาเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ณ พระบรมราชานุสรณ์ ลานพระราชวังดุสิต

โดยช่วงเช้ามีหน่วยงานราชการ ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา ภาคเอกชน ประชาชนทุกหมู่เหล่า ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ นำโดย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เดินทางมาวางพวงมาลาและถวายบังคมพระบรมราชานุสรณ์ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

นายกฯ ยังไม่ทูลเกล้าฯ รมช.มท.คนใหม่ บอกประชาชนรักทุกคน

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ พยายามปฏิเสธที่จะตอบคำามถึงการทูลเกล้าฯ รายชื่อรัฐมนตรีใหม่แล้วหรือยัง เมื่อถามย้ำว่า ได้มีการทูลเกล้ารายชื่อ รมช.มหาดไทยคนใหม่แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ส่ายหัว และตอบเพียงสั้นๆ ว่า ยังไม่ได้ทำอะไร เมื่อถามย้ำอีกครั้งว่า จะเสร็จก่อนการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบ จากนั้นได้เดินออกมาเพื่อขึ้นรถยนต์ทันที โดยระหว่างทางมีประชาชนตะโกนให้กำลังใจว่า “นายกสู้ๆ” ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวขอบคุณพร้อมระบุว่า “ขอบคุณจ้า รักทุกคนนะ ขอให้โชคดี วันมงคลนะครับ ขอให้คิดและพูดแต่เรื่องดีๆ”

จุรินทร์ ประชาธิปัตย์ -C6F3-499D-A2AB-39CD9D821E7D.jpeg

‘จุรินทร์’ ชง รมช.มท. รอนายกฯ

ด้าน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระะทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสัญญาณการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ยังไม่มีสัญญาณ ตนเพียงแต่ส่งชื่อไปให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว จากนี้ก็เป็นดุลพินิจว่าจะพิจารณาดำเนินการอย่างไรต่อไป

เมื่อถามถึงปัญหาน้ำท่วมที่กลายเป็นประเด็นโยนความรับผิดชอบในพรรครัฐบาล จุรินทร์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นหัวเรือใหญ่ ซึ่งตนเห็นว่าได้พยายามทำหน้าที่ หลายหน่วยงาน รวมถึงจังหวัด และท้องถิ่นต้องช่วยกัน เรื่องน้ำท่วมนั้นมันไม่ได้จำกัดวงเฉพาะพื้นที่ตามระบบระเบียบราชการ จังหวัด หรือ หน่วยงานปกครองท้องถิ่น ดังนั้น การแก้ไขปัญหาสำคัญที่สุดก็คือต้องแก้ปัญหาแบบบูรณาการ ซึ่งตนเห็นใจประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม

“นักการเมืองมีข้อจำกัด ทั้งผู้สมัครและส.ส. ไม่สามารถที่จะลงพื้นที่ในการไปช่วยบรรเทาทุกข์ เพราะติดกฎระเบียบของ กกต. ที่ได้กำหนดบังคับไว้ ทั้งนี้การพิจารณาทบทวนระเบียบ กกต. นั้น อยู่ที่ กกต. ต้องไปพลิกกฎหมายดูว่าจะสามารถที่จะทำให้คนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีศักยภาพเหมือนกัน ไปช่วยบรรเทาทุกข์ร่วมกับรัฐบาล หรือทำงานคู่ขนานไปกับรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ของรัฐได้หรือไม่" จุรินทร์ กล่าวทิ้งท้าย

’ประยุทธ์’ ลุยตรวจน้ำท่วม ‘สิงห์บุรี’ 24 ต.ค.เชื่อไร้ม็อบต้าน

ด้าน ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ จ.สิงห์บุรีในวันพรุ่งนี้ (24 ต.ค.) ว่า ในพื้นที่มีน้ำท่วมสูงย่อมมีความขัดแย้งเรื่องการระบายน้ำหรือคันกั้นน้ำ ซึ่งถือว่าเกิดขึ้นในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำก็จะได้รับผลกระทบหนัก เนื่องจากมีคันกั้นน้ำ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการวางแผนกันใหม่ โดยเฉพาะเรื่องการระบายน้ำเพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับชาวบ้านมากเกินไป แต่ไม่ถือเป็นความขัดแย้งที่เป็นปัญหามาก โดยจะต้องพูดคุยกัน เพราะรัฐบาลต้องดูแลประชาชน ลดผลกระทบประชาชนให้น้อยที่สุด โดยต้องบริหารจัดการการระบายน้ำให้ดี ไม่ปล่อยไปให้พื้นที่นาข้าว และต้องเร่งระบายน้ำด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ หรือเปิดประตูระบายน้ำ แต่ในพื้นที่ก็เกิดความขัดแย้งมาโดยตลอด ซึ่งชาวบ้านจะกระทบกระทั่งกัน เพราะจำเป็นที่จะต้องมีการระบายน้ำ ดังนั้น รัฐบาลจะต้องปรับปรุงระบบการระบายน้ำให้ดี และขณะนี้สถานการณ์ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา น้ำได้ลดลงแล้ว ดังนั้นหลังจากนี้จะต้องวางแผนการฟื้นฟูและซ่อมแซมสาธารณูปโภค ทั้งโรงเรียน วัด และบ้านเรือนประชาชน โดยรัฐบาลก็เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อเยียวยา ยืนยันว่ามีงบประมาณเพียงพอ 

สำหรับการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาต่อต้านหรือไม่นั้น ชัยวุฒิ เชื่อว่าจะไม่มีเรื่องนี้ เพราะรัฐบาลลงพื้นที่ไปรับฟังปัญหาประชาชน และไปดูแลจัดสรรงบประมาณมาช่วยเหลือประชาชน ถือเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาประท้วงต่อต้านกัน เพราะเป็นช่วงที่ประชาชนเดือดร้อน ซึ่งรัฐบาลก็อยากไปดูแลประชาชน ถ้าเอาการเมืองมาเล่นและทำให้เกิดความวุ่นวายในช่วงนี้ สุดท้ายคนที่เดือดร้อนคือประชาชนที่อาจไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ดังนั้น ขอให้คิดถึงส่วนรวมด้วย อย่านำการเมืองมาปนทุกเรื่อง 

เมื่อถามถึงกระแสความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ เรื่องการส่งไม้ต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สู่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ชัยวุฒิ ระบุว่า ยังไม่ทราบในรายละเอียด เพราะยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ต้องไปถามทางกรรมการบริหารพรรคอีกที