ไม่พบผลการค้นหา
‘สมศักดิ์’ แจงปมคนจีนบริจาค 3 ล้านให้ พปชร. แล้วได้สัญชาติไทย ยันมีบริจาคจริง แต่ถูกต้องตามระเบียบ ย้ำไม่มีสมาชิกพรรครู้จักเป็นการส่วนตัว

วันที่ 27 ต.ค. สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีเป็นที่ปรากฏว่ามีบุคคลชื่อ 'ชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์' ได้บริจาคเงินจำนวน 3 ล้านบาท ให้กับพรรคพลังประชารัฐ เมื่อปี 2564 สมศักดิ์ กล่าวว่า ทางพรรคได้ตรวจสอบดูแล้ว มีการบริจาคจริง แต่พรรคไม่สามารถไปรู้รายละเอียดส่วนลึกได้ว่าบุคคลนั้นเป็นใคร ให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองจะว่ากันไปตามข้อเท็จจริง

เมื่อถามถึงกรณีมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า การบริจาคดังกล่าวเป็นสินบนทางการเมืองหรือไม่ เพราะหลังบริจาค ชัยณัฐร์ ก็ได้สัญชาติไทย และได้เป็นเจ้าของกิจการในประเทศไทยด้วย ทั้งที่เป็นคนจีน โดย สมศักดิ์ ระบุว่า หากไม่ได้บริจาคเข้ามาถูกต้องตามระเบียบ จึงจะเป็นปัญหา แต่กรณีนี้บริจาคแบบเข้าตามตรอกออกตามประตู ถือว่าไม่ได้ผิดระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมปฏิเสธว่าไม่มีสมาชิกพรรคพลังประชารัฐคนใดรู้จักกับ ชัยณัฐร์ เป็นการส่วนตัว

"ไม่มีคนรู้จักเป็นการส่วนตัว มีไม่ได้ มีก็ถูกยุบพรรคสิ ข่าวก็มีได้ทุกวัน มีแล้วเราก็ตรวจสอบ สอบถามสมาชิกฯ ว่าสนิทใครเป็นพิเศษไหม ก็ไม่มี เขาก็อาจศรัทธาในแนวทางพรรคการเมือง ก็อาจจะบริจาค มีอีกหลายรายที่บริจาคมา” สมศักดิ์ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบพบว่า บุคคลชื่อ ชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ ได้เคยปรากฏเป็นข่าวมาก่อนเมื่อช่วงปี 2560 โดยมีชื่อจีนว่า ตู้ ห่าว