ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวุฒิสภา ชี้สมาชิกรัฐสภาขออภิปรายคุณสมบัติ "พล.อ.ประยุทธ์" ได้ เชื่อไม่มี ส.ว. โผล่เป็นองค์พิทักษ์เพราะเป็นหน้าที่ของพรรคพลังประชารัฐ และยืนยันจะไม่มีการบล็อกโหวต

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา คาดว่าการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ อาจจะใช้เวลายาวนานกว่าปกติ เนื่องจากต้องเปิดให้สมาชิกได้อภิปรายแสดงความคิดเห็น ซึ่งหากสมาชิกจะขออภิปรายคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ก็สามารถทำได้ เพราะเป็นเอกสิทธิของสมาชิกทุกคน ส่วนการโหวตลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับเท่านั้น ไม่สามารถแยกการโหวตระหว่าง ส.ส.และ ส.ว.ได้  โดยจะเป็นการลงมติแบบเปิดเผยเรียงลำดับตามตัวอักษร  

ทั้งนี้ ก่อนวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะไม่มีการเชิญประชุมส.ว. เพื่อหารือร่วมกันถึงแนวทางการลงมติ เพราะการลงมติถือเป็นเอกสิทธิของ ส.ว.ทุกคน ไม่สามารถบล็อกโหวตได้ ขณะเดียวกันก็เชื่อว่า จะไม่มี ส.ว.บางรายลุกขึ้นอภิปราย เพื่อเป็นองครักษ์พิทักษ์ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะหน้าที่ดังกล่าวนั้นเป็นหน้าที่ของพรรคพลังประชารัฐอยู่แล้ว แต่หากมีกรณีที่พาดพิงถึงที่มา ส.ว. ก็มีความจำเป็นที่ ส.ว.จะต้องลุกขึ้นชี้แจง เพราะประเด็นดังกล่าวผ่านพ้นมานานแล้ว ตั้งแต่ตอนลงประชามติ ซึ่งหากจะเปลี่ยนแปลงที่มาดังกล่าวนี้ ก็ให้ไปแก้รัฐธรรมนูญ