ไม่พบผลการค้นหา
กรมเจ้าท่า เร่งตรวจสอบคราบน้ำมันสีดำบริเวณชายหาดพื้นที่ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต พร้อมรวบรวมคราบน้ำมันที่ได้ส่งไปกำจัดอย่างถูกวิธี

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้รับแจ้งจากโรงแรมพูลแมน แหลมพันวา ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ว่าพบคราบน้ำมันสีดำ ไม่ทราบชนิด ปริมาณและแหล่งที่มา จุดพบคราบน้ำมันอยู่ในบริเวณอ่าวตั้งเข็ม ชายหาดติดกับโรงแรมดังกล่าวเป็นบริเวณกว้าง ในเบื้องต้น สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตได้ร่วมกับศูนย์ตะเภา (เทศบาลตำบลวิชิต) เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ สันนิษฐานว่าอาจเป็นน้ำมันเครื่องใช้แล้วหรือน้ำมันเตา 

1096542.jpg


นอกจากนี้ยังได้ทำการสำรวจพื้นที่โดยรอบจุดเกิดเหตุ อีกครั้ง พบคราบน้ำมันสีดำลอยติดบริเวณชายหาดหน้าโรงแรมฯ เป็นทางยาวประมาณ 350 เมตร จึงได้ประสานให้ทัพเรือภาคที่ 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาดำเนินการ ทำความสะอาดชายฝั่ง (shoreline cleanup) 

ทั้งนี้ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้วสำหรับคราบน้ำมันและวัสดุเปื้อนคราบน้ำมันที่เก็บรวบรวมได้จะส่งไปกำจัดอย่างถูกวิธี ส่วนคราบน้ำมันที่คงเหลืออยู่ในสิ่งแวดล้อม สามารถปล่อยให้สลายตัวตามธรรมชาติได้ เบื้องต้นสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตได้เก็บตัวอย่างน้ำมันที่พบส่งห้องทดสอบทางวิทยาศาสตร์เพื่อตรวจหาชนิดและแหล่งที่มาของคราบน้ำมันที่แน่นอน เพื่อใช้ค้นหาและดำเนินคดีตามกฏหมายกับผู้กระทำความผิด ทั้งนี้หากมีความคืบหน้ากรมเจ้าท่าจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป