ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก ก้าวไกล เชื่อรัฐสภาโหวตสูตรหารคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร100 พร้อมขอเสียงหนุนญัตติพรรคกำหนดวิธีคิดคำนวณป้องกัน ส.ส.ปัดเศษ

รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการพิจารณาร่างกฏหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ รายละเอียดสูตรคิดคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ว่าวิปฝ่ายค้านหนุนสูตรการหาร 100 และพรรคก้าวไกลเองก็หนุนการหาร 100 แต่มีรายละเอียดในวิธีการคิดคำนวณ เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่ให้เกิด ส.ส.ปัดเศษ

พร้อมขอให้รัฐสภาสนับสนุนการแปรญัตติของ ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.ก้าวไกล ที่แปรญัตติเพื่อไม่ให้การเมืองมีปัญหาอย่างที่ผ่านมา หลังการปล่อยให้ กกต. ตีความวิธีคิดคำนวณ ซึ่งจะได้ระบบคู่ขนานแบบปี 2540 อย่างมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพ

สำหรับข้อสังเกตว่าการหาร 500 นั้นประโยชน์จะตกที่พรรคก้าวไกลรังสิมันต์ เปิดเผยว่า ระบบที่พรรคต้องการเห็นมากที่สุดคือ MMP คิดคำนวณพึงมี ซึ่งไม่ได้เป็นประโยชน์ทางการเมืองต่อพรรคก้าวไกลเท่านั้น แต่จะเป็นประโยชน์ต่อทุกพรรคการเมืองในอนาคต สูตรนี้อาจจะใหม่และยังไม่คุ้นเคย 

ทั้งนี้เชื่อว่าทิศทางของรัฐสภาส่วนมากน่าจะโหวตการหาร 100 เพราะกรรมาธิการมาจากตัวแทนพรรคการเมือง และตัวแทน ส.ว.เสียงส่วนใหญ่หนุน สูตรคำนวณหาร100