ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ให้เปิดเพลง “อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี” ระบุ เป็นหน้าที่คนไทยทุกคน รัฐบาลสั่งใครไม่ได้ แจงทบทวนคำสั่งปิดสื่อบางสำนัก ยกเว้นที่มีการรายงานข่าวยุยงปลุกปั่น บิดเบือนชัดเจน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้เจ้าหน้าที่เปิดเพลง อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี ก่อนแถลงข่าวหลังประชุม ครม. โดยพูดทักทายกับสื่อว่าฟังเพลงแล้วรู้สึกอะไรหรือไม่ เราลูกหลานคนไทยอยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดีตามหน้าที่ของคนไทยทุกคน รัฐบาลบังคับใครไม่ได้เป็นเรื่องของจิตใจของพวกเราทุกคน 

โดยนายกรัฐมนตรี บอกว่าเรื่องสำคัญที่ต้องพูดกับสื่อมวลชน เพื่อส่งผ่านไปยังสื่อออนไลน์ต่างๆและสื่อทุกประเภท เรื่องที่มีเอกสารคำสั่งจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หัวหน้าผู้รับผิดชอบ ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เรื่องการตรวจสอบและการระงับออกอากาศของสื่อและสื่อออนไลน์ ที่มีเนื้อหากระทบต่อความมั่นคง และความสงบเรียบร้อยของประเทศเมื่อวันก่อน 

สื่อมวลชนเป็นภาคส่วนสำคัญของสังคมไทย สื่อคือพลังสำคัญที่จะสร้างความชอบธรรม สร้างสรรค์สร้างการเปลื่ยนแปลงที่ดีให้กับประเทศได้ บทบาทของสื่อที่ทำหน้าที่อย่างมีสิทธิเสรีภาพความเป็นกลาง ได้สร้างคุณประโยชน์ต่อประเทศไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะการปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ การเฝ้าระวังตรวจสอบสิ่งต่างๆในสังคมและการถ่วงดุลอำนาจ

วันนี้ได้สั่งการมอบแนวทางให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ตัดสินใจออกคำสั่งปฏิบัติการดังกล่าว โดยขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทบทวนคำสั่ง ระงับการออกอากาศต่างๆ โดยขอให้พิจารณาคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนเป็นหลักสำคัญ ยกเว้นบางกรณีที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จบิดเบือน ยุยงปลุกปั่นตลอดเวลาที่มีความชัดเจน รวมถึงเฟกนิวส์ก็จำเป็น เพราะมีความตั้งใจนำเสนอข่าวบิดเบือน ล้ำเส้นก้าวล่วงละเมิดสิทธิผู้อื่น 

ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยืดหลักการตามกฏหมาย และดำเนินการเฉพาะเป็นเรื่องๆไป โดยขอให้ครั้งนี้เป็นเรื่องของการทำความเข้าใจ ส่วนบางอันที่จำเป็นต้องปิดตามคำสั่ง ก็ต้องปิดเพราะได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ยืนยันไม่ได้ละเมิดใครทั้งสิ้น หน้าที่ตนและพวกเราทุกคน คือช่วยกันป้องกันกำจัดเจตนาร้ายที่มีต่อประเทศ พยายามยุยงปลุกปั่นสร้างความวุ่นวายแตกแยกสับสนอลม่านในประเทศนั้น ต้องไม่ยอมรับให้เกิดขึ้นในประเทศ ขอความร่วมมือสื่อและประชาชนทุกคน พร้อมย้ำว่าไม่ต้องละเมิดสิทธิของใคร แต่ต้องระมัดระวังการละเมิดสิทธิคนอื่น

อ่านเพิ่มเติม